Ngày 27 Tháng 7, 2019 | 07:37 AM

Hà Nội ra quân xử lý xe quá tải trên tuyến đê Hữu Hồng

GiadinhNet - Đại diện lực lượng TTGT cho biết, công tác xử lý các phương tiện vi phạm trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn do lái xe và chủ phương tiện tìm mọi cách để trốn tránh, thậm chí cử “chim lợn” túc trực. Nhiều trường hợp lái xe vi phạm đã cố tình không chấp hành, chống đối, khóa cửa xe bỏ đi, không hợp tác với lực lượng chức năng…

Hà Nội ra quân xử lý xe quá tải trên tuyến đê Hữu Hồng - Ảnh 1.

Xe quá tải lưu thông trên mặt đê Hữu Hồng (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn (ảnh to). Mặt đê Hữu Hồng xuất hiện nhiều rãnh nứt và hố sâu gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người tham gia giao thông.Ảnh: PV

Xe quá tải cày nát mặt đê

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, tại khu vực đê Hữu Hồng thuộc địa phận xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở đất, cát, xe bồn chở bê tông di chuyển tốc độ cao qua điểm mặt đê bị rạn nứt, lún dài và được cắm biển hạn chế tải trọng tối đa 12 tấn.

Bà Nguyễn Thanh Hồng (SN 1959, trú tại thôn Cẩm Cơ, xã Hồng Vân) cho biết, xe bê tông trọng tải lớn chạy cả ngày lẫn đêm qua đoạn đê Hữu Hồng. Lái xe thường lấy vật liệu xây dựng từ trạm bê tông trên địa bàn rồi di chuyển đến các công trường. Xe chở vật liệu quá trọng tải cày nát mặt đê nên mới có tình trạng sụt lún, nhiều rãnh nứt.

"Mỗi lần xe tải lên đê, bụi cát mù mịt dài cả chục mét. Tôi ở trong nhà phải đóng kín các cửa. Trời mưa, đường lầy lội khiến việc di chuyển của người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, con đường làng dẫn ra đê luôn trong tình trạng hai rãnh xẻ giữa đường", bà Hồng cho hay.

Tình trạng mặt đê rạn nứt, sụt lún không chỉ ảnh hưởng tới người dân hai bên đê mà còn khiến cho những người tham gia giao thông luôn phải cảnh giác, chủ quan là có thể gây tai nạn cho bản thân và những người khác.

Qua hỏi chuyện tài xế xe tải màu vàng mang nhãn hiệu Hyundai BKS: 48C-019xx, anh này cho biết: "Xe chở đất, cả xác xe và hàng vào khoảng 25 tấn. Cát sông vừa được hút lên thường rất nặng, đặc biệt khi bị ngấm nước. Tuy nhiên, đường đê vốn nhỏ hẹp, lại đông phương tiện, xe mình thì nặng thế nên phải kéo còi từ xa để các phương tiện tránh".

Cũng theo quan sát, nhiều xe không chỉ có dấu hiệu chở quá tải, mà còn che chắn sơ sài, khiến đất, cát vương vãi khắp mặt đường, thậm chí, cứ mỗi chuyến xe chạy qua, lượng cát loãng từ trên xe lả chả rơi xuống đường vô cùng nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông phía sau. Bám theo những chiếc xe này, chúng tôi phát hiện sau khi nhận cát tại các bãi tập kết ven đê Hữu Hồng, các xe Dongfeng, Howo xuôi theo đường tỉnh 427. Đến ngã 3 thị trấn Thường Tín thì tiếp tục tỏa theo hướng Quốc lộ 1.

Chủ phương tiện tìm mọi cách để trốn tránh lực lượng chức năng

Hà Nội ra quân xử lý xe quá tải trên tuyến đê Hữu Hồng - Ảnh 2.

Thanh tra giao thông huyện Thường Tín xử lý xe vi phạm tải trọng trên đê Hữu Hồng.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, lực lượng TTGT huyện Thường Tín tăng cường các chốt chặn để kiểm tra và xử lý xe quá khổ, quá tải đi qua 2 tuyến đường này. Dưới cái nắng gay gắt những ngày cuối tháng 7, Đội trưởng Đội TTGT huyện Thường Tín Đặng Văn Minh chỉ huy bắt đoàn xe quá tải tại đê Hữu Hồng trong đó, có chiếc chở quá tải tới 150% tải trọng.

Khi đi qua khu vực đê Hữu Hồng, ông Minh yêu cầu lái xe dừng lại khi phát hiện từ cổng ra trạm trộn bê tông Hồng Vân chiếc xe BKS 29H-095.87 có dấu hiệu quá tải. Ngay lập tức xe TTGT có mặt yêu cầu lái xe dừng xe và đặt cân di động. Đầu xe được gắn tên Công ty TNHH VT hàng hoá Hồng Vân. Phải mất 15 phút TTGT mới yêu cầu được lái xe xuống xe vì anh này luôn bận "gọi điện thoại" cầu cứu. Chiếc xe bị lập biên bản lỗi chở quá tải ở mức 42%.

Cùng lúc đó, chiếc xe tải hiệu Hyundai BKS 29C-254.47 mang "logo Sao Vàng" chở gạch theo hướng QL1 thì bị TTGT chặn lại. Điều đáng nói, lái xe không có giấy tờ xe. Trước sự quyết liệt của lực lượng chức năng yêu cầu lái xe đưa xe vào cân và tiến hành các thủ tục tạm giữ xe theo quy định.

Theo ông Đặng Văn Minh, từ đầu năm đến nay, đội TTGT huyện đã xử lý 165 trường hợp xe vi phạm, phạt tổng số tiền là 610 triệu đồng. Trong đó xử lý 14 trường hợp vi phạm quá tải, phạt tổng số tiền 227,5 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu các cơ sở trung chuyển cát trên địa bàn ký cam kết sang cát đúng tải trọng của xe, nếu vi phạm sẽ xử phạt chủ cơ sở.

Liên quan tới công tác xử lý xe quá tải, Đại úy Lê Xuân Thọ, Đội trưởng Đội CSGT-TT (CA huyện Thường Tín) cho biết, để kiểm soát xe quá tải, xe cơi nới thành thùng trên tuyến đê Hữu Hồng và tỉnh lộ 427, Đội CSGT-TT đã thành lập một tổ công tác chuyên trách và trang bị một cân xách tay để chủ động kiểm tra và xử lý các phương tiện vi phạm trên tuyến.

Theo đó, các chốt, các tổ của Đội CSGT-TT thực hiện tổng kiểm tra khép kín trong 24 giờ trên địa bàn phụ trách. Bằng nhiều biện pháp như ghi hình, cân trọng tải, kết hợp xử lý cố định với xử lý di động, lực lượng CSGT-TT đã xử lý triệt để những phương tiện chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe và làm rơi vãi vật liệu trên đường. Đồng thời, Đội phối hợp chặt chẽ với lực lượng TTGT huyện Thường Tín thường xuyên tuần tra trên tất cả các tuyến đường và một số khu vực trọng điểm và lập các chốt cân tải trọng lưu động để đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý.

Sáng 24/7, dưới sự chỉ huy trực tiếp từ Đại uý Lê Xuân Thọ, chỉ sau hơn nửa giờ tuần tra, kiểm soát, Đội CSGT-TT (Công an huyện Thường Tín) phát hiện ít nhất 2 trường hợp có dấu hiệu quá tải và cơi nới thùng thành. Tại trạm cân xách tay, với kết quả cho ra đều vượt quá từ 42-150% tải trọng cho phép, mức phạt cho cả hai xe quá tải này hơn 20 triệu đồng và treo bằng lái xe 3 tháng. "Ngoài công tác xử lý vi phạm, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện. Đây được xem là biện pháp hữu hiệu, góp phần xử lý tận gốc tình trạng cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải hoạt động trên các tuyến đường", Đại úy Thọ nhấn mạnh.

Đại diện Chi cục Quản lý đê điều (Sở NN&PTNT TP Hà Nội) cho biết, trên tuyến đê Hữu Hồng thuộc địa phận tỉnh huyện Thường Tín đang bị vi phạm nghiêm trọng. Nguyên nhân trực tiếp là do hàng nghìn chuyến xe quá tải trọng, vượt tiêu chuẩn thiết kế đi trên đê làm rạn nứt, lún nhiều điểm. Trong đó, có nhiều điểm bị rạn nứt chưa được khắc phục trước mùa mưa bão năm 2019.

 Nhóm Phóng Viên

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC