Ngày 16 Tháng 12, 2013 | 03:08 PM

Hà Nội: Ưu tiên đặc biệt tới học sinh lớp 1

Hà Nội: Ưu tiên đặc biệt tới học sinh lớp 1
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Nói về chủ trương này của ngành giáo dục thành phố, ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho cả một thế hệ, trước hết phải bắt đầu từ lớp 1.

Các trường phải lưu ý đến việc lựa chọn giáo viên dạy lớp 1, nhất là về kỹ năng, phương pháp dạy học. Ngoài ra, còn phải tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho học sinh lớp 1… Giáo viên lớp 1 rất vất vả, nên nếu được, các trường cho thể có hỗ trợ thêm cho giáo viên.

Theo bà Đinh Thị Bích Hằng, Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Long Biên, do năm nay số lượng học sinh lớp 1 tăng, nên các trường cải tạo cơ sở vật chất, xây mới phòng học... Hầu hết các trường đều ưu tiên cho lớp 1 học ở vị trí tầng 1, phòng đầy đủ về trang thiết bị, trang trí sinh động… Lựa chọn giáo viên dạy lớp 1 cũng được các trường tuyển chọn kỹ, với nhiều tiêu chí. Bà Bùi Thị Thu Hằng, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng cho rằng, giáo viên được lựa chọn dạy lớp 1 có tuổi đời không quá trẻ, không quá lớn tuổi, phát âm chuẩn, có trình độ đạt chuẩn, biết ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học...

Năm học này, Hà Nội áp dụng điều chỉnh việc chấm điểm cho học sinh lớp 1, theo đó thay vì việc cho điểm, giáo viên sẽ nhận xét hàng ngày. Bà Phan Kim Ngọc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) cho biết: “Học sinh lớp 1 đã không còn bị áp lực như trước. Giáo viên không cho điểm, nhưng rất quan tâm đến từng em. Khi chữa bài, giáo viên không nhận xét khắt khe, so sánh học sinh, tránh để trẻ tự ti, chán học”. Bà Lê Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường tiểu học Tràng An (quận Hoàn Kiếm) nhận xét: “Đến nay, phụ huynh đã yên tâm với cách đánh giá mới vì khuyến khích được học sinh ham học, tăng thêm mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh”.     

T.Hằng

Nghệ An: Cử tri bức xúc vì lạm thu trong giáo dục

Lạm thu trong các trường học là một trong những vấn đề “ nóng” mà nhiều cử tri đã bức xúc trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Nghệ An vừa qua. Trả lời phiên chất vấn, Giám đốc Sở  GD&ĐT Lê Văn Ngọ đã thừa nhận về thực trạng  lạm thu tại các trường học hiện nay. Tại một số đơn vị, hiệu trưởng và giáo viên chưa thực hiện đầy đủ quy trình vận động nhân dân, phụ huynh ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học. Từ đó dẫn đến việc thu tiền có tính chất áp đặt, các giáo viên chủ nhiệm ghi sẵn mức vận động vào tờ đăng ký để phụ huynh ký; một số cơ sở thu tiền quỹ lớp, quỹ nhà trường sai quy định. Điều này là do kinh phí được cấp quá ít, không đủ để nhà trường trang trải các hoạt động tối thiểu. Để có kinh phí khi ngân sách không cấp đủ quy định, một số nhà trường, tổ chức đã thu thêm một số khoản ngoài quy định. Bên cạnh đó, còn có sự bất cập giữa mức thu và chế độ thực tế chi cho cán bộ, giáo viên.

Ông Ngọ cũng cho rằng, một số giáo viên, cán bộ cơ sở giáo dục chưa nhận thức đầy đủ,  không đúng về các khái niệm như “tự nguyện”, “thỏa thuận”, “vận động”; các địa phương, đoàn thể chưa vào cuộc cùng với cơ sở giáo dục gây nên áp lực lớn đối với cán bộ quản lý, các thầy cô giáo tại các cơ sở giáo dục.

Trước cách trả lời chung chung của Giám đốc Sở GD&ĐT, đại biểu Hoàng Viết Đường, Giám đốc Sở Tài chính cho rằng, dù tỉnh đang khó khăn nhưng đã gồng mình nỗ lực để đầu tư cho ngành giáo dục, không thể vì khó khăn ngân sách mà dẫn đến lạm thu được. Ông Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đề nghị, Sở GD&ĐT phải làm kiểm điểm đúng quy trình, nghiêm túc về những vấn đề mà cử tri phản ánh. Trong đó,  đặc biệt lưu ý đến vấn đề lạm thu trong nhà trường dưới danh nghĩa xã hội hóa, gây khó khăn, bức xúc cho người dân.
 
Hồ Hà

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC