Ngày 16 Tháng 5, 2016 | 09:41 AM

Hàng quán ở tuyến phố kiểu mẫu Hà Nội: Mất khách vì “nhan sắc” biển hiệu

GiadinhNet - Ngay khi con đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn, thuộc phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đi vào hoạt động với quy định bắt buộc các biển quảng cáo phải theo chuẩn, đã rộ lên nhiều ý kiến tranh cãi. Ngoài ý kiến đồng tình thì nhiều người tỏ ra lo lắng vì mất khách do thương hiệu của họ bị thay đổi màu sắc, logo…

Những biển hiệu kiểu này đang khiến không ít hàng quán ở đây mất khách. Ảnh: Đình Việt
Những biển hiệu kiểu này đang khiến không ít hàng quán ở đây mất khách. Ảnh: Đình Việt

Khách ít dần đi

Ngày 7/5 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và thông xe dự án mở rộng tuyến đường Lê Trọng Tấn. Đây được coi là tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên của Thủ đô với nhiều điểm nổi bật như hệ thống thiết bị chiếu sáng bằng đèn LED, đường dây điện, cáp viễn thông được hạ ngầm... Đặc biệt trên tuyến đường này, toàn bộ các bảng, biển quảng cáo của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp đều được lắp đặt theo đúng một quy chuẩn nhất định. Cụ thể, chiều cao của bảng biển là 1,1m, treo cố định cách mặt đất khoảng 3,2m – 3,3m và chỉ được sơn hai màu xanh và đỏ.

Một số người cho rằng, việc đồng bộ hóa biển quảng cáo là nên làm và góp phần giúp tuyến phố trở lên văn minh, hiện đại hơn. Tuy nhiên, cũng không ít người phản ứng bởi việc làm này sẽ gây khó khăn cho các hộ kinh doanh khi khách hàng không thể nhận dạng được thương hiệu cần tìm. Anh Khánh Huy (Cầu Giấy – Hà Nội) nhận xét: “Nếu biển nào cũng giống nhau, cùng nguyên màu sắc, người đi đường rất khó nhận diện, cứ xanh xanh đỏ đỏ nhìn vào rất hoa mắt. Hơn nữa, nếu biển hiệu nào cũng giống nhau thì quảng cáo để làm gì?”.

Đồng quan điểm với anh Khánh Huy, anh Bùi Văn Mưu, một hộ kinh doanh quần áo trên chính phố Lê Trọng Tấn cho biết, trước đây biển quảng cáo nhà anh có màu hồng, khách hàng quen thậm chí không cần đọc biển cũng có thể nhận ra được. Thế nhưng từ ngày lắp biển kiểu mẫu này, khách cứ ít dần đi vì tưởng nhà anh đã chuyển đi nơi khác. “Tôi đồng ý với việc quy hoạch quảng cáo và có quy định về kích thước. Tuy nhiên, quy định luôn về màu sắc thì cực kỳ không ổn, cho thấy người ra quy định này không nắm bắt được thị trường, không hiểu về marketing thương hiệu. Mỗi doanh nghiệp có một màu sắc, văn hóa riêng để tạo nên nét đặc trưng của thương hiệu đó, hơn nữa nó còn là tư duy sáng tạo trong quảng cáo nữa, vì vậy, rất mong có sự thay đổi kịp thời từ chính quyền”, anh Mưu bức xúc.

Một chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống trên “con đường kiểu mẫu” chia sẻ: Mấy ngày nay cửa hàng chị luôn trong tình trạng ế ẩm. Nguyên nhân chính là vì thiết kế biển quảng cáo quá giống nhau khiến nhiều khách hàng phàn nàn họ không thể tìm được cửa hàng. “Với việc thiết kế đồng bộ biển quảng cáo như hiện nay, khách hàng luôn phải căng mắt đọc, nhiều người đi quá đường cũng không muốn quay lại”, chủ của hàng này cho biết thêm.

Chuyên gia phản đối, nhà quản lý hứa… tìm lối!

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, nhiều người cho rằng: “Cách bắt ép các thương hiệu phải "mặc đồng phục" cho biển hiệu thế này là không thể nào chấp nhận được dưới góc độ truyền thông, nó không chỉ "vùi dập" sự thể hiện của đặc trưng thương hiệu mà còn bóp chết sự sáng tạo và khác biệt của các nhãn hàng. Tức là, cả ba yếu tố quan trọng của thương hiệu đều không thể nào thực hiện. Giống như việc đưa một cầu thủ ra sân, nhưng lại trói tay trói chân anh ta lại và thách đố chơi đá bóng”.

Trong một môi trường bị bao vây bởi tứ bề quảng cáo, biển hiệu đã từ rất lâu không chỉ dùng để... đọc. Nó là một phần của chỉ dấu nhận biết thông qua màu sắc, hình khối và kiểu dáng. Thí dụ, chỉ cần "liếc qua" một khối màu vàng đen, người ta có thể liên tưởng ngay đến cửa hàng điện thoại thegioididong, các thương hiệu lớn như TH Truemilk hay VietjetAir còn đổ tiền "lăng xê" phông chữ dành riêng, cứ "liếc qua" vài chữ là nhận ra đúng nhãn hàng mình cần tìm kiếm. Như vậy, việc làm "đồng phục" bảng hiệu không chỉ làm khó nhãn hàng mà còn đánh đố người sử dụng. Ai cũng biết thương hiệu là tài sản vô hình quan trọng nhất của doanh nghiệp, là thứ mà doanh nghiệp sẵn sàng đánh đổi mồ hôi, công sức, tiền của, đôi khi là cả máu và nước mắt để xây dựng hướng tới trường tồn. Bây giờ bị can thiệp thô bạo như vậy, chắc chắn doanh nghiệp họ chỉ còn hai lựa chọn: Hoặc là tìm đường “lách” luật, hoặc là "buông súng" đầu hàng, bỏ qua nơi khác. Dù với lựa chọn thế nào, doanh nghiệp cũng là bên chịu thiệt.

Trao đổi với báo chí, bà Lê Mai Trang, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, màu sắc cũng như kích cỡ của biển quảng cáo đưa ra đều đã lấy ý kiến, đồng thuận từ phía người dân. "Trên ý kiến góp ý của thành phố về màu sắc, chúng tôi trực tiếp giao cho UBND phường hỏi người dân gợi ý để làm biển quảng cáo mẫu chung theo quy định của Luật Quảng cáo. Hai màu xanh - đỏ được người dân đồng thuận thì đơn vị mới triển khai", bà Trang cho hay.

Về việc quy định đồng bộ biển quảng cáo sẽ gây khó khăn trong việc nhận dạng thương hiệu doanh nghiệp, bà Lê Mai Trang cho biết, những ý kiến phản ánh, quận sẽ tiếp tục tìm hiểu và nghe từ người dân để có giải pháp tối ưu. "Việc đồng bộ kích thước, chiều cao, logo phải thực hiện chung và phải đồng bộ, thống nhất theo chỉ đạo của thành phố. Còn vấn đề màu sắc đặc thù như của các ngân hàng, siêu thị… nếu muốn đặt chi nhánh có màu sắc chủ đạo như xanh lá cây hay màu khác chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm và báo cáo thành phố để từ đó có hướng giải quyết", bà Trang khẳng định.

Theo thông tin từ quận Thanh Xuân, ngày 23/2, UBND TP Hà Nội giao cho quận này triển khai công tác chỉnh trang bề mặt tuyến phố Lê Trọng Tấn. Qua đó, quận đã phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội xây dựng hồ sơ thiết kế chỉnh trang mặt tiền các công trình. Số hộ gia đình và tổ chức đã thống nhất chủ trương là 153, còn lại 6 hộ không cư trú tại Hà Nội nhưng sau cuộc họp đã gửi phiếu thống nhất ý kiến. Kinh phí để làm biển hiệu, quận này cho biết được thực hiện theo phương thức xã hội hóa.

Đình Việt/Báo Gia đình & Xã hội

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC