Ngày 22 Tháng 11, 2013 | 09:18 AM

Hạn chế phương tiện cá nhân tại các đô thị lớn: Sẽ thu phí xe lưu thông vào trung tâm thành phố?

Hạn chế phương tiện cá nhân tại các đô thị lớn: Sẽ thu phí xe lưu thông vào trung tâm thành phố?
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định phê duyệt Đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn. Với mục tiêu hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, dự thảo đề xuất xây dựng lộ trình cụ thể hạn chế các phương tiện, đặc biệt là xe máy.

Hạn chế phương tiện cá nhân tại các đô thị lớn: Sẽ thu phí xe lưu thông vào trung tâm thành phố?   1

Bộ GTVT đề xuất thu phí xe lưu thông vào nội đô để giảm ùn tắc.
Ảnh: DH

 
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất xây dựng đề án: Thu phí phương tiện lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố từ 2013 – 2017.
 
Thay tên tránh dư luận?

Dự thảo “Đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn” do Bộ GTVT vừa trình Chính phủ lúc đầu có tên “Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” (ngày 25/11/2011, Bộ GTVT có quyết định giao Viện Chiến lược và phát triển GTVT lập đề án trên). Tháng 8/2012, Bộ GTVT có công văn xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương góp ý cho dự thảo “Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn”. Kết quả tổng hợp ý kiến các bộ, ngành, địa phương cho thấy, trong 51 ý kiến tham gia góp ý, có 10 ý kiến đồng ý, 41 ý kiến đồng ý có chỉnh sửa.

Tháng 11/2012, đề án được chuyển tên thành “Đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn”. Tuy nhiên mục tiêu tổng quát vẫn là hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Để thực hiện mục tiêu đó, đề án đề nghị xây dựng lộ trình cụ thể từng bước kiểm soát sự phát triển của phương tiện cá nhân tiến đến hạn chế phương tiện cá nhân hoạt động tại một số khu vực trung tâm thành phố lớn (đặc biệt là xe máy).
 
Hạn chế phương tiện cá nhân tại các đô thị lớn: Sẽ thu phí xe lưu thông vào trung tâm thành phố?   2

“Đề án chỉ phù hợp với Hà Nội và TPHCM. Đối với Đà Nẵng, do cơ sở hạ tầng giao thông tốt nên tình trạng kẹt xe hầu như ít xảy ra, thi thoảng vào giờ cao điểm nhưng kẹt xe khoảng 5-10 phút là hết. Hiện nay phương tiện công cộng tại Đà Nẵng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì việc người dân sử dụng phương tiện cá nhân vào nội thành là khó tránh khỏi”.

Ông Lê Khắc Vĩnh
(trú tại phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng)

Đức Hoàng (ghi)
Đồng thời, đề án đề xuất bổ sung phí phương tiện lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố vào danh mục phí và lệ phí, ban hành kèm theo pháp lệnh phí và lệ phí nhằm phục vụ nghiên cứu, xây dựng đề án “Thu phí phương tiện lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố nhằm hạn chế ùn tắc giao thông”.

Theo Bộ GTVT, hiện nay Hà Nội và TP HCM đã và đang xây dựng 2 đề án nghiên cứu thu phí vào trung tâm thành phố nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, chưa thể triển khai áp dụng thu phí do trong danh mục chi tiết về phí và lệ phí chưa có phí phương tiện lưu thông vào trung tâm thành phố.
 
Trông đợi vào giao thông công cộng

Phát triển, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng là một trong những giải pháp được Bộ GTVT đưa ra nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khi tiến hành các biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất phát triển các tuyến xe buýt chuyên dụng (chở hành khách đồng thời có khoang chở hàng hóa) kết nối với cảng hàng không, bến xe khách, ga đường sắt, bến cảng; bố trí các điểm đỗ xe miễn phí tại các điểm trung chuyển, điểm phát sinh thu hút lớn.

Bên cạnh đó, phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt, đẩy nhanh tiến độ đưa vào khai thác các tuyến đường sắt trên cao, đầu tư tàu điện ngầm. Mục tiêu, đến năm 2020, vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội chiếm từ  18-23%, vận tải cá nhân chiếm 77-82%; tại TP HCM, vận tải hành khách công cộng chiếm 20-25%, vận tải cá nhân chiếm 75-80%.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận thực tế rằng, hiện tại tỷ lệ vận chuyển khách của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của các thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ chỉ trên dưới 1%. Hơn thế, tại các thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, đa số phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt không đảm bảo chất lượng và chưa đúng tiêu chuẩn.

Đánh giá về hiệu quả thực tiễn của đề án, Bộ GTVT cho rằng đối với địa bàn 2 thành phố Hà Nội và TP HCM thì đề án “hoàn toàn khả thi” (theo dự thảo, nếu thực hiện theo các nội dung của đề án thì hàng năm TP Hà Nội sẽ tiết kiệm được khoảng 857 đến 1.444 tỷ đồng/năm). Nhưng với các thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bộ GTVT “khiêm tốn” khi nhận định “đề án đạt được mục tiêu đề ra”. 
Ý kiến dư luận
 
Hải Phòng: Chỉ nên áp dụng đối với đô thị đặc biệt
 
Trong văn bản gửi ý kiến góp ý cho đề án gửi Bộ GTVT về đề xuất thu phí phương tiện lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố, Sở GTVT Hải Phòng cho rằng, nếu áp dụng thì chỉ nên thực hiện với đô thị đặc biệt là Hà Nội và TPHCM. Ngày 19/10, trao đổi với PV Báo GĐ&XH về “Đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn”, ông Nguyễn Quang Hiếu (Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hải Phòng) cho biết, việc triển khai đề án thu phí phương tiện vào nội đô đối với Hải Phòng hiện chưa phù hợp bởi lõi đô thị của thành phố này hẹp hơn so với đô thị Hà Nội và TPHCM. Ở Hải Phòng, tình trạng tắc đường gần như không có, lưu lượng tham gia giao thông bằng phương tiện ô tô ít, mức sống người dân nơi đây cũng thấp, tình trạng phí chồng phí đã và đang đẩy thêm gánh nặng cho người dân. Giờ nếu thêm một loại phí nữa, e rằng người dân và nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải sẽ bỏ “cuộc chơi”.

Đại diện doanh nghiệp vận tải Phúc Hoàng Kim ( Ngô Quyền, Hải Phòng) chia sẻ: “Dù là một trong 5 thành phố lớn được chọn để áp dụng thí điểm việc thu phí đối với các phương tiện vào nội đô, song với hiện trạng đô thị Hải Phòng hiện nay, việc thu phí chưa phù hợp. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang gặp khó bởi chịu nhiều loại phí, thuế. Giờ thêm phí này, chắc chúng tôi phải nghỉ”.

Bức xúc trước đề án thu phí đối với các phương tiện vào nội đô, một cử tri phường Lạch Tray ( quận Ngô Quyền, Hải Phòng) cho biết: “Tại sao lại có thể có nhiều loại phí đối với phương tiện tham gia giao thông? Cần đánh giá, khảo sát sao cho việc áp dụng phù hợp với hiện trạng thực tế của mỗi đô thị. Ở Hải Phòng, mức sống người dân còn thấp, việc triển khai thu phí này hoàn toàn không thích hợp”.

Minh Lý 

TP HCM: Dư luận phản ứng

Đầu năm 2012, Sở GTVT TPHCM đã trình UBND thành phố đề án thu phí ôtô vào trung tâm nhằm hạn nhằm hạn chế ùn tắc khu vực trung tâm và các trục giao thông chính kết nối với trung tâm, đồng thời thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân. Ngoài ra, đề án còn tạo nguồn thu cho ngân sách để đầu tư trở lại cho hạ tầng.

Tuy nhiên, đề xuất trên đã vấp phải nhiều phản ứng không thuận lợi từ phía dư luận và giới chuyên gia, bởi bối cảnh địa phương này cần nhiều giải pháp và thực hiện đồng bộ, chứ không phải một giải pháp riêng lẻ nhằm gia tăng ngân sách bằng cách móc thêm tiền túi người dân. Trong một động thái nhằm xoa dịu dư luận, UBND TPHCM đã đề nghị đơn vị đệ trình là Sở GTVT lấy ý kiến chuyên gia và người dân thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM. 

 Đỗ Bá

Lê Minh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC