Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khi chính sách dân số đi vào hương ước

Thứ năm, 08:01 08/11/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Hiếm có vùng nông thôn nào mà toàn dân lại ý thức rất rõ về việc sinh đông con ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như ở xã Đông Phong - huyện Đông Hưng - tỉnh Thái Bình. Dù sinh con trai hay con gái, hơn 10 năm nay, mỗi gia đình ở Đông Phong cũng chỉ sinh 2 con là dừng.

Dù gái hay trai, chỉ hai là đủ

Gia đình anh Bùi Nam Hải, cán bộ tư pháp xã Đông Phong là một gia đình được nhắc đến nhiều nhất khi chúng tôi đến tìm hiểu về vấn đề không sinh con thứ ba của xã. Mặc dù sinh con một bề, lại là con gái nhưng vợ chồng anh Hải nhất quyết không cố thêm con trai. Anh Hải cho rằng, con gái hay con trai không quan trọng. Cái chính là mình sẽ nuôi con trưởng thành như thế nào mà thôi.

Cách đây 17 năm, khi anh sinh đứa con gái thứ hai, đôi lúc anh cũng hơi chạnh lòng nếu bố mẹ hay anh em họ hàng nhắc đến người nối dõi. Nhưng nghĩ kỹ, anh thấy điều đó không quan trọng. Con gái cũng là giọt máu của mình. Nối dõi hay không chỉ là do quan niệm. Vì thế, ai nhắc đến chuyện sinh thêm đứa con trai nữa thì anh chỉ cười mà không nói gì. Anh biết, nói ra cũng sẽ chẳng ai hiểu. Mình là cán bộ xã, tốt nhất nên thực hiện cho tốt chủ trương của cấp trên “dù gái hay trai, chỉ hai là đủ”. Anh biết sinh ít con, không những tương lai của các con sẽ được đảm bảo tốt hơn, mà bản thân cuộc sống của chính mình cũng sẽ tốt hơn rất nhiều. Vì thế, anh động viên vợ hãy tập trung chăm lo cho các con học hành nên người. Và anh đã hoàn toàn đúng.

Giờ đây, hai con gái của anh đều ngoan ngoãn học giỏi và hứa hẹn một sự thành đạt trong tương lai. Con gái lớn của anh Hải đã vào đại học. Con gái thứ hai của anh chị đang học lớp 12. Nghĩ về các con, anh Hải luôn cảm thấy tự hào.

Không chỉ có gia đình cán bộ như gia đình anh Hải, mà hầu như các gia đình ở Đông Phong đều có ý thức về việc không sinh con thứ ba. Gia đình anh Trương Văn Ngọc, gia đình chị Lại Hợp Phượng... là những gia đình cả hai vợ chồng đều làm nông nhưng họ cũng chỉ sinh hai con.

Xã 10 năm liền không có người sinh con thứ 3

Chị Phạm Thị Nhung - Phó ban DSGĐTE (UBND xã Đông Phong) cho biết, được sự chỉ đạo của huyện, Đông Phong đã rất chú trọng đến việc xây dựng quy mô gia đình nhỏ ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc. Đây chính là mục tiêu lâu dài mà xã Đông Phong hướng đến trong công tác nâng cao chất lượng dân số. Đi đôi với công tác này là việc tuyên truyền các kiến thức về sức khoẻ sinh sản, các kỹ năng về nuôi con khoẻ, dạy con ngoan. Đồng thời, tổ chức tốt các đợt hoạt động mạnh mẽ về truyền thông dân số lồng ghép dịch vụ KHHGĐ, tổ chức riết ráo chiến dịch tăng cường đưa dịch vụ KHHGĐ đến vùng khó khăn... Đặc biệt, để xây dựng tốt phong trào xây dựng mô hình gia đình ít con, Đông Phong đã đưa nhiều vấn đề dân số vào hương ước của thôn, làng. Do vậy, việc ủng hộ quy mô gia đình nhỏ ít con từ hàng chục năm nay ở Đông Phong đã trở thành một chuẩn mực xã hội trong toàn xã.

Thực ra điểm sáng đầu tiên của phong trào không sinh con thứ 3 của huyện Đông Hưng là tại xã Bạch Đằng (năm 1993). Nhưng 2 năm sau đó, năm 1995, Đông Phong bắt đầu thực hiện và liên tục cho đến nay trở thành con chim đầu đàn trong việc thực hiện tốt công tác dân số này.

Theo số liệu của Uỷ ban DSGĐTE huyện Đông Hưng, đến nay Đông Hưng đã có 15 lượt xã không có người sinh con thứ 3 trở lên trong đó có nhiều xã có bề dày trong việc xây dựng mô hình này. Đứng đầu là xã Đông Phong, sau đó là xã Đông Huy, Đông Dương, Thăng Long, thị trấn Đông Hưng...

Năm 2003 toàn huyện có 49 thôn, năm 2004 có 42 thôn, năm 2005 có 78 thôn, năm 2006 có 75 thôn làng không có người sinh con thứ 3 trở lên. UBND huyện Đông Hưng đã mở các cuộc vận động nhân dân trong toàn huyện xây dựng mô hình gia đình nhỏ, nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đăng ký tình nguyện chỉ sinh 1 con, phổ biến mô hình thôn làng, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên. Nhờ thực hiện tốt chỉ tiêu về sinh đẻ có kế hoạch nên cuộc sống của  người dân Đông Phong nói riêng, Đông Hưng nói chung càng ngày càng trở nên khá giả. Bộ mặt của Đông Hưng ngày càng khởi sắc.

Lâm Vũ

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Gã đàn ông lang thang giết người vì bị đánh

Gã đàn ông lang thang giết người vì bị đánh

Pháp luật - 3 phút trước

GĐXH - Sau khi bị đánh, Giang đem lòng ấm ức và ra tay sát hại người này

Giả danh Trung tướng công an lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Giả danh Trung tướng công an lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Pháp luật - 15 phút trước

GĐXH - Lê Văn Sự tự "khoe" với nhiều người rằng, bản thân có nguồn tiền lớn muốn chuyển từ nước ngoài về và cần tài khoản ngân hàng ở Việt Nam để nhận. Nếu giao dịch thành công chủ tài khoản hưởng 0,5% hoa hồng...

Vụ nữ sinh lớp 11 ở Gia Lai bị đâm tử vong: Lúc gây án mới biết mặt nhau

Vụ nữ sinh lớp 11 ở Gia Lai bị đâm tử vong: Lúc gây án mới biết mặt nhau

Pháp luật - 20 phút trước

Liên quan vụ nữ sinh lớp 11 tại Gia Lai bị đâm tử vong, Cơ quan điều tra cho biết, 2 nữ sinh này học tại 2 trường khác nhau, không quen biết nhau mà chỉ trao đổi qua mạng xã hội.

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, Bắc Bộ giảm mưa trời nắng, nhiệt độ trong ngày tăng nhanh. Trong khi Nam Bộ tiếp tục chuỗi ngày nắng nóng kéo dài.

Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Ngoài việc được tăng lương tối thiểu vùng, nhiều lao động có thể được tăng lương thêm do điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo vùng kể từ 1/7; Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm...

CSGT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 nhóm hành vi vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

CSGT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 nhóm hành vi vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đời sống - 2 giờ trước

Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm gồm nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng, chạy quá tốc độ, vi phạm về làn đường, sử dụng giấy tờ giả.

Xe máy lao như tên bắn ở làn 120km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xe máy lao như tên bắn ở làn 120km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thời sự - 2 giờ trước

Camera giám sát ghi lại hình ảnh xe máy phi như tên bắn ở làn 120km/h trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện chưa xác định được người điều khiển phương tiện.

15 thí sinh bị đình chỉ sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

15 thí sinh bị đình chỉ sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

Giáo dục - 2 giờ trước

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của năm 2024 (tổ chức trong tháng 3 và 4), đã có 15 thí sinh bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế.

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Top