Ngày 21 Tháng 3, 2017 | 03:00 PM

Hà Nội: Tài xế “sốt vó” tìm chỗ đậu xe

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Nhiều bãi gửi xe trái phép bị xóa sổ, vỉa hè cũng không còn là nơi có thể đỗ ô tô. Nhiều ngày qua, người đi ô tô ở Hà Nội lo sốt vó tìm nơi gửi xe của mình.

Bãi đậu xe ở Hào Nam đã quá tải.
Bãi đậu xe ở Hào Nam đã quá tải.

Mất ăn, mất ngủ vì chỗ đỗ xe

Lực lượng chức năng Hà Nội vẫn đang vào cuộc quyết liệt đòi lại vỉa hè cho người đi bộ với quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Vỉa hè hàng loạt con phố tại các quận nội thành thông thoáng hơn, không còn nhiều cảnh đậu xe, hàng quán chặn lối người đi bộ.

Nhiều người đi ô tô vất vả tìm một nơi để xe mới. Anh Nguyễn Tiến Sỹ làm việc tại một văn phòng ở phố Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa) cho biết, anh thường đi làm bằng ô tô, đến công ty để ngay vỉa hè trong ngõ. Bấy lâu nay, nhiều người vẫn để xe mà không bị nhắc nhở gì.

Nhưng hơn 1 tuần qua, khi thành phố có chiến dịch giải phóng vỉa hè, thì tất cả ô tô không được để tại đây nữa. Tìm khắp các khu vực Cát Linh, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thái Học, Văn Miếu,... Cuối cùng anh Sỹ cũng đã tìm được một chỗ đậu xe bên phố Hào Nam. Anh Sỹ lo lắng: “Ở Hào Nam đang triển khai làm đường cao tốc trên cao, tình hình lộn xộn có thể người ta không “soi” nhưng khi công trình này xong, bãi đậu tạm kia có lẽ cũng phải di dời. Không biết về lâu về dài gửi xe đâu nữa. Chẳng lẽ mua ô tô để ở nhà rồi đi mua thêm xe máy để đi làm?”.

Quả đúng như anh Sỹ nói, ở phố Hào Nam trước đây ô tô thường đậu dưới làn đường cao tốc trên cao. Tuy nhiên, thời gian gần đây, con đường này thi công phần chân đường cộng với việc lực lượng chức năng quyết liệt trong việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ, nên ôtô chỉ còn nước… xuống đường đậu. Tại Hào Nam, có điểm trông xe đối diện đường Vũ Thạnh trở nên quá tải những ngày qua.

Tại các tuyến phố xa trung tâm hơn nhưng đông đúc như Trung Hòa - Nhân Chính, Láng Hạ, Giảng Võ… bên cạnh các vạch vôi ngăn cách đều có biển báo, ghi rõ đơn vị được phép khai thác điểm đỗ nhưng phần lớn đều không có số giấy phép.

Với nhiều người nhà ở trong ngõ nhỏ, vốn hay gửi ô tô ở trường học, trụ sở UBND phường hay nhà văn hóa phường... cũng đang lo ngay ngáy. Từ đầu tháng 3/2017, Phòng Giáo dục quận Cầu Giấy nghiêm cấm các trường học trực thuộc giữ ô tô trong sân, bất kể ngày hay đêm, người đi xe ô tô ở địa bàn quận này đành phải tìm nơi khác thay vì gửi ở một trường học cùng phố. Các nhà văn hóa và UBND phường gần như đã kín chỗ. Nhiều người đã phải gửi xe ở bãi cách nhà vài cây số, đi làm phải chạy xe máy ra bãi gửi, rồi lấy ô tô.

Giá gửi ô tô tính theo… phút

Bãi đậu xe dưới… lòng đường ở Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa).
Bãi đậu xe dưới… lòng đường ở Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa).

Theo khảo sát của chúng tôi, chiều 20/3, nhiều tuyến phố ở khu vực trung tâm Hà Nội tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa đều có các bãi trông giữ ô tô. Bãi đậu đó không còn trên vỉa hè mà được dịch chuyển xuống… lòng đường. Sau khi vỉa hè được làm nghiêm, những bãi xe này cũng đã quá tải do người đi ô tô một số tuyến lân cận dồn về.

Từ tuyến phố Tràng Thi kéo dài đến hết phố Điện Biên Phủ, mặc dù tập trung một số bệnh viện lớn, cơ quan hành chính, trụ sở công ty, cửa hàng kinh doanh nhưng không có bất cứ điểm trông giữ xe nào. Tương tự, tuyến phố Bà Triệu kéo từ điểm đầu sát hồ Hoàn Kiếm cho đến gần cầu vượt Trần Khát Chân gần 3km cũng không có điểm trông giữ xe được cấp phép. Tình trạng tương tự với phố Huế, Hàng Bài...

Anh Hồ Đức Lộc - Phó giám đốc Công ty Thiết bị lọc nước Toàn Lộc bức xúc: “Tôi có việc giao dịch ở khu vực Hoàn Kiếm mà mất rất nhiều thời gian tìm điểm đậu ôtô. Cuối cùng phải gửi xe ở gần Bờ Hồ, rồi chạy taxi đến điểm hẹn”.

Theo khảo sát của PV, tại khu vực Bờ Hồ xuất hiện dịch vụ trông xe được tính bằng... phút. 20 phút là thời gian đỗ ô tô tại một bãi gửi xe dưới lòng đường nằm sát Bờ Hồ. Để đậu thời gian chưa đầy nửa giờ đồng hồ, người gửi xe ôtô phải trả 30.000 đồng. Ở một điểm trông giữ xe khác, mặc dù không xuất trình được giấy phép trông giữ xe nhưng một số đối tượng vẫn nhận trông xe với giá 40.000 đồng/lượt. Tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (cạnh cầu Thê Húc) là bãi giữ xe giá 50.000 đồng/lượt ô tô, vào những ngày lễ, cuối tuần là 70.000 - 100.000 đồng/xe không quá 2 giờ.

Không chỉ tại các tuyến phố trung tâm, các tuyến phố lân cận cũng chung tình trạng này, làm cuộc sống và kinh doanh của người dân khá chật vật.

Ngoài các tầng hầm của trung tâm thương mại, đến thời điểm này Hà Nội chưa có bãi đỗ xe ngầm nào mặc dù dự tính xây dựng bãi đỗ xe ngầm đã được đặt ra từ nhiều năm trước. Tại bãi đỗ, hầm đỗ của một số khu chung cư ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, khu đô thị Xa La (quận Hà Đông) đều trong tình trạng quá tải đối với xe vé tháng.

Hiện nhiều bãi đất trong quy hoạch nhưng chưa xây dựng được trưng dụng làm bãi gửi xe tạm bợ không có giấy phép. Tại khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì) dù rất xa trung tâm song một số bãi trông xe tự phát mọc lên với giá trung bình 1 triệu đồng/xe/tháng. Nhiều người đi xe lo lắng với những bãi xe với mái che tạm bợ rất “xót” cho xế hộp tiền tỷ của mình khi mùa hè nắng nóng đang đến gần.

Hà Nội có gần 6 triệu phương tiện cá nhân, trong đó, hơn 500.000 là ôtô con. Tổng diện tích được cấp phép kinh doanh bãi đậu xe chỉ chiếm khoảng 10% nhu cầu.

Phòng Cảnh sát trật tự (Công an TP.Hà Nội) - cho biết, hiện nay, trên địa bàn có 939 điểm trông giữ xe, trong đó hơn 600 điểm trên vỉa hè, 300 điểm dưới lòng đường, đặc biệt trong đó có hơn 200 điểm là không có phép… Trong số điểm trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường, đáng chú ý là có tới 395 điểm ở trước cổng các cơ quan, bệnh viện, trường học, đặc biệt là các cơ quan Trung ương. Trong 395 điểm, chỉ có 185 điểm có phép, còn lại toàn bộ là ở cổng các cơ quan nhà nước đều không có phép.

Quang Thành

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC