Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc 2008: Vì một thế giới hòa bình, phát triển

Thứ tư, 10:31 14/05/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Đúng 8h30 sáng nay, 14/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội đã trọng thể diễn ra lễ khai mạc Đại Lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc năm 2008.

Trước giờ khởi lễ, chư tôn giáo phẩm và các vị khách quý cùng chứng kiến sự có mặt của ngài Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam, các vị chức sắc tôn giáo đến từ các nước, các vùng lãnh thổ và các phật tử khắp năm châu.

Diễn văn của Ngài Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: “Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc được tổ chức với quy mô quốc tế là sự kiện quan trọng thể hiện quyết tâm và chủ trương của Liên Hiệp Quốc đối với các hoạt động mang tính quần chúng rộng rãi vì một thế giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Đại lễ được tổ chức với sự cổ súy của Liên Hiệp Quốc nhằm tôn vinh những giá trị tư tưởng sâu sắc của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni về hòa bình, hòa hợp, hòa giải, vị tha, nhân ái vốn đã có từ hơn 2500 năm trước và vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay.

Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc được tổ chức hang năm với sự tham gia của đông đảo các Tông phái Phật giáo đến từ nhiều quốc gia trên thế giới là cơ hội, là nhịp cầu giúp tất cả những người anh em có tín ngưỡng Phật giáo gặp gỡ nhau để tưởng niệm, tôn vinh Đức Phật về ba sự kiện rất quan trọng trong thân thế, sự nghiệp của ngài là Đức Phật Đản sinh, Đức Phật thành đạo và Phật nhập niết bàn, đồng thời chia sẻ và động viên nhau toàn tâm học tập, làm việc để đưa những tư tưởng tiến bộ của Đức Phật vào cuộc sống.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, sự kiện diễn ra là hoạt động vì một thế giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Ảnh: VNN.

Tôi hy vọng rằng Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc năm nay sẽ là cơ hội tốt để chúng ta tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, cùng nhau hợp tác xây dựng xã hội tốt đẹp, một cõi Niết bàn trong thế giới hiện thực, góp phần ngăn chặn sự xung đột, hóa giải các cuộc chiến tranh và đẩy lùi các nguy cơ nghèo đói, khổ đau trong đời sống xã hội, đưa con người đến cuộc sống an vui. Với đông đảo quý vị có mặt ở đây hôm nay, tôi hy vọng mỗi người hãy là một sứ giả của thiện chí, của hòa bình, từ Đại lễ này sẽ được tiếp thêm sức mạnh, sự quyết tâm để tiếp tục nêu cao chính pháp của Đức Phật trong đời sống xã hội, vì tương lai tươi sáng, tốt đẹp của toàn nhân loại…

Việt Nam là đất nước đa tôn giáo mà đạo Phật là tôn giáo có mặt rất sớm từ gần 2000 năm trước. Ngay từ buổi đầu tiên, với tư tưởng từ bi hỉ xả, Phật giáo đã được nhân dân Việt Nam đón nhận, luôn đồng hành cùng dân tộc với phương châm nhập thế, gắn bó giữa Đạo và Đời, phấn đấu vì hạnh phúc và an vui cho con người.

Trong các thời đại, thời nào lịch sử Việt Nam cũng ghi nhận những nhà sư đại đức, đại trí đứng ra giúp đời hộ quốc an dân. Đặc biệt, lịch sử Việt Nam mãi mãi ghi nhớ công lao của vị vua anh minh Trần Nhân Tông có công lớn lãnh đạo nhân dân bảo vệ tổ quốc.

Khi đất nước thái bình, người nhường ngôi, từ bỏ giàu sang quyền quý tìm đến nơi non cao Yên Tử để học Phật, tu hành, sáng lập nên Thiền phái Trúc Lâm, một dòng thiền riêng của Việt Nam tồn tại mãi tới ngày nay. Nối tiếp dòng chảy truyền thống gần 2000 năm qua, Phật giáo Việt Nam hôm nay đã làm được nhiều việc lợi đạo, ích đời, thực hiện cứu khổ độ sinh, thông qua hoằng dương Phật pháp vận động Tăng ni, Phật tử cả nước sống trong chánh tín, thực hiện đúng pháp luật Nhà nước, làm tròn nghĩa vụ của người công dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhân đạo, giúp đỡ người già cả, neo đơn, trẻ tàn tật, mồ côi, người gặp hoàn cảnh khó khăn, thực hiện xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới văn minh, tiến bộ…

Việt Nam hôm nay chủ trương phát huy tối đa nội lực, thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, với tinh thần là bạn với tất cả các nước trong cộng đồng thế giới, phấn đấu vì hòa bình, ổn định, hợp tác và cùng phát triển. Trong lĩnh vực văn hóa tinh thần, Việt Nam chủ trương bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc song cũng sẵn sàng tiếp thu, đón nhận tinh hoa văn hóa thế giới và hội nhập với các nền văn hóa tiên tiến của nhân loại. Việt Nam luôn tôn trọng các giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo đóng góp cho đời sống xã hội, hướng con người tới chân, thiện, mỹ, nhất là những giá trị phù hợp với truyền thống văn hóa đạo đức, lối sống hướng thiện của con người Việt Nam, tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng xã hội mới với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh…”

Phát biểu của Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam cho rằng: “Bằng tinh thần đoàn kết quốc tế hữu nghị của tình Pháp lữ và nhân loại trên hành tinh này, Quý vị đã đáp lời mời của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ủy ban tổ chức quốc tế, quang lâm tham dự Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc, Hội thảo Quốc tế với chủ đề: “Phật giáo và sự đóng góp cho công bằng xã hội, dân chủ, văn minh” lần đầu tiên tại Việt Nam sau hơn 2000 năm Phật giáo có mặt tại Việt Nam. Chúng ta kỷ niệm ngày lễ Tam hợp-Đản sinh, Thành đạo, Nhập niết bàn của Đức Phật vào ngày trăng tròn tháng 4 âm lịch, biểu thị một ý nghĩa viên mãn và phổ quát của các lĩnh vực: Từ bi, Trí tuệ, Hòa bình, giáo dục, văn hóa, nhân bản của loài người mà Đức Phật đã để lại cho nhân loại hơn 25 thế kỷ qua. Và cũng chính vì lẽ đó, Đức Phật không chỉ là một đấng giáo chủ sáng lập Đạo Phật mà còn là một nhà giáo dục, văn hóa, hòa bình, đạo đức, xã hội…

Bằng tinh thần Từ bi, Trí tuệ và Đạo đức nhân bản, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như quý đại biểu, những nhà lãnh đạo Phật giáo thế giới, những nhà làm công tác tôn giáo, xã hội, học giả, trí thức, khoa học…nguyện sẽ nỗ lực làm tỏa sáng ý nghĩa Vesak của Đạo Phật trong khắp cõi nhân gian và thế giới con người, mang thông điệp của Đức Phật đến đến tất cả mọi loài chúng sanh trên thế gian và biến những lời dạy của Đức Phật trở thành hiện thực, để cùng mang lại sự an vui, hạnh phúc, hòa bình, tịnh lạc, công bằng, dân chủ, văn minh của một xã hội phồn vinh, tiến bộ và phát triển của một thế giới trong lành, tịnh lạc không có ô nhiễm, không còn vũ khí hạt nhân và chiến tranh hủy diệt, sống chia sẻ với nhau bằng tình thương và đạo đức nhân bản của con người…”

Ngay trong ngày khai mạc, Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc cũng đón nhận thông điệp chào mừng của Liên Hiệp Quốc, UNESCO cùng nhiều nhà lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức tôn giáo khác trên toàn thế giới.

Ngọc Tước

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loạt vụ xâm hại khiến trẻ mang thai: Bất ngờ với thủ phạm

Loạt vụ xâm hại khiến trẻ mang thai: Bất ngờ với thủ phạm

Pháp luật - 31 phút trước

Không ít vụ xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian qua xảy ra khi nạn nhân chưa đầy 16 tuổi. Đa số thủ phạm đều là những “gương mặt thân quen” như hàng xóm, cha dượng, người thân trong gia đình…

Hai đợt gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc có mưa rét?

Hai đợt gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc có mưa rét?

Thời sự - 49 phút trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới thời tiết ở miền Bắc sẽ dịu hơn do có hai đợt không khí lạnh tràn về. Trời có thể có mưa, nhiệt độ cao nhất trong ngày sẽ ở mức hơn 30 độ.

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và huyện An Dương đang phối hợp tiến hành xác minh điều tra làm rõ vụ án mạng khiến một thiếu nữ 15 tuổi tử vong. Đáng chú ý, thi thể của nạn nhân được chôn lấp tại khu vực vườn chuối...

Tin sáng 20/4: Cận cảnh voi rừng 'bẻ' cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cha già bật khóc khi tìm được con trai thất lạc 43 năm

Tin sáng 20/4: Cận cảnh voi rừng 'bẻ' cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cha già bật khóc khi tìm được con trai thất lạc 43 năm

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Clip ghi lại cảnh voi rừng ở Đồng Nai bẻ cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cụ ông 87 tuổi ở Quảng Bình đã được kết nối, nói chuyện với người con trai thất lạc cách đây 43 năm qua ứng dụng video.

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 14 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Xã hội - 15 giờ trước

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Top