Ngày 24 Tháng 4, 2013 | 01:46 PM

Hà Nội: Phố cổ lại lộn xộn sau lệnh cấm

Hà Nội: Phố cổ lại lộn xộn sau lệnh cấm
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Hơn 1 năm sau khi Hà Nội chỉ đạo ngành giao thông cấm trông giữ xe trên gần 300 tuyến đường, phố cổ, tình hình gần như lại trở về trạng thái lộn xộn ban đầu của cảnh trông giữ xe tự phát trên vỉa hè, lòng đường. Lệnh cấm “796/UBND-GT” phát đi đầu tháng 2 năm ngoái có vẻ đã bị “nhờn”.

Hà Nội: Phố cổ lại lộn xộn sau lệnh cấm 1

Bãi xe trước Bưu điện Hà Nội.    Ảnh: Việt Nguyễn

“Cóc” nhảy loạn xạ

Thời điểm Hà Nội xóa sổ hàng trăm điểm trông giữ xe trên hè phố, dưới lòng đường ở 262 tuyến phố vào giữa tháng 2/2012, rồi sau đó bổ sung thêm vài tuyến khác, dư luận đã bày tỏ nhiều quan điểm trái chiều với hệ lụy phát sinh là người dân khó khăn trong việc tìm chỗ gửi xe. Tuy nhiên, tác động tích cực dễ nhìn thấy nhất là những con phố cổ vốn chật hẹp trong khu vực “đô thị lõi” đã được giải phóng. Khách du lịch, người đi bộ “dễ thở” hơn khi tham quan 36 phố phường. Hình ảnh chộp giật ở những bãi gửi xe tạm bợ trên vỉa hè đã được hạn chế đáng kể.

Mới đầu là vậy, nhưng sau hơn 1 năm thì khác. Chuyện “bắt cóc bỏ đĩa” lại được nhắc đến. Hầu hết tuyến phố có tên trong “danh sách 262” ở quận Hoàn Kiếm (76 phố), Ba Đình (52), Hai Bà Trưng (20), Đống Đa (35), Cầu Giấy (29), Thanh Xuân (27), Tây Hồ (15), Long Biên (2) và Hoàng Mai (6) vốn là “giăng dây, ghi số, thu tiền” nay đã trở lại hình dáng ban đầu. Điển hình nhất là đoạn vỉa hè trước Bưu điện Hà Nội (phố Đinh Tiên Hoàng), chỉ cách hồ Hoàn Kiếm vài bước chân nên lúc nào cũng đầy ắp xe máy. Khách gửi ở đây thường để vào chơi Tràng Tiền Plaza, dạo bộ quanh hồ, ăn kem Tràng Tiền, mua sách khu vực phố Đinh Lễ… chứ vào Bưu điện giao dịch là không đáng kể. Đáng nói là, năm ngoái, đoạn vỉa hè này sau khi lệnh cấm có hiệu lực rồi, vẫn ngang nhiên là nơi trông giữ xe. Phải đến khi báo chí “đánh mạnh”, các lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm mới dẹp thành công.

Và mỗi khi quanh hồ Hoàn Kiếm có sự kiện gì, các bãi trông xe như trước Bưu điện Hà Nội lại tái xuất, rồi lại “lặn” một thời gian. Đến bây giờ, nó tồn tại như chưa từng có lệnh cấm. Vẫn trên phố Đinh Tiên Hoàng, ở khu vực gần đài phun nước, bãi đỗ xe Bờ Hồ vốn là nơi xe buýt tập trung, từ lâu đã mặc nhiên thành nơi gửi cả ô-tô, xe máy. Sau khi có lệnh cấm, ở biển báo của Sở GTVT Hà Nội trên dải phân cách bỗng xuất hiện thông báo rất khôi hài “Không để xe quá 5 phút” và tồn tại cùng với tấm bảng dịch vụ “trông xe ngày và đêm”.

Cấm rồi… chịu?

Theo ghi nhận của PV Báo GĐ&XH, hàng loạt các tuyến phố cổ nằm trong “danh sách 262” nói trên cũng tái diễn tình trạng như trước Bưu điện Hà Nội và khu vực bãi đỗ xe Bờ Hồ. Đặc biệt, các tuyến phố mua sắm tấp nập như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Gai, Hàng Trống, Hàng Mã thì dịch vụ trông xe đã biến tướng bằng nhiều cách thức khác nhau. Người giữ xe vẫn thu khoảng 10.000 đồng/xe máy nhưng không được để vào hàng lối trên vỉa hè hoặc lòng đường như trước mà thường để xe của khách một cách “tự nhiên” giống như kiểu khách chỉ tranh thủ dựng xe rồi đi ngay(!?)

Những con phố nhỏ hơn giao cắt với trục Hàng Ngang – Hàng Đào – Chợ Đồng Xuân còn lộn xộn gấp nhiều lần. Tầm chiều tối hàng ngày và cuối tuần là thời điểm dịch vụ trông xe tự phát ở những tuyến phố này “hốt bạc”. Các bãi xe thường chiếm mất gần hết vỉa hè và một phần lòng đường. Người đi bộ muốn dạo trên vỉa hè cũng không có chỗ.

Không quá bức xúc như khu phố cổ nhưng tại các quận huyện khác như Long Biên, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng… lệnh cấm từ 15/2/2012 đã bị quên lãng ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, 5 tuyến phố bổ sung vào danh sách cấm hồi tháng 4/2012 như Nhân Hòa, dọc sông Tô Lịch, Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng thì “năm thì mười họa” mới được lực lượng chức năng cấp phường đi giải tỏa.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Quốc Hoa cho rằng, với 166 tuyến phố, các điểm trông giữ xe chính thức của quận này mới chỉ đáp ứng được 12% nhu cầu. Hơn nữa, các điểm chủ yếu cấp phép mang tính tạm thời, theo tháng hoặc quý. Quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của quận trung tâm này cũng chưa thấm vào đâu so với nhu cầu của người dân, nên mới đây UBND TP Hà Nội đã quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu hồ Phúc Xá 2, phường Phúc Xá (quận Ba Đình) từ đất ở sang đất xây dựng điểm đỗ xe với chỉ tiêu tổng diện tích sàn gần 11.000m2 như một giải pháp tình thế. Tuy nhiên, với “lệnh cấm” sau 1 năm đã gần bị vô hiệu, thì những cách giải bài toán giao thông tĩnh của Hà Nội còn bị nghi ngờ.
Việt Nguyễn

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC