Ngày 12 Tháng 9, 2019 | 07:16 AM

Hà Nội: Xe quá tải mặc sức tung hoành trên tuyến đường vào cảng Khuyến Lương

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Con đường dân sinh dài hơn 2 km từ đê Hữu Hồng vào cảng Khuyến Lương (thuộc quận Hoàng Mai) bị "băm nát" bởi xe tải hạng nặng lưu thông cả ngày lẫn đêm. Những "ổ gà, ổ trâu" rộng hơn 1m, sâu 40cm rải khắp tuyến đường tạo thành những cái bẫy khó lường với người tham gia giao thông.

Hà Nội: Xe quá tải mặc sức tung hoành trên tuyến đường vào cảng Khuyến Lương - Ảnh 1.

Xe tải hạng nặng ung dung hoạt động từ khu vực cảng Khuyến Lương ra tuyến đê Hữu Hồng gây mất an toàn giao thông. Ảnh: PV

Xe quá tải "lọt" các chốt liên ngành

Là tuyến đường từng được trải nhựa để phục vụ việc đi lại của người dân sống tại quanh khu vực cảng Khuyến Lương cũng như xe ra vào cảng, tuy nhiên hiện tuyến đường dài gần 2km này đã bị xe tải, xe container cày nát. Hiện trạng mặt đường hiện nay chỉ toàn ổ gà, ổ trâu và ngổn ngang bùn đất khiến ô tô, xe máy của người dân không qua lại nhiều năm nay. Trong khi xe máy, ô tô con của người tham gia giao thông không thể di chuyển thì các xe tải loại lớn, xe bồn vẫn nối đuôi nhau ra vào khu vực cảng.

Những ngày đầu tháng 9/2019, tại Hà Nội liên tục có mưa khiến tuyến đường ngập trong bùn lầy, xe tải chở vật liệu từ cảng phải ì ạch, vật lộn với quãng đường ra đê Nguyễn Khoái. Có những đoạn ổ gà, ổ trâu" rộng hơn 1m, sâu 40cm khiến người tham gia giao thông vô cùng khó khăn. Từ lâu, con đường này không còn hình dạng của đường cấp phối hay đường trải nhựa mà đã biến thành đường đất.

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, hầu hết những chiếc xe Hổ Vồ (Howo), Hyundai, xe ben 3-4 chân chở vật liệu xây dựng hoạt động tại khu vực cảng Khuyến Lương ra các tuyến đường Vành đai 3, đê Hữu Hồng, cầu Thanh Trì... phần lớn đều đã hoán cải thành thùng xe, chở quá tải trọng cho phép.

Chưa hết, tại khu vực cảng Khuyến Lương (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai) hiện có khoảng chục trạm trộn bê tông các loại. Ước tính, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải bồn chuyên chở bê tông đi tiêu thụ. Cũng theo tiết lộ của người trong cuộc, mỗi chiếc xe tải chở bê tông tươi từ khu vực trạm trộn bê tông tại cảng khi lưu thông ra đường đều chở quá tải. Mức vi phạm đều vượt quá 150% trọng tải cho phép.

Trong các ngày vừa qua, theo ghi nhận của PV, chỉ khoảng 30 phút từ đường cảng Khuyến Lương ra đê Hữu Hồng, có khoảng 50 - 70 xe tải, xe bồn và container qua lại. Hầu hết các xe này đeo các logo, biển hiệu: "TPA", "Vận tải Sông Hồng", "bê tông Delta", "bê tông An Phúc", "bê tông Sungshin vina", "bê tông Việt Đức", "Hòa Bình", "Tuấn Hùng"… Tại cửa ngõ ra vào cảng Khuyến Lương và nhiều tuyến đường huyết mạch khác thuộc quận Hoàng Mai luôn có đầy đủ lực lượng liên ngành đứng làm nhiệm vụ, nhưng nhiều xe tải vẫn không được kiểm soát trọng tải và hoạt động bất kể thời gian. Sau khi từ cảng ra, nhiều xe đi về phía cầu Thanh Trì, sau đó qua nút giao Lĩnh Nam để vào các tuyến đường nội đô hoặc lên đường Vành đai 3.

Trong khi đó, theo quy định của UBND TP Hà Nội, xe tải đi vào đường Vành đai 3 và các tuyến đường nội đô phải có giấy phép vào phố cấm và chỉ được chạy về đêm, tuy nhiên đối chiếu biển số các xe tải mà phóng viên đã ghi nhận tại Sở GTVT Hà Nội, thấy rằng tất cả các xe chạy vào nút Lĩnh Nam, đường Vành đai 3 đều không được Sở GTVT cấp giấy phép vào phố cấm.

Ô nhiễm khói bụi

Không chỉ ở khu vực cảng Khuyến Lương, người dân sinh sống ở các tổ dân phố 16, 17, 18 và 19 trên đường Nguyễn Khoái thuộc phường Trần Phú (quận Hoàng Mai) cũng rơi vào cảnh tương tự. Đại diện tổ dân phố 18, phường Trần Phú cho hay, đường dẫn vào cảng Khuyến Lương là tuyến đường chính để nối các khu dân cư tại cảng với trung tâm Hà Nội, tuy nhiên nhiều năm nay, do có nhiều xe tải hoạt động làm tuyến đường bị hư hỏng trầm trọng. "Để ra được đê Nguyễn Khoái vào nội thành, hàng ngày nhiều người phải đi vòng ra các cánh đồng", đại diện tổ dân phố 18 nói.

Được biết, không ít lần người dân đã viết đơn phản ánh với chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp dài hạn nào để giảm bớt khói bụi và sửa chữa tuyến đường vào cảng Khuyến Lương. Trong tập đơn thư ngày một dày cũng chỉ rõ, tình trạng xe tải trọng lớn chở nguyên vật liệu xây dựng ra vào liên tục càng khiến môi trường khu vực xung quanh cảng Khuyến Lương ô nhiễm và ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân nơi đây.

Chị Lê Thị Tuyết, người dân tổ 18 chia sẻ: "Khổ lắm! Nhà tôi cùng các hộ dân nơi đây phải đóng kín cửa suốt ngày và lau chùi đồ đạc liên tục, nhưng chỉ được một lúc là bụi lại bám đầy. Các cháu nhỏ thường xuyên mắc bệnh về đường hô hấp, cháu bé nhà tôi mới 11 tháng tuổi cũng vừa nằm viện điều trị về...".

Chị Tuyết cho biết, từng có thời điểm người dân tại các tổ 16,18,19 (phường Trần Phú) đã dùng một thân cây to chắn ngang đường không cho xe tải đi qua; đồng thời đề nghị chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp trong cảng có biện pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm khói bụi nhưng chỉ sau một thời gian ngắn lại tái diễn.

Theo ghi nhận của PV ở thời điểm hiện này, nhiều xe không chỉ có dấu hiệu chở quá tải, mà còn che chắn sơ sài, khiến bùn, đất, cát vương vãi khắp mặt đường, thậm chí, cứ mỗi chuyến xe chạy qua, lượng bùn loãng từ trên xe lã chã rơi xuống đường càng nhiều, khiến mặt đường luôn ướt nhẹp, sình lầy. Công nhân của Công ty Môi trường đô thị luôn phải cử 4-5 người liên tục dùng chổi quét, tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bà Nguyễn Thị Bình (người dân tổ 18, đã sống gần cảng Khuyến Lương 60 năm nay) chia sẻ: “Gần 10 năm trở lại đây, hoạt động chuyên chở đá sỏi của những xe tải lớn đã khiến con đường xuống cấp, biến dạng nhanh chóng. Vào mùa mưa, đường trơn trượt, có nhiều vụ tai nạn xảy ra mà xe cứu thương không thể đến kịp bởi con đường quá lầy lội, gây khó khăn cho công tác ứng cứu”.

Nhóm Phóng Viên

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC