Ngày 19 Tháng 6, 2017 | 09:55 AM

Họp vụ tàu PPC: Bộ GTVT được đề nghị tiếp tục tháo gỡ vướng mắc với doanh nghiệp

Họp vụ tàu PPC: Bộ GTVT được đề nghị tiếp tục tháo gỡ vướng mắc với doanh nghiệp

GiadinhNet - Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, sáng ngày 17/6, tại Văn phòng Quốc hội, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã họp với các bên liên quan về ứng dụng đóng tàu bằng vật liệu PPC.

Theo đó, Bộ GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm chính được đề nghị tiếp tục bám sát, đồng hành với doanh nghiệp nhằm chia sẻ và kịp thời tháo gỡ vướng mắc với doanh nghiệp để sớm có kết luận, báo cáo về việc ứng dụng vật liệu PPC vào đóng tàu.

Hai tàu có sức chở lớn gặp sự cố có liên quan đến vật liệu PPC?

Buổi làm việc này do ông Phan Xuân Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Ủy ban KHCN&MT) Quốc hội chủ trì.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các Bộ KH&CN; Bộ NN&PTNT; Bộ GTVT; Đại diện Cy Cổ phần công nghệ James Boat, Cty Cổ phần công nghệ Việt - Séc; cùng một số chuyên gia và nhà khoa học.


Buổi họp của Ủy ban KH, CN&MT Quốc hội với các bên liên quan trong vụ tàu PPC. (ảnh: HC)

Buổi họp của Ủy ban KH, CN&MT Quốc hội với các bên liên quan trong vụ tàu PPC. (ảnh: HC)

Tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo các Bộ cho biết, chủ trương hiện đại tàu cá nhằm phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước; khẳng định, luôn hoan nghênh việc ứng dụng các vật liệu mới vào đóng tàu nhằm giảm giá thành và tăng cường hiệu quả khai thác.

Đại diện lãnh đạo các Bộ đều nêu rõ, PPC là loại nhựa có nhiều đặc tính tốt, như: Nhẹ, không cần bảo dưỡng, có thể tái sinh… Tuy nhiên, loại vật liệu này cũng có những nhược điểm nhất định như: dễ cháy...

Việc hai con tàu đóng bằng vật liệu PPC (Ferry 42 và Ferry 56) có sức chở 32 người và 56 người đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) cấp đăng kiểm thử nghiệm trước đó gặp các sự cố cũng được quan tâm.

Vấn đề là đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học, hay kết luận khoa học nào của cơ quan hữu trách cho rằng việc tàu Ferry 42 và tàu Ferry 56 gặp sự cố là do vật liệu PPC.

Trước đó, làm việc với phóng viên GĐ&XH thì đại diện lãnh đạo VR cũng thừa nhận đến thời điểm hiện tại chưa có kết luận về nguyên nhân gặp sự cố của các tàu Ferry 42 và Ferry 56 có phải do vật liệu PPC gây nên hay không.

Trong khi đó trao đổi với phóng viên và cả trong các văn bản gửi đến các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp đóng tàu bằng vật liệu PPC khẳng định các sự cố trên không liên quan đến vật liệu PPC.

Doanh nghiệp yêu cầu môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ đăng kiểm

Tại báo cáo các khó khăn liên quan đến việc phát triển tàu thuyền vật liệu mới PPC của Cty Cổ phần công nghệ Việt Séc gửi Ủy ban KH,CN&MT Quốc hội nêu rõ:

"Việc ban hành quy chuẩn QCVN 95:2016/BGTVT để đưa ra giới hạn sức chở của phương tiện trong khi chưa có đầy đủ cơ sở dữ liệu để đánh giá là vội vã và gây khó khăn cho doanh nghiệp.

VR đã đăng kiểm tàu dài 8m sức chở 12 người nay quy chuẩn ban hành cho đăng kiểm tàu dài 20m cũng sức chở 12 người, vậy sức chở của phương tiện phụ thuộc vào điều gì hay chỉ phụ thuộc vào ý chí của cơ quan đăng kiểm?"


Các tàu có sức chở lớn hơn 12 người của Cty Việt Séc đã hoàn thành nhưng bị VR từ chối đăng kiểm gây bức xúc cho doanh nghiệp. (ảnh: HC)

Các tàu có sức chở lớn hơn 12 người của Cty Việt Séc đã hoàn thành nhưng bị VR từ chối đăng kiểm gây bức xúc cho doanh nghiệp. (ảnh: HC)

“Vật liệu nào cũng có ưu điểm và nhược điểm, nhà thiết kế phải biết tận dụng ưu điểm của vật liệu và hạn chế nhược điểm của nó để làm ra phương tiện tốt nhất. VR đang thừa nhận các tàu có sức chở đến 12 người đang hoạt động tốt vậy tại sao lại không cho doanh nghiệp phát triển các tàu thuyền có sức chở lớn hơn?

Nhu cầu của thị trường cần những tàu thuyền có sức chở lớn hơn và doanh nghiệp đóng tàu theo thời gian thì cũng phải phát triển các tàu thuyền ngày càng lớn chứ không thể cứ đóng tàu chở 12 người.

Quy chuẩn ban hành giới hạn sức chở của phương tiện là cản trở doanh nghiệp phát triển. Việc VR đã đăng kiểm cho hai tàu sức chở 32 và 56 người nhưng tàu hoạt động không thành công không phải do lỗi của vật liệu PPC vì vậy VR không thể lấy lý do này để không đăng kiểm tàu cho doanh nghiệp đóng có sức chở trên 12 người.”- doanh nghiệp đóng tàu bằng vật liệu PPC nêu quan điểm.

Trong văn bản đã gửi, doanh nghiệp kiến nghị Quốc hội, Chính phủ đề nghị Bộ GTVT rút lại việc ban hành quy chuẩn đóng tàu vật liệu PPC (QCVN 95:2016/BGTVT) mới ban hành để chờ khi có đủ các thông tin dữ liệu cần thiết mới ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển các tàu thuyền có kích thước, sức chở lớn hơn nếu doanh nghiệp chứng minh được năng lực tính toán, thiết kế và sản xuất.

Bộ GTVT chỉ đạo VR tiến hành đăng kiểm ngay các phương tiện mà doanh nghiệp đã sản xuất thành công cho khách hàng với sức chở từ 20 đến 35 khách để đưa phương tiện vào hoạt động, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật theo hướng tách dịch vụ đăng kiểm ra khỏi cơ chế bao cấp nặng về quản lý như hiện nay. Để Nhà nước quản lý đăng kiểm thông qua các quy định của pháp luật tương tự như lĩnh vực công chứng.

Doanh nghiệp cũng kiến nghị Nhà nước cần tạo ra môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ đăng kiểm để người làm đăng kiểm sống bằng nghề, gắn bó và song hành với nhà sản xuất, giúp người sản xuất tìm tòi sáng tạo, ứng dụng cái mới, cái tiến bộ để tạo ra các phương tiện ngày một tốt hơn, giá thành rẻ hơn.

Tại buổi làm việc do Ủy ban KH,CN&MT Quốc hội tổ chức, chủ trì, đại diện các Bộ nhấn mạnh, việc ứng dụng vật liệu mới vào đóng tàu đều phải đề cao yêu cầu bảo đảm tính mạng con người và tài sản. Với tàu đóng bằng vật liệu PPC tải trọng lớn hơn thì hạn thử nghiệm cuối cùng là ngày 30/6/2018 để các Bộ có đánh giá và đưa ra kết luận cuối cùng.

Chủ nhiệm Uỷ ban KH, CN&MT đề nghị Bộ GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm chính, tiếp tục bám sát, đồng hành với doanh nghiệp nhằm chia sẻ và kịp thời tháo gỡ vướng mắc với doanh nghiệp để sớm có kết luận, báo cáo về việc ứng dụng vật liệu PPC vào đóng tàu. Bộ NN &PTNT, Bộ KH&CN có báo cáo bằng văn bản về các nội dung có liên quan đến ứng dụng vật liệu PPC vào đóng tàu gửi Uỷ ban KH, CN&MT.

Hà Châu

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC