Hà Nội
23°C / 22-25°C

Học gì từ cách người Nhật bán xăng?

Thứ bảy, 08:00 14/10/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Là người đến sau, Idemitsu Q8 đang chinh phục khách hàng bằng sự trung thực, nhiệt thành và lịch sự. Hình ảnh từ một ông giám đốc cho đến những nhân viên cúi gập người chào khách cùng thái độ niềm nở xuất hiện tại cây xăng dầu IQ8 trong Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội đã khiến người tiêu dùng thấy mình thực sự là một “thượng đế” – thứ mà người ta ít gặp ở những trạm xăng nước nhà.


Hình ảnh nhân viên cửa hàng xăng dầu IQ8 cúi gập người chào khách.

Hình ảnh nhân viên cửa hàng xăng dầu IQ8 cúi gập người chào khách.

Học phép lịch sự khi bán hàng

Những ngày qua, trên các mạng xã hội chia sẻ nhiều về hình ảnh một ông Tổng giám đốc doanh nghiệp người Nhật Bản, đứng đội mưa cả tiếng đồng hồ, cúi đầu chào khách như một lời tri ân trong ngày đầu khai trương. Rồi những hình ảnh nhân viên cửa hàng lau kính ô tô miễn phí cho khách khi vào đổ xăng, cúi gập người chào khi khách đi ra. Được biết những hình ảnh này được ghi lại tại trạm Xăng dầu IQ8 nằm trong khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội và người đàn ông đội mưa trên chính là ông Hiroaki Honjo - Tổng giám đốc Công ty Idemitsu Q8.

Những hình ảnh này ở đất nước Mặt trời mọc có lẽ sẽ chẳng có gì đáng chú ý bởi nó là những hành động thường ngày, là việc phải làm của những con người hoạt động trong ngành dịch vụ. Nhưng lần đầu xuất hiện ở Việt Nam, hình ảnh này lại khiến người ta cảm thấy thích thú, tò mò bởi lẽ nó là hành động “hiếm có khó tìm” của những doanh nghiệp trong nước.

Ngành dịch vụ của chúng ta phải chăng đã quá quen với những câu chuyện khách hàng phải nghe những câu chửi, nhận những cái lườm nguýt của các bà, các chị khi bước ra khỏi hàng với hai bàn tay trắng, rồi thái độ khinh khỉnh của những cô nhân viên trong các cửa hàng sang trọng phải tiếp những khách hàng mà họ cho là “không đủ tầm”. Ti tỉ những câu chuyện ấy xảy ra hàng ngày khiến người ta “rồi cũng thành quen”. Và sự xuất hiện của Công ty Xăng dầu IQ8 đã khiến khách hàng được trở về cái cảm giác “làm thượng đế”.

Slogan “Khách hàng là thượng đế” trong giới kinh doanh ai cũng thuộc nhưng ít người biết nó là sản phẩm đúc kết của người Nhật. Ở Việt Nam câu nói đó cũng được người ta nhắc đến nhiều nhưng mấy ai thực hiện được. Nhưng hãy nhìn cách người Nhật làm, họ luôn tạo ra sự khác biệt, kể cả khi… bán xăng! Đó là thứ văn hóa kinh doanh đã ăn vào máu của họ chứ không phải là trò PR mang tính thời vụ.

Khi những hành động của ông giám đốc kia được cộng đồng ca ngợi, lại có người chỉ trích rằng chúng ta đang quá sính ngoại, rằng hành động đó chẳng có gì đáng bàn. Tuy nhiên, thần tượng những cái hay, cái tốt chẳng có gì đáng ái ngại. Nhật Bản lại có quá nhiều thứ mà chúng ta cần học, là tinh thần lao động, tinh thần vượt khó, là bản lĩnh con người Nhật.

Nếu ở những cây xăng Việt Nam, những nhân viên bán xăng thay vì vẻ mặt đăm chiêu cùng những câu nói “bao tiền”, “đổ bao nhiêu” giống như một cái máy, bằng việc niềm nở chào khách thì hành động của ông giám đốc kia đúng là chẳng có gì đáng bàn.

Nhiều người lại lý giải rằng vì thành phố quá đông đúc, một ngày nhân viên bán xăng luôn trong tình trạng làm không ngơi tay. Mỗi lượt giao dịch với khách hàng không quá một phút, đã tạo ra áp lực khiến họ phải rút ngắn thao tác để khách không phải chờ. Và rằng việc chào hỏi đó cũng chẳng giải quyết được gì. Nhưng thử hỏi rằng, cùng một số tiền bỏ ra nhưng những thứ bạn nhận được lại khác nhau thì bạn sẽ chọn nơi nào?

Học sự trung thực trong kinh doanh
moi - copy

Cung cách phục vụ thường thấy ở các trạm xăng nội địa. Ảnh: K.OANH

Không chỉ chú trọng vào cung cách phục vụ, người Nhật còn quan tâm đến sự trung thực trong kinh doanh. Trạm xăng IQ8 trang bị một hệ thống phần mềm quản lý trạm tự động cho phép thanh toán bằng thẻ POS với nhiều tính năng ưu việt mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Hệ thống phần mềm cho phép quản lý chính xác số lượng nhiên liệu đến 0,01 lít, cung cấp báo cáo chi tiết các giao dịch cho khách hàng.

Khi phải nghe quá nhiều về những câu chuyện một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đong điêu, cân thiếu hay pha trộn xăng kém chất lượng thì việc IQ8 cam kết bán chính xác đến 0,01 lít đã đánh trúng vào tâm lý của người tiêu dùng, khiến họ phần nào cảm thấy an tâm hơn.

Một nhân viên xăng dầu Việt Nam cho rằng: “Từ xưa đến giờ chúng tôi vẫn luôn bán đủ cho khách, chỉ là chúng tôi không nói ra. Việc làm của những nhân viên trong cây xăng của Nhật đã đánh đúng tâm lý của người tiêu dùng, khiến chúng tôi cũng phải học tập theo”.

Chân ướt chân ráo bước vào thị trường vốn đã có quá nhiều ông lớn chiếm lĩnh, hẳn IQ8 cũng đã lường trước được những khó khăn. Nhưng họ đã có một sự ra mắt quá ấn tượng.

Là người am hiểu sâu về lĩnh vực xăng dầu, TS Ngô Trí Long, chuyên gia tài chính, nhận định sự có mặt của Q8 đã tạo ra một cuộc chơi sòng phẳng cho các doanh nghiệp xăng dầu. Các DN trong nước sẽ cần có những thay đổi để thích ứng, tạo niềm tin với người tiêu dùng.

“Yếu tố khiến Idemitsu Q8 thu hút khách hàng chính là cung cách phục vụ và tính trung thực trong kinh doanh. Bởi người tiêu dùng Việt Nam thường lăn tăn ba điều: Số lượng cân đong, chất lượng không đảm bảo và cung cách phục vụ không văn minh. Họ đối mặt với nhiều trường hợp cây xăng bị gắn chip, pha trộn xăng kém chất lượng,… Người Nhật đã đánh đúng vào tâm lý của người tiêu dùng” - ông Long khẳng định.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự tham gia của đại gia lớn xăng dầu trên thế giới sẽ là cú hích tích cực cho thị trường xăng dầu trong nước, nâng cao tính cạnh tranh và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, trong bối cảnh Petrolimex đang chiếm 47% thị phần, có hơn 2.700 cửa hàng toàn ở các khu vực đường giao lộ, quốc lộ, cửa ngõ thì cạnh tranh không phải đơn giản. Hãy chờ cách người Nhật đối đầu với cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

Lý giải về việc thời gian gần đây các cửa hàng của Petrolimex đồng loạt treo băng rôn kêu gọi hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại thời điểm Công ty Idemitsu Q8 khai trương cửa hàng xăng dầu 100% vốn FDI tại Khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội, đại diện Tổng công ty xăng dầu Việt Nam lý giải đó là chương trình của Bộ Công thương phát động từ nhiều năm nay. Theo đó, việc treo băng rôn được thực hiện từ ngày 14/9/2017 sau khi Tạp chí Công Thương có văn bản gửi lãnh đạo Petrolimex đề nghị phối hợp cổ động cho chương trình tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Petrolimex từ ngày 25/9 đến 15/10. Đại diện Tổng công ty xăng dầu Việt Nam khẳng định không có chuyện vì một cửa hàng của DN Nhật Bản tham gia thị trường mà đơn vị phải kêu gọi như vậy.

Kim Oanh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Xã hội - 25 phút trước

GĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 26 phút trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới miền Bắc chuẩn bị đón hai đợt gió mùa Đông Bắc khiến nền nhiệt độ giảm nhẹ và trời đỡ nóng.

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 19/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Trong lúc tắm ở khe suối, nam sinh sinh lớp 9 lặn xuống đáy rồi mắc kẹt vào đá dẫn đến đuối nước.

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Giông lốc liên tiếp xảy ra ở Quảng Trị khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng, hàng chục hecta lúa bị đổ gãy...

Top