Ngày 10 Tháng 12, 2017 | 08:30 AM

Hà Nội: Vỉa hè lại “nóng” trong mùa lạnh

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Câu chuyện vỉa hè ở Hà Nội đã gây sự chú ý suốt gần 1 năm qua khi thành phố đồng loạt ra quân dọn dẹp, chỉnh trang trả lại vẻ đẹp và lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối năm, vỉa hè Thủ đô lại “nóng” lên bởi chất lượng lát đá chỉnh trang và phí dịch vụ vụt tăng.


Vỉa hè Hà Nội lại “nóng” bởi chất lượng và tăng phí.     ẢNH: T.G

Vỉa hè Hà Nội lại “nóng” bởi chất lượng và tăng phí. ẢNH: T.G

Dừng lát vỉa hè vì chất lượng kém?

Từ cuối năm 2016, TP Hà Nội đã triển khai cải tạo vỉa hè tại nhiều quận nội thành bằng đá lát tự nhiên. Lúc đó, cơ quan chức năng cho hay, loại đá đưa vào lát vỉa hè có kết cấu bền vững bảo đảm sử dụng từ 50-70 năm. Tuyến phố đầu tiên lát đá tự nhiên đó là phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), sau đó nhiều tuyến phố như Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Giải Phóng… được thực hiện. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mặt đá lát trên một số tuyến vỉa hè đã bị bong tróc, gãy vỡ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có chỉ đạo các dự án đang chuẩn bị đầu tư, cải tạo vỉa hè tạm dừng thực hiện để rà soát, trường hợp đủ điều kiện mới tiến hành. Theo đó, quá trình quản lý thi công việc lát đá vỉa hè còn thiếu chặt chẽ, chưa kiểm tra, kiểm soát tốt việc triển khai thi công, quản lý chất lượng công trình và kết cấu. Sở Xây dựng, các sở, ngành còn thiếu trách nhiệm trong việc hướng dẫn kiểm tra, kiểm soát thực hiện của UBND các quận, huyện, thị xã; thiếu kiểm soát trong việc áp dụng các vật liệu lát vỉa hè, công tác quản lý chất lượng công trình thi công. Khi triển khai thi công còn mất vệ sinh đô thị, ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Khi thi công xong không bảo hành, bảo dưỡng chặt chẽ dẫn đến công trình bị hư hỏng, xuống cấp.

Trước đó, ngày 6/12, tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội khóa XV, ông Nguyễn Đức Chung đã khẳng định thành phố đã có quy định rất chặt chẽ đối với việc lát lại vỉa hè nhưng việc lát đá vỉa hè vừa qua chất lượng rất thấp.

"Theo quan sát, tôi có một vài buổi tối cùng anh Thế Hùng (Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - PV) đi kiểm tra đột xuất trực tiếp thì thấy chọn đá không đúng kích cỡ, không đúng độ dày, làm bừa bãi. Hiện nay, thành phố đã giao thanh tra thành phố thanh tra và trong một tháng sẽ phải kết luận và xử lý nghiêm", ông Chung nói.

Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị (HĐND TP Hà Nội), cho rằng: "Ở chỗ nào, đá dày mỏng ra sao thì chúng ta phải đánh giá về chuyên môn. Các quận, huyện lát đá vỉa hè có bảo đảm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đã ban hành của UBND TP hay không phải phụ thuộc căn cứ vào kết quả thanh tra".

Về trách nhiệm, qua thanh tra, nếu phát hiện chỗ nào sai thì chỗ đó phải chịu trách nhiệm, bởi việc lát đá vỉa hè UBND TP có quy trình kỹ thuật. "Chúng tôi cũng sẽ giám sát thường xuyên vấn đề này. Trước mắt, UBND TP cũng đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục", ông Quân nói.

Nhiều ý kiến cho rằng xảy ra tình trạng vỉa hè vừa lát đã hư hỏng thuộc trách nhiệm của đơn vị thi công và giám sát thi công. Thực tế hiện nay, việc quản lý cơ sở hạ tầng còn rất phân tán, lòng đường của Sở GTVT, nước của Công ty Cấp thoát nước, điện của ngành điện… Việc đào lên lấp xuống "mạnh ai người đó làm" gây phiền hà, lãng phí mà thiếu hiệu quả.

“Dọn dẹp” vỉa hè để tăng phí

Để giảm mật độ phương tiện giao thông cá nhân đi vào trung tâm nội đô, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội (HĐND TP) ra nghị quyết tăng phí sử dụng lòng đường, hè phố, tức tăng phí trông giữ ô tô, xe máy. Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố Hà Nội cho biết: “Tiếp cận Nghị quyết lần này tôi nghĩ chúng ta không đặt vấn đề thu thêm được bao nhiêu tiền. Thực tế, chúng ta không cần một vài trăm tỷ thu từ vỉa hè để trông giữ xe ô tô và xe máy, mà nhằm tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông”.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cũng giải trình rằng: “Thành phố tăng giá trông giữ phương tiện giao thông không lấy mục tiêu thu tiền về ngân sách là chính. Việc tăng giá để người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện, từ đó đạt mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân". Theo giải thích của các đại biểu HĐND TP thì việc tăng phí vỉa hè không phải vì tăng nguồn thu, mà mục tiêu chính là giảm áp lực giao thông nội đô.

Qua khảo sát của chúng tôi, nhiều bãi trông giữ ô tô, xe máy trên địa bàn Thủ đô đã tự ý tăng giá trước thời điểm tăng giá của thành phố từ rất lâu. Vậy nên, việc tăng phí, có khi chỉ là hợp thức hoá mức giá lạm thu hiện nay(?). Tăng phí không khiến những người có nhu cầu đi vào nội đô bằng phương tiện cá nhân phải hạn chế hoặc từ bỏ vì mức phí mới.

Ông Nguyễn Hoàng Cường ở K9 Khu tập thể Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng cho biết: “Phương án giảm áp lực giao thông nội thành là câu chuyện của quy hoạch hạ tầng khoa học hay không, của việc đưa phương tiện giao thông công cộng vào cuộc sống. Ví dụ như xây dựng các bãi đậu xe thông minh, di dời một số trường học, cơ quan nhà nước ra khỏi trung tâm, hạn chế xây dựng khu chung cư ở nơi có mật độ dân cư đông…. Chứ không phải việc tăng phí để hạn chế xe cộ”. Ngoài ra, ông Cường còn tỏ ra băn khoăn là kiểm soát được nguồn thu đó như thế nào.

Anh Hoàng Tuấn Anh ở HH4B, khu tập thể Linh Đàm, quận Hoàng Mai cho biết: “Ngay ở khu chung cư của chúng tôi đang ở. Vỉa hè được cho một đơn vị tư nhân đấu thầu để trông giữ xe. Chưa nói đến việc doanh nghiệp này tự ý thu cao hơn quy định thì hàng chục nghìn người dân sống tại khu chung cư này bị ảnh hưởng vì bỗng dưng mất một khoảng không gian vỉa hè rất rộng để đi lại. Tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh vẫn chưa được giải quyết triệt để, thì việc tăng phí này dễ tạo cớ cho các điểm dịch vụ có phép và không phép tiếp tục đua tăng giá. Giành lại vỉa hè bảo cho dân đi bộ chưa xong, lại tăng phí là sao?”.

Giá trông giữ phương tiện trên lòng đường, hè phố mới, sẽ được áp dụng chính thức từ ngày 1/1/2018; xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ô tô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Có những khu vực mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1.700.000 đồng lên 2.600.000 đồng/ô tô/tháng.

Hà Phương

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC