Ngày 21 Tháng 5, 2019 | 08:37 AM

Hà Nội: “Xe dù, bến cóc” tái xuất ở khu đô thị Pháp Vân

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Khoảng vài tháng trở lại đây, tại khu đô thị Pháp Vân (Hoàng Mai, Hà Nội) trở thành điểm nóng về tình trạng “xe dù, bến cóc”. Đều đặn mỗi ngày, hàng chục phương tiện vận tải chạy tuyến Hà Nội - Nghệ An - Huế - Đà Nẵng - Gia Lai ngang nhiên đón trả khách sai quy định gây náo loạn dân cư.

“Bến cóc” nằm trên đất dự án xây dựng ký túc xá sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp hoạt động cả ngày lẫn đêm gây náo loạn dân cư. Ảnh: PV

“Bến cóc” nằm trên đất dự án xây dựng ký túc xá sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp hoạt động cả ngày lẫn đêm gây náo loạn dân cư. Ảnh: PV

“Bến xe” 5 không

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội trong nhiều ngày giữa tháng 5, tại bãi đất trống thuộc dự án ký túc xá sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp với diện tích khoảng 2.000m2 luôn có nhiều xe khách 30 chỗ và 45 chỗ “trưng biển” đi các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Nghệ An...

Ông Lê Ngọc Sơn (sinh sống tại BT1 Pháp Vân) cho biết: “Bất chấp quy định, các xe khách ngang nhiên lưu thông ra vào các tuyến đường nội bộ trong khu dân cư trả khách, trả hàng gây nguy hiểm cho cư dân. Nhất là vào thời điểm chiều tối và gần sáng, tài xế và phụ xe liên tục nổ máy gây ồn ào, xả khói đen vào nhà dân”. Theo ông Sơn, “bến xe“ này hoạt động là do một chủ “đầu nậu” từ nơi khác dạt về đây thuê đất và đứng ra cho đỗ xe, rửa xe có thu phí. Người dân đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai, song không hiểu vì lý do gì, “bến xe” này vẫn tồn tại.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, “bến xe” này không phép, không quy hoạch, không phòng cháy, chữa cháy, không bảo hiểm, không hợp đồng. Đặc biệt, tình trạng xe khách chạy vào khu dân cư là nguyên nhân gây hư hỏng đường nội bộ, cản trở việc đi lại của người dân và gây mất an toàn. Nhiều lúc bãi xe không còn chỗ đậu, xe khách đậu ra cả lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông.

Vào các khung giờ cao điểm buổi sáng, các xe khách dàn hàng ngang bên ngoài khu vực “bến xe” trả hàng hoá, gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. “Hàng chục chiếc xe khách xuất hiện tràn lan gây mất an ninh trật tự và mỹ quan đô thị. Ngay cả đường đi nội bộ của khu phố cũng bị xe khách dừng đỗ choán hết lối. Tình trạng này tiếp diễn mấy tháng nay nhưng không hiểu sao lực lượng chức năng không xử lý dứt điểm”, bà Lê Thị Hoa, một người dân sống ở khu đô thị Pháp Vân cho biết.

Theo ghi nhận của PV tại khu đô thị Pháp Vân, đều đặn mỗi ngày, các xe khách mang thương hiệu Minh Mập (tuyến Hà Nội - Huế), xe khách Ngọc Anh (tuyến Hà Nội - Đà Nẵng), xe khách Sự Chuyên, Cúc Mừng (tuyến Hà Nội - Nghệ An), xe khách Việt Khánh (tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh) vô tư ra vào “bến cóc” để đón trả khách sai quy định.

Điệp khúc “sẽ kiểm tra, sẽ xử lý…”

Trước đó, sau đợt Hà Nội điều chuyển các tuyến xe phía Nam từ bến Mỹ Đình sang bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, nhiều xe không vào bến mà hoạt động chui, đón trả khách tràn lan. Tại khu đô thị Pháp Vân, ngoài xe khách chạy tuyến cố định, mỗi ngày có hàng chục xe hợp đồng Limousine dừng đỗ, xếp thành hàng dài để đón trả khách. Vào các buổi chiều, các xe khách 30-40 chỗ, xe hợp đồng ra vào thường xuyên khiến giao thông trong khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp hỗn loạn, gây mất an toàn giao thông. Sau một thời gian lực lượng chức năng ra quân, tình trạng này không những không thuyên giảm mà còn mọc lên hẳn “bến cóc” với quy mô lớn.

Tiếp nhận phản ánh của PV, lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai (Sở GTVT Hà Nội) cho biết sẽ chỉ đạo thanh tra viên kiểm tra, xử lý ngay trong ngày nếu phát hiện có tình trạng “bến xe” hoạt động không có giấy phép, xe khách đón trả khách sai quy định.

Về phía lãnh đạo phường Hoàng Liệt xác nhận, tình trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động tại khu đô thị Pháp Vân đang là nguyên nhân chính làm gia tăng tai nạn giao thông và phá nát hệ thống đường sá, ảnh hưởng đến dân cư. Khi hỏi về hướng xử lý, lãnh đạo phường Hoàng Liệt trả lời chung chung rằng: “Để làm được điều này, cần có sự vào cuộc tích cực và đồng bộ từ các cơ quan chức năng của quận, thành phố…”.

Trong khi đó, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng liên ngành ra quân xử lý quyết liệt hơn. Thậm chí, quận sẽ đề nghị Sở GTVT Hà Nội rút giấy phép hoạt động và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hãng xe hoạt động sai quy định”.

Nhiều xe khách bỏ bến chạy “dù”

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trong 3 tháng đầu năm 2019, tại bến xe Nước Ngầm có 266 tuyến vận tải của hơn 100 doanh nghiệp không tham gia hoạt động tại bến. Cũng trong thời gian trên, tại bến xe Giáp Bát có khoảng 120 nốt xe thuộc 20 doanh nghiệp đã không hoạt động hoặc hoạt động với tỷ lệ rất thấp.

Theo tìm hiểu của PV, một số nhà xe bỏ bến vì cho rằng quá ít khách trong khi phải cạnh tranh với “xe dù, bến cóc”, nhất là xe hợp đồng trá hình Limousine di chuyển đón khách khắp thành phố. Chính vì vậy, không ít doanh nghiệp vận tải chọn cách hoạt động ngoài bến để tồn tại.

Nhóm Phóng Viên

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC