Ngày 30 Tháng 9, 2019 | 04:40 PM

Hải Phòng làm đường giao thông bằng rác thải nhựa

GiadinhNet – Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam dùng rác thải nhựa vào làm nguyên liệu chính thi công đường giao thông. Với 200m đường trong KCN Đình Vũ - Hải Phòng, dự án kỳ vọng tạo hướng phát triển mới trên thị trường, giải quyết hiệu quả đầu ra của rác thải nhựa.

Đây là dự án khoa học do Trung tâm tư vấn phát triển công nghệ xây dựng Hàng Hải (thuộc Khoa công trình Thủy - ĐH Hàng Hải) chung tay nghiên cứu, thử nghiệm với sự trợ giúp, tư vấn về công nghệ của Dow Việt Nam. Dự án được thử nghiệm trên chiều dài 200m đường nằm trong công ty CP KCN Đình Vũ Hải Phòng (Deep C).

Hải Phòng làm đường giao thông bằng rác thải nhựa - Ảnh 1.

Kỹ sư khoa công trình thủy (trường ĐH Hàng Hải) tiến hành khoan đo độ dầy của thảm thiết kế

Sáng nay (30/9), Trung tâm Tư vấn phát triển công nghệ xây dựng Hàng Hải (trực thuộc Khoa công trình Thủy, Đại học Hàng Hải) đã tiến hành đo độ phẳng của đường, khoan thảm thiết kế, lấy mẫu thí nghiệm… nhằm đánh giá chất lượng xây dựng đoạn đường giao thông dài 200m nói trên. Kết quả thu được sẽ là cơ sở quan trọng để Deep C mở rộng mô hình này trên phạm vi toàn tổ hợp công nghiệp Deep C trong tháng 11 tới.

Hải Phòng làm đường giao thông bằng rác thải nhựa - Ảnh 2.

Kết quả đo được tại một vị trí khoan là 6,736cm trong khi yêu cầu của công trình là 6cm

Tính đến thời điểm này, đây là dự án đầu tiên được triển khai tại Việt Nam với mục đích tái chế bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng nhưng chưa được xử lý thành nguyên liệu để xây dựng đường giao thông chắc chắn, bền vững. Sau thành công của dự án, sẽ tạo được hướng phát triển mới trên thị trường, giải quyết hiệu quả đầu ra của rác thải nhựa.

Rác thải nhựa được dùng làm nguyên liệu trong dự án này chủ yếu là bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng như màng nhựa polyethylen. Sau khi thu gom, phân loại, làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ, nhựa được trộn với nhựa đường ở nhiệt độ từ 150-180 độ C. 

Ở mức nhiệt này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hòa với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền của con đường. Đường giao thông làm từ nhựa tái chế còn có khả năng giảm khí thải nhà kính do thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường.

Hải Phòng làm đường giao thông bằng rác thải nhựa - Ảnh 3.

Từ 1/10 đoạn đường làm từ rác thải nhựa chính thức đưa vào sử dụng

Ông Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Khu Liên hợp xử lý rác thải Tràng Cát (trực thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng) cho biết: "Chúng tôi cung cấp 1 tấn túi nilon đã qua sử dụng cho dự án này. Như vậy, tháng 11 tới đây, khi triển khai thí điểm giai đoạn 2 dài 1.200m trong tổ hợp công nghiệp Deep C, sẽ có trung bình 5 tấn rác thải nhựa được xử lý".

Trước đó, Dow đã xây dựng được 90km đường giao thông từ rác thải nhựa tại Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Mỹ. Đây là nền tảng để Dow triển khai áp dụng vào Việt Nam, góp phần phát triển nền kinh tế tuần hoàn nhựa.

Đinh Huyền

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC