Ngày 12 Tháng 7, 2018 | 08:00 AM

Hàng loạt hành lang an toàn cầu ở Hải Phòng bị "chiếm đóng" ngang nhiên

GiadinhNet - Hàng loạt cây cầu ở Hải Phòng đã và đang bị các tổ chức, cá nhân “chiếm đóng” ngang nhiên mà không hề bị cơ quan nào xử lý. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay.

Cầu mới cũng bị chiếm dụng

Tại khu vực cầu Tân Vũ - Lạch Huyện dù mới được đưa vào sử dụng gần năm nay nhưng nhanh chóng trở thành điểm khai thác, bãi đáp nguyên vật liệu của một số đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Gầm cầu Tân Vũ-Lạch huyện đang bị chiếm dụng đầy thách thức
Gầm cầu Tân Vũ-Lạch huyện đang bị chiếm dụng đầy thách thức

Không chỉ làm bãi đáp nguyên vật liệu, khu vực hành lang cầu Tân Vũ - Lạch huyện còn biến thành công trường với các trạm trộn bê tông, bến thủy nội địa tự phát...

Hàng ngày, lưu lượng xe tải chở nguyên vật liệu nườm nượp nối đuôi nhau hành quân chui qua gầm cầu, đe dọa nghiêm trọng an toàn của cầu (dù đã có biển cấm xe tải).


Bến thủy nội địa tự phát ngay khu vực hành lang gầm cầu Tân Vũ-Lạch huyện

Bến thủy nội địa tự phát ngay khu vực hành lang gầm cầu Tân Vũ-Lạch huyện

Qua tìm hiểu được biết, việc các đơn vị, cá nhân lập bến, trạm tại khu vực trên do được UBND huyện Cát Hải chấp thuận cho mượn đất để lập bãi tạm, trộn bê tông tạm cho dù khu vực này nằm trong hành lang an toàn cầu. Điển hình là trường hợp của Công ty TNHH Bê tông và Xây dựng Minh Đức.

Công ty này đã tổ chức xây dựng trạm trộn bê tông chỉ cách lan can cầu 40m, không có GPXD, đánh giá tác động môi trường...


Xe tải nườm nượp chạy qua gầm cầu Tân Vũ-Lạch huyện bất chấp biển báo cấm

Xe tải nườm nượp chạy qua gầm cầu Tân Vũ-Lạch huyện bất chấp biển báo cấm

Không chỉ chấp thuận cho công ty Minh Đức mượn đất, một số tổ chức, cá nhân khác cũng nhận được sự ưu ái này. Cụ thể, cách trạm trộn bê tông Minh Đức đã bị tháo dỡ không xa là bến bãi của công ty CP Đầu tư xây dựng Haco Hải Phòng.


Hành lang gầm cầu Tân Vũ-Lạch huyện như đại công trường

Hành lang gầm cầu Tân Vũ-Lạch huyện như đại công trường

Được biết, ngày 10/11/2017, công ty CP Đầu tư xây dựng Haco Hải Phòng có công văn gửi đến UBND huyện Cát Hải đề nghị được mượn khu đất tại vị trí gần cầu Tân Vũ – Lạch Huyện trong thời gian 1 năm để sử dụng làm bến, bãi tập kết nguyên, vật liệu, đúc cấu kiện, trạm trộn bê tông phục vụ thi công dự án đang diễn ra tại địa phương.

Việc xin mượn đất của công ty HaCo đã nhanh chóng nhận được sự đồng thuận của cả UBND huyện và “Huyện Uỷ” Cát Hải. Cụ thể, ngày 16/11/2017, UBND huyện Cát Hải có văn bản xin ý kiến của Thường trực Huyện ủy cho doanh nghiệp mượn 5000m2, thời hạn 06 tháng. Một ngày sau (17/11), Huyện ủy Cát Hải ra thông báo đồng ý chấp thuận.

Sau khi được “toàn huyện ủng hộ", Công ty HaCo đã mở bến tập kết vật liệu xây dựng mà cả bến thủy nội địa (không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận). Mỗi ngày từ bến bãi được mượn của công ty HaCo có hàng trăm lượt xe tải lớn bé dình dình chui qua gầm cầu Tân Vũ- Lạch Huyện, mặc cho khu vực gầm cầu đã có biển cấm xe tải.

Điều đáng nói, đến nay đã quá thời hạn cho mượn đất nhưng đơn vị được cho mượn đất vẫn chưa tháo dỡ công trình và toàn bộ cơ sở vật chất trên đất để bàn giao mặt bằng khu đất mượn tạm cho huyện Cát Hải.

Liệu có xử lý dứt điểm?

Tại cầu Khuể, cây cầu thuộc tỉnh lộ 354 bắc qua sông Văn Úc. Cầu nối liền giữa hai huyện Tiên Lãng và An Lão. Đây được coi là tuyến đường huyết mạch nối các các huyện phía Nam ngoại thành với trung tâm TP Hải Phòng. Ngay sau khi cầu được khánh thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2010, thì ngay phía chân cầu biến thành các bãi tập kết vật liệu xây dựng. Khu vực cầu Khuể phía huyện An Lão, công ty TNHH Duyên Hải san lấp đất đá, lấn sông và xây dựng lán tạm dưới gầm cầu.


Gầm cầu Khuể thành nơi sả n xuất và tập kết nguyên vật liệu của tư nhân

Gầm cầu Khuể thành nơi sả n xuất và tập kết nguyên vật liệu của tư nhân

Tương tự, gầm cầu An Đồng (đoạn cuối đường Lán Bè thuộc phường Lam Sơn, quận Lê Chân) và gầm cầu Đá Bạc (địa phận xã Trường Thành, huyện An Lão) cũng đang bị nhiều đối tượng chiếm dụng làm bãi trông giữ ô tô và xe máy.


Và gầm cầu An Đồng hàng chục năm nay bị chiếm dụng ngang nhiên

Và gầm cầu An Đồng hàng chục năm nay bị chiếm dụng ngang nhiên

Tại khu vực gầm cầu Kiến An (đường Hoàng Thiết Tâm, phường Bắc Sơn), hàng trăm m2 đất gầm cầu đã trở thành điểm kinh doanh vật liệu Ánh Hồng và gara sửa chữa ô tô Kiên Thịnh.


Một phần gầm cầu Khuể nối 2 huyện An Lão và Tiên Lãng đã bị chiếm dụng nhiều năm nay nhưng cơ quan chức năng không xử lý

Một phần gầm cầu Khuể nối 2 huyện An Lão và Tiên Lãng đã bị chiếm dụng nhiều năm nay nhưng cơ quan chức năng không xử lý

Việc chiếm dụng hành lang gầm cầu trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã diễn ra nhiều năm nay, công khai và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, PCCC. Không biết đến bao giờ, tình trạng chiếm dụng hành lang an toàn cầu sẽ được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm?

Minh Lý

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC