Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: Ô nhiễm không khí ở mức báo động

Thứ tư, 14:13 14/03/2007 | Xã hội

GĐ&XH - "Hà Nội tổn thất một tỷ đồng/ngày do ô nhiễm không khí" - đó là số liệu được công bố ngày 6/3/2007 tại Hội thảo "Chương trình kiểm soát khí thải xe máy tại các đô thị lớn - Kinh nghiệm quốc tế và điều kiện Việt Nam".

Ước tính, mỗi năm Hà Nội thiệt hại khoảng 21 triệu USD và TP HCM hơn 50 triệu USD cho việc khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí. Theo đó, cùng với khí thải của xe gắn máy thì phế thải xây dựng cũng góp một phần không nhỏ vào tình trạng này.

Nguyên nhân gây bụi

Số liệu thống kê về việc xe tải lưu thông tại 4 điểm đường Láng - Hòa Lạc; đê Sông Hồng (từ Yên Sở đến dốc Minh Khai); Đuôi Cá (đầu QL1A mới); chân cầu Thăng Long: có 95% số xe không đảm bảo yêu cầu vệ sinh, không được che chắn, chở quá tải, rơi đất cát xuống đường.

Gần 100% xe tải lưu thông trên đường vi phạm các quy định đảm bảo vệ sinh đường phố, chưa kể việc đổ trộm phế thải xây dựng ra đường.

Theo một chuyên gia của Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội, lượng bụi cho phép trong đô thị chỉ được phép dao động khoảng 0,2 mg/m3. Nhưng một nghiên cứu gần đây của cơ quan chức năng cho thấy mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang ở mức báo  động.

Những chỉ số thành phần bụi/m3 không khí đo được ở một số quận nội thành như: Hoàn Kiếm là 0,52 mg/m3, Tây Hồ là 0,78 mg/m3; Ba Đình, Đống Đa, Hoàng Mai và một số tuyến phố chính: Ngã Tư Sở, Trần Khát Chân, Khuất Duy Tiến... là nơi có môi trường ô nhiễm không khí nặng nề nhất. 

Đặc biệt tại những khu vực có các công trình trọng điểm, khu công nghiệp cũ, các tuyến phố có mật độ phương tiện giao thông lớn là những điểm “nóng” về bụi, thủ phạm đem bụi vào thành phố là các phương tiện chở vật liệu rời, không phủ bạt hoặc phủ không kín đã làm rơi vãi trên đường. Ngoài ra, các phương tiện vận tải này khi chạy ra từ các công trình xây dựng, hay điểm buôn bán vật liệu xây dựng đã làm một lượng lớn bùn đất theo bánh xe vào thành phố.

Không chỉ phải “sống chung với bụi”, người dân Hà Nội còn đối mặt với sự nhức nhối của khí thải công nghiệp. Theo số liệu kiểm soát của Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội, trên địa bàn thành phố vẫn còn 150 cơ sở xí nghiệp, nhà máy có khả năng gây ô nhiễm môi trường.

Hiện nay chưa có con số thống kê đầy đủ về lượng nhiên liệu do các cơ sở công nghiệp tiêu thụ thải vào không khí nhưng ước tính mỗi năm, các nhà máy công nghiệp của Hà Nội “nhả” ra khoảng hơn 80.000 tấn bụi khói, 10.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NOx, 46.000 tấn khí CO. Kết quả một cuộc kiểm tra còn cho thấy, hầu hết mật độ bụi lơ lửng đều có xu hướng tăng dần và vượt chỉ tiêu cho phép từ 2 đến 5 lần. Dẫn đầu các khu vực bị ô nhiễm là Văn Điển, Mai Động và Pháp Vân.

Rác thải cũng góp phần gây ra ô nhiễm tại Hà Nội (trước đây, lượng rác thải sinh hoạt chỉ khoảng 0,44kg/người/ngày thì nay đã tăng lên 0,55%kg. Lượng chất thải rắn sinh hoạt trong nội thành 500 ngàn tấn/năm nay đã “vọt” lên trên 700 ngàn tấn/năm).

Ngoài ra, Hà Nội hiện có 9 cụm công nghiệp cũ và 5 khu công nghiệp mới. Dự tính sẽ có thêm 3 khu công nghiệp mới với 20 ngành nghề của hơn 500 nhà máy, xí nghiệp, 35 bệnh viện; 55 chợ, trung tâm thương mại và hơn 1.000 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp... nên lượng chất thải công nghiệp tăng hàng năm là 5% (gần 40% chất thải có khả năng gây nguy hại đến sức khỏe con người).

Đi tìm giải pháp “mạnh”

Mặc dù đã có quy định đối với các đơn vị thi công khi ký hợp đồng thì phải trích 1% tổng giá trị công trình để chi vào việc đảm bảo vệ sinh môi trường. Thế nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà các chủ công trình đã phớt lờ hoặc cố tình trốn tránh trách nhiệm.

Tại những cuộc hội thảo gần đây các cơ quan chức năng cũng đã đưa ra các giải pháp kỹ thuật xung quanh việc phải hoàn hiện hệ thống che chắn theo từng loại để khi vận chuyển vật liệu chất thải không cao hơn thùng xe; hạn chế xe thùng chở vật liệu rời bằng cách sử dụng bê tông tươi, vật liệu hỗn hợp đóng bao; vệ sinh xe trước khi lưu hành trong thành phố. 

Cụ thể như: xử phạt từ 500.000 - 1.000.000 đồng đối với phương tiện vi phạm kỹ thuật chống rơi vãi trong vận chuyển; Tịch thu phương tiện cố tình vi phạm lần thứ ba trở lên; chiều cao che chắn phải cao hơn công trình từ 0,5-1 m trở lên. Bắt buộc phải rửa xe khi ra khỏi công trình xây dựng; không cho tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng rời trong khu vực trung tâm...

Để giải quyết được vấn đề này, đòi hỏi nỗ lực của nhiều cấp ngành của Thủ đô. Các cơ quan chức năng của Hà Nội cần tăng cường kiểm tra, yêu cầu các chủ công trình xây dựng cam kết thu dọn phế thải, phun rửa, quét hút sạch sẽ. Đồng thởi xử phạt nghiêm khắc các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh vật liệu xây dựng gây bụi, ô nhiễm. Có như vậy thì thủ đô Hà Nội mới ngăn chặn được tình trạng ô nhiễm không khí.

Quốc Tuấn

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Luật Đất đai 2024: Hàng triệu phụ nữ sẽ được hưởng lợi nếu nắm được quy định này

Luật Đất đai 2024: Hàng triệu phụ nữ sẽ được hưởng lợi nếu nắm được quy định này

Pháp luật - 19 phút trước

GĐXH - Theo chuyên gia, việc nghiêm cấm hành vi “Phân biệt đối xử về giới trong quản lý, sử dụng đất đai” của Luật Đất đai 2024 là điều hết sức cần thiết, được người dân đồng tình, ủng hộ (trong đó có lực lượng yếu thế là phụ nữ).

Không cần xin visa (thị thực), người Việt Nam có thể nhập cảnh vào những quốc gia nào trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Không cần xin visa (thị thực), người Việt Nam có thể nhập cảnh vào những quốc gia nào trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Đời sống - 35 phút trước

GĐXH - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, nếu người dân có ý định di lịch nước ngoài thì dưới đây là những quốc gia và vùng lãnh thổ miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam khi nhập cảnh.

Biến động điểm chuẩn trường đại học có tỷ lệ cạnh tranh không kém các trường công an, quân đội

Biến động điểm chuẩn trường đại học có tỷ lệ cạnh tranh không kém các trường công an, quân đội

Giáo dục - 37 phút trước

GĐXH - Để phục vụ cho phụ huynh và thí sinh tham khảo, dưới đây là bảng điểm chuẩn trong 3 năm gần đây của một trường đại học ở Hà Nội có tỷ lệ cạnh tranh được đánh giá là không kém các trường công an, quân đội.

Ngủ 5 ngày 5 đêm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thử thách hay trào lưu du lịch kiểu mới?

Ngủ 5 ngày 5 đêm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thử thách hay trào lưu du lịch kiểu mới?

Đời sống - 52 phút trước

GĐXH - Với khoảng thời gian nghỉ lễ là 5 ngày, cư dân mạng đua nhau thực hiện thử thách "Ngủ 5 ngày 5 đêm" nhân kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Sự kiện này đang được cư dân mạng bàn luận khá sôi nổi.

Hành trình truy bắt kẻ ra tay sát hại họ hàng rồi 'trốn nã' hơn 20 năm

Hành trình truy bắt kẻ ra tay sát hại họ hàng rồi 'trốn nã' hơn 20 năm

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Vì mâu thuẫn, Chí lên kế hoạch rồi ra tay sát hại người họ hàng. Sau khi gây án đối tượng này dùng nhiều phương thức để lẩn trốn ở nhiều địa phương suốt 25 năm.

Mua bán hóa đơn trái phép, hai nữ giám đốc bị khởi tố

Mua bán hóa đơn trái phép, hai nữ giám đốc bị khởi tố

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Chi cục Đăng kiểm số 11, cơ quan công an phát hiện 2 nữ giám đốc công ty liên quan đến việc mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng với đơn vị này.

Dông lốc lật thuyền lúc rạng sáng, 4 người mất tích

Dông lốc lật thuyền lúc rạng sáng, 4 người mất tích

Thời sự - 1 giờ trước

Trên đường di chuyển bằng thuyền ra khu vực nuôi trồng thủy sản, nhóm công nhân 6 người ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) bất ngờ gặp cơn giông lốc làm lật thuyền. Hiện có 4 người đang mất tích.

Giả danh nữ tu sĩ lừa quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Giả danh nữ tu sĩ lừa quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Pháp luật - 1 giờ trước

Hải tạo các tài khoản mạng xã hội mạo danh nữ tu sĩ ở Huế để kêu gọi quyên góp cho những hoàn cảnh ngặt nghèo ở Đà Nẵng. Bằng cách này, Hải đã chiếm đoạt số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Bé gái sinh năm 2011 bị 3 thiếu niên thay nhau 'làm chuyện người lớn'

Bé gái sinh năm 2011 bị 3 thiếu niên thay nhau 'làm chuyện người lớn'

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Bé gái 12 tuổi tới nhà bạn quen qua mạng xã hội chơi thì bị 3 nam thiếu niên 15 tuổi kéo vào trong rồi thay nhau thực hiện hành vi hiếp dâm.

Chú rể bị bắt vì sử dụng ma túy trong ngày cưới

Chú rể bị bắt vì sử dụng ma túy trong ngày cưới

Pháp luật - 2 giờ trước

Trong ngày cưới, chú rể Phùng Văn Chung (quê huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) cùng nhóm mua ma túy về tổ chức sử dụng.

Top