Ngày 19 Tháng 9, 2016 | 02:00 PM

Hà Nội lại loạn “xe dù, bến cóc” (4): Hiệp hội vận tải “điểm mặt” doanh nghiệp vi phạm

GiadinhNet - Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải giả danh xe hợp đồng để chạy khách như tuyến cố định nhằm qua mặt lực lượng chức năng và trốn thuế làm nhiễu loạn ngành vận tải, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã gửi văn bản kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ.

Xe giường nằm của nhà xe H.T đón khách tại “bến cóc” trên đường Trần Khát Chân. Ảnh: PV
Xe giường nằm của nhà xe H.T đón khách tại “bến cóc” trên đường Trần Khát Chân. Ảnh: PV

73 trang “tố” sai phạm của những hãng xe lớn

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HHVT HN) cho biết, tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định “núp bóng” xe hợp đồng để trốn thuế như Báo GĐ&XH đã nêu đang là vấn đề nhức nhối hiện nay. Theo đó, không chỉ các nhà xe nhỏ chạy tuyến ngắn nội tỉnh vi phạm mà ngay cả những nhà xe lớn – tuyến liên tỉnh có tiếng trên địa bàn cả nước cũng ngang nhiên hoạt động. Ông Liên thẳng thắn: “Có dấu hiệu sự bảo kê của lực lượng chức năng cho “xe dù bến cóc” hoạt động để thu lời bất chính, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng/năm (?)”. Trong 73 trang ảnh do HHVT HN soạn thảo gửi văn phòng Chính phủ nêu rõ: “Nhiều doanh nghiệp vận tải sử dụng xe hợp đồng, xe du lịch để vận chuyển hành khách theo tuyến cố định với tần suất hàng ngàn chuyến mỗi ngày. Những đơn vị này sử dụng văn phòng ngoài bến xe để bán vé làm “bến cóc” hoặc làm nơi trung chuyển khách. Phục vụ các hãng xe này là đội ngũ xe ôm, xe taxi, xe trung chuyển của chính công ty, gom khách, tập kết về tạo thành cảnh tượng bát nháo, gây mất trật tự an toàn giao thông...”.

Các doanh nghiệp “lách luật” bằng cách “xin giấy phép hợp đồng” để vào trung tâm thành phố đón – trả khách. Hình thức gom khách lẻ rồi lập thành danh sách hợp thức hóa bằng cách giả mạo hợp đồng tour nhằm qua mặt lực lượng tuần tra, kiểm soát. Nhiều nhà xe còn xin được giấy phép vào phố cấm xe khách của Phòng CSGT Hà Nội để thuận lợi cho hoạt động trá hình. Cụ thể, những công ty lớn có dấu hiệu vi phạm do HHVT HN chỉ ra gồm: Nhà xe N.T (đường Nhân Mỹ - Từ Liêm – Hà Nội) hoạt động kinh doanh trên các tuyến Hà Nội – Quảng Trị - Quảng Bình tần suất 30 phút/chuyến. Tính trung bình mỗi chuyến 30 khách, mỗi vé 200.000 đồng. Mỗi năm, doanh nghiệp này trốn thuế xấp xỉ 2,6 tỷ đồng và khoảng 1 tỷ đồng tiền phí bến bãi, phơi lệnh xuất bến. Nhà xe H.T (Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) chạy tuyến Hà Nội - Huế - Đà Nẵng với 15 lượt xe 45 chỗ/ngày. Ước tính mỗi năm hãng “xe dù” này trốn thuế xấp xỉ 3,8 tỷ đồng và khoảng 1,5 tỷ đồng tiền phí bến bãi, phơi lệnh xuất bến. Công ty cổ phần Vận tải du lịch H.L có 13 xe chở khách tuyến Hà Nội – Quảng Bình “núp bóng” xe hợp đồng. Mỗi năm doanh nghiệp này trốn thuế lên tới xấp xỉ 5,1 tỷ đồng (10% tiền doanh thu vé khách) và khoảng 2,2 tỷ đồng phí bến bãi, phơi lệnh xuất bến. Cùng có văn phòng trên đường Trần Khát Chân, nhà xe C (thuộc Công ty cổ phần Vận tải du lịch L.Đ) chạy tuyến Hà Nội - Huế - Sài Gòn với tần suất 30 phút/chuyến từ 17h đến 21h. Mỗi năm, nhà xe này trốn thuế xấp xỉ 3,1 tỷ đồng (10% tiền doanh thu vé khách) và khoảng 1,5 tỷ đồng phí bến bãi, phơi lệnh xuất bến.

Lắp camera để… phạt nguội

Hà Nội lại loạn “xe dù, bến cóc” (3): Ngang nhiên vào phố cấm nhờ “bùa hộ mệnh” Hà Nội lại loạn “xe dù, bến cóc” (3): Ngang nhiên vào phố cấm nhờ “bùa hộ mệnh”

GiadinhNet - Có “bùa hộ mệnh” là giấy phép đưa đón học sinh Trường Đoàn Thị Điểm do Phòng CSGT Hà Nội cấp, Công ty Hưng Long ngang nhiên cho xe hoạt động ở các tuyến phố cấm. Liên hệ với nhà trường, chúng tôi nhận được câu trả lời khá bất ngờ: “Nhà trường không thuê họ đưa đón học sinh”.

Với vai trò là một tổ chức xã hội, nghề nghiệp trong lĩnh vực vận tải ô tô và để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính, HHVT HN đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là TP Hà Nội và các cơ quan chức năng tăng cường triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát một cách đồng bộ, liên tục, quyết liệt nhằm xử lý triệt để vấn nạn “xe dù, bến cóc” và kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động vận tải với những đơn vị vi phạm nghiêm trọng. Ông Bùi Danh Liên cho biết, mặc dù Văn phòng Chính phủ có văn bản 5615/VPCP-KTN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết tình trạng “xe dù, bến cóc” nhưng đến nay, hoạt động vận tải trá hình của các nhà xe vẫn diễn ra ngang nhiên.

Về phía đơn vị quản lý vận tải trên địa bàn TP Hà Nội, ông Nguyễn Tuyển (Phó Phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT Hà Nội) thừa nhận có tình trạng xe chở khách tuyến cố định nhưng “núp bóng” dưới hình thức xe hợp đồng, xe du lịch. Theo ông Tuyển, những nhà xe như Hà Lan (Thái Nguyên), Phúc Xuyên (Quảng Ninh), Hưng Long (Quảng Bình) mà Báo GĐ&XH đã đăng tải cũng chính là những đơn vị nằm trong “danh sách đen” mà lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm. “Để xử phạt không dễ vì các nhà xe có đủ chiêu trò hợp thức hóa giấy tờ hợp pháp. Thời gian tới, lực lượng liên ngành sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý xe hợp đồng hoạt động trá hình vận chuyển khách. Đồng thời, chúng tôi đang nghiên cứu để tiến hành lắp camera tại nhiều tuyến đường quanh khu vực các bến xe để theo dõi phạt nguội”, ông Tuyển cho hay.

Xe hợp đồng “trá hình” sắp hết cửa hoạt động

Để ngăn chặn hoạt động vận tải trá hình của xe hợp đồng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang đề xuất Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung 7 quy định vào Nghị định 86/CP về điều kiện kinh doanh vận tải, gồm: Đơn vị vận tải theo hợp đồng không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện của đơn vị kinh doanh vận tải hoặc tại một địa điểm ổn định; không sử dụng xe hợp đồng để kinh doanh vận tải khách du lịch hoặc cho đơn vị khác thuê xe để vận chuyển khách theo hợp đồng; xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử; phạm vi hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng; danh sách hành khách phải được in bằng máy tính, thông báo cho Sở GTVT; xe hợp đồng không niêm yết thông tin như tuyến cố định, không sử dụng xe giường nằm và rút ngắn thời gian cấp phù hiệu cho xe hợp đồng.

Nhóm Phóng viên

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC