Ngày 15 Tháng 3, 2014 | 07:00 AM

Sự thật và huyền thoại về phái tu khổ hạnh mang tên đạo Dừa ở Nam bộ trong thập niên 1960:

“Hội nghị quốc tế” hòa bình kỳ lạ của ông đạo Dừa

“Hội nghị quốc tế” hòa bình kỳ lạ của ông đạo Dừa
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Ông đạo Dừa hứa rằng, nếu được chính quyền Sài Gòn đồng ý, ông sẽ lên kế hoạch tìm giải pháp hòa bình trong vòng 7 ngày. Ông sẽ chủ trì một hội nghị mang tầm quốc tế có tên là Mỏ- Neo trên sông Ba Lai ở Cồn Phụng (tỉnh Bến Tre).

Hội nghị này sẽ bao gồm đại diện hai miền Nam- Bắc của Việt Nam, ngoài ra các nước lớn như Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc… được tham gia.
 
“Hội nghị quốc tế” hòa bình kỳ lạ của ông đạo Dừa 1

Ông đạo Dừa lúc sinh thời.

 
“Làm hòa bình” bằng… tiếng chuông

Sau bao nỗ lực hết viết thư, đưa kiến nghị hòa bình của ông đạo Dừa nhưng chính quyền Sài Gòn đều xem đó là những việc làm mang tính hài hước của một tu sỹ… có vấn đề thần kinh. Thậm chí, vì những hành động này mà ông bị Ngô Đình Diệm tống vào nhà giam. Mãi đến khi cuộc chính biến ngày 1/11/1963 nổ ra, nền đệ nhất độc tài họ Ngô sụp đổ ông đạo Dừa mới thoát thân. Sự sốt sắng vì hòa bình thái quá của ông đạo Dừa đôi lúc khiến tính mạng nguy nan nhưng vẫn chẳng thể làm ông chùn bước. Ngược lại, tư tưởng “làm hòa bình” của ông càng mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Trong cảnh nước sôi lửa bỏng của chiến tranh lúc bấy giờ, ở Sài Gòn và những vùng Mỹ- ngụy chiếm đóng, các đảng phái ráo riết tranh giành ảnh hưởng, họ sử dụng nhiều thủ đoạn để tranh quyền đoạt lợi. Có câu chuyện phản đối quan điểm giữa các phe phái được tường thuật trên báo Độc lập ngày 5 và 6/3/1970 như: “Hai dân biểu Hồ Hữu Tường và Phi Lạc nhịn đói, cấm khẩu 48 tiếng đồng hồ trước cửa Quốc hội Sài Gòn…”. Bầu không khí chính trị Sài Gòn lúc bấy giờ phải nói là nhiễu nhương. Những tờ báo tự xưng là tiếng nói của những người cần nổi giận khai thác triệt để tên tuổi của đạo Dừa... Nhờ đó mà đạo Dừa đã gây được ảnh hưởng trên dư luận, không chỉ bằng những cái loa chĩa ra sông Ba Lai ở chùa Nam Quốc Phật, mà hiệu quả nhất là do báo chí của Sài Gòn tâng bốc.

Nhất cử nhất động của ông đạo Dừa ở Cồn Phụng đều được báo chí theo dõi sát sao, tường thuật đến tận chân tơ kẻ tóc. Tất nhiên, ông đạo Dừa hiểu được điều đó và sử dụng vào việc hiện thực hóa sáng kiến hòa bình bấy lâu của mình. Trong chuyến về lại cồn Phụng, chúng tôi ấn tượng nhất vẫn là chiếc Đại hồng chung treo lủng lẳng ở lối vào “đại giang sơn cồn Phụng”. Đây là chiếc chuông lớn, do chính ông đạo Dừa thiết kế, lúc còn sống ngày nào ông cũng tự tay lên gióng mấy tiếng. Tiếng chuông ngân khắp cồn Phụng, dạt trên mặt sông Ba Lai tỏa ra khắp vùng. Người đời nghe inh tai nhưng với ông đạo Dừa thì đó là những tiếng chuông hòa bình, thức tỉnh nhân loại trong cơn u mê, đổ máu. Vì vậy tháng 9/1965, ông đạo Dừa viết một lá thư gửi Giám đốc bảo tàng quốc gia Sài Gòn, bảo tàng Việt Nam Cộng Hòa để xin mượn chuông ở chùa Thiên Mụ (tương truyền đây là chiếc chuông rất thiêng ở Huế, nay còn) để về cầu nguyện hòa bình. Chẳng cần biết ông đạo Dừa sẽ dùng tiếng chuông “đổi” hòa bình ra sao, nhưng nghe qua kiểu “làm hòa bình” này quá viễn vông nên nhà chức trách đã thẳng thừng khước từ.
 
“Hội nghị quốc tế” hòa bình kỳ lạ của ông đạo Dừa 2

Ông đạo Dừa đi vận động hòa bình.


Ngày 21/9/1965, ông đạo Dừa lại gửi một bức thư tới dinh Nguyễn Cao Kỳ để trình bày việc xuất ngoại vận động hòa bình. Nội dung thư ông đặt vấn đề về đề tài chiến tranh hay hòa bình. Ông nói: “Sẽ đem giải pháp hòa bình, đạo đức, danh dự… để cứu dân, cứu nước hiệu nghiệm một cách phi thường”. Ông đạo Dừa hứa sẽ thực hiện thành công trong vòng 7 ngày cho các nước thấy… xem chơi. Chưa được Kỳ trả lời thì ngày đến tháng 10/1965, ông đạo Dừa lại tạo ra “Chùa lưu động” trên một chiếc xe hơi để đi cầu nguyện hòa bình cho Việt Nam và… thế giới. “Chùa lưu động” của ông chạy khắp các tỉnh, đến Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn, kiên nhẫn nhiều lần xin yết kiến Nguyễn Văn Thiệu và Nguyễn Cao Kỳ để “khuyến cáo” về hòa bình. Thấy náo loạn, Thiệu đã lệnh cho cảnh sát kéo “chùa lưu động” của ông đạo Dừa ra chợ Bình Chánh bỏ đó, dân đến coi đông ngẹt.

Ý định mở “hội nghị quốc tế” tìm giải pháp hòa bình

Năm 1966, được xem là khoảng thời gian bận rộn với hành động vô cùng táo bạo của ông đạo Dừa. Ông đưa ra sáng kiến mở hội nghị hòa bình Mỏ- Neo Ba Lai (sông Ba Lai). Theo “thâm ý” của ông đạo Dừa thì đây là tên của hội nghị, nhưng cũng là kiểu chơi chữ. Mỏ-Neo nếu đọc chệc thì nó cũng na ná chư chữ Giơ- Neo (hội nghị Giơnevơ). Địa điểm hội nghị sẽ được tổ chức trên một chiếc ghe (thuyền) lớn neo đậu tại biển Thái Bình Dương, hoặc tại sông Ba Lai cạnh chùa Nam Quốc Phật. Hội nghị hòa bình cũng sẽ mở rộng ra toàn cõi Đông Dương với sự hiện diện của các Chính phủ Campuchia, Lào cùng sự chứng kiến của các phái đoàn Mỹ, Pháp, Nga, Trung và Ủy hội kiểm soát đình chiến quốc tế (Liên Hợp Quốc). Hội nghị nhằm giải quyết toàn bộ vấn đề Đông Dương trên căn bản sống chung trong hòa bình, bác ái.

Theo ông đạo Dừa, nếu hội nghị thành công, nước Việt Nam sẽ khai mở nền văn minh nhân đạo thật sự, quân bình mọi ngành sinh hoạt, kinh tế, văn hóa, xã hội… Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm bảo trợ cho người người có cơm no áo ấm trong thanh bình, hạnh phúc. Sau đó đại tổng tuyển cử hai miền Nam - Bắc để toàn dân sống chung hòa bình thống nhất vĩnh viễn. Đến đây, ông mới hoàn thành “sứ mệnh lịch sử” và sẽ từ chức Tổng thống. Để chứng minh cho việc làm cao cả này, ông đạo Dừa tìm cách vượt biên giới Lào ra Hà Nội để mời đại diện chính quyền cách mạng vào tham dự. Chuyến đi được chuẩn bị khá công phu nhưng bất thành do chiến sự ở Tây Nguyên lúc này diễn ra quá ác liệt, ông và đệ tử không dám mạo hiểm đành quay về cồn Phụng chờ thời.

Qua năm 1967, ông đạo Dừa vẫn không chịu thua, một lần nữa lập phái đoàn vượt biên giới sang Campuchia bằng đường thủy để gặp Sihanouk tại thủ đô Nam Vang. Mục đích chuyến đi là trình bày cái gọi là “thiên cơ” liên quan giữa ba nước Việt Nam, Campuchia và Lào. Nhằm minh định một đường lối chung để cứu 3 dân tộc thoát khỏi thảm họa chiến tranh của bom nguyên tử. Tuy nói vậy, nhưng mục đích của chuyến đi này ông đạo Dừa nhằm mượn đường ra Hà Nội để mời đại biểu đại diện chính quyền miền Bắc vào nam tham dự hội nghị Mỏ- Neo. Tuy nhiên mục đích của chuyến đi bị lộ, ông đạo Dừa cùng đệ tử bị giữ lại và sau đó bị tống khứ về Kiến Hòa.

Cũng trong năm này, ông đạo Dừa có 7 lần biểu tình ôn hòa đòi yết kiến Nguyễn Khánh, Đại sứ Hoa Kỳ Cabot Lodle, Đại tướng Westmoreland, Bộ trưởng Quốc phòng Mc Namara… nhưng nhà chức trách thì cho rằng, việc làm của ông là hoang tưởng nên chẳng thèm để ý. Hội nghị Mỏ- Neo tan tành mây khói, để hiện thực hóa ý nguyện mang lại hòa bình cho nhân loại, ông đạo Dừa quyết làm một việc vô cùng táo bạo là ra tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ 1971-1975. H.P
 
Tự nhận mình mang sứ mạng hòa bình

Theo tài liệu ghi lại, năm 1967, ông đạo Dừa bảo đệ tử chở hai con gà nòi cùng ông lên Sài Gòn. Đến trước Dinh Độc Lập, ông thả ra cho chúng đá nhau. Lúc ấy người dân đi đường thấy lạ bu lại, báo giới xúm tụm tò mò. Ông đạo Dừa vuốt chòm râu rồi nhẹ nhàng buông giọng: “Khôn ngoan đối đáp người ngoài/ Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”. Liền sau đó ông tuyên bố: “Ngày nào cậu Hai chưa ra làm hòa bình, thì ngày đó dân chúng còn khổ”. Ông đạo Dừa còn quả quyết: “Chỉ có ta mới đem lại hòa bình cho nhân loại. Nếu ai không nghe lời của cậu Hai, một ngày gần đây khổ ráng chịu”. Vị tu sỹ này còn khẳng định, từ năm 1948 đến nay, chính bản thân ông là người duy nhất nắm giữ chiếc chìa khóa hòa bình mà chưa có dịp khai mở. Cho nên ông phải tự hy sinh đứng ra nhận gánh hòa bình do Thượng đế phó thác.
 
Hàn Phong

Ký tới: Chuyện về ông đạo Dừa sáng tạo ra phái tu “trai gái ngủ chung không mang bầu”

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC