Ngày 16 Tháng 9, 2016 | 02:00 PM

Hà Nội lại loạn “xe dù, bến cóc” (3): Ngang nhiên vào phố cấm nhờ “bùa hộ mệnh”

GiadinhNet - Có “bùa hộ mệnh” là giấy phép đưa đón học sinh Trường Đoàn Thị Điểm do Phòng CSGT Hà Nội cấp, Công ty Hưng Long ngang nhiên cho xe hoạt động ở các tuyến phố cấm. Liên hệ với nhà trường, chúng tôi nhận được câu trả lời khá bất ngờ: “Nhà trường không thuê họ đưa đón học sinh”.

Xe giường nằm mang BKS 29B – 067.31 dừng, đỗ tại trụ sở văn phòng Công ty Hưng Long trên đường Trần Khát Chân để chờ khách. (Ảnh chụp lúc 20h30 tối 14/9). Ảnh: PV
Xe giường nằm mang BKS 29B – 067.31 dừng, đỗ tại trụ sở văn phòng Công ty Hưng Long trên đường Trần Khát Chân để chờ khách. (Ảnh chụp lúc 20h30 tối 14/9). Ảnh: PV

“Lách luật” chuyên nghiệp

Theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH, tháng 8/2012, Sở GTVT TP Hà Nội cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo hợp đồng số 238 cho Công ty Cổ phần Vận tải Du lịch Hưng Long (Công ty Hưng Long) có trụ sở tại 338 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tiếp đó, Công ty này xin Phòng CSGT TP. Hà Nội cấp giấy phép “đưa đón học sinh trường Đoàn Thị Điểm” để đi vào các tuyến phố cấm xe khách. Với phù hiệu “xe hợp đồng” và “bùa hộ mệnh” là giấy phép đi vào phố cấm, 13 chiếc xe giường nằm 40 chỗ của Công ty Hưng Long ngang nhiên đón trả khách tại “bến cóc” và dọc các tuyến phố.

Qua ghi nhận, Công ty Hưng Long hoạt động trong các khung giờ từ 16h30 đến 22h30 với tần xuất 30 phút/chuyến. Tất cả hành khách muốn đi tuyến Hà Nội - Quảng Bình chỉ cần điện thoại đến văn phòng để đặt chỗ và giờ đi. Theo đó, nhà xe không đón khách ở các bến xe trung tâm Hà Nội mà chờ ở hai điểm chính là 338 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) và 26 Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm). Theo lịch trình, một chuyến xe của công ty Hưng Long sẽ xuất phát từ điểm tập kết ở 26 Phạm Hùng sau đó chạy qua đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Vành đai 3 – Bến xe Nước ngầm - Giải Phóng – Đại Cổ Việt và đến văn phòng ở đường Trần Khát Chân.

Tiếp đó, những chuyến xe này sẽ di chuyển đến đường Võ Thị Sáu để chờ khách và nhận hàng hóa. Sau khi kín chỗ, xe bắt đầu “xuất bến” chạy theo hướng Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Giải Phóng – Quốc lộ 1 vào Quảng Bình. Trong quá trình xe chạy, nhân viên thu tiền 200.000 đồng/người/lượt và bổ sung thông tin khách hàng vào danh sách để đối phó với lực lượng tuần tra, kiểm soát. Theo các hành khách, số tiền này ngang với giá vé của các xe đăng ký tuyến cố định trong bến xe.

Sử dụng phù hiệu sai mục đích

Hà Nội lại loạn “xe dù, bến cóc” (2): Giật mình tiền tỷ “bốc hơi” Hà Nội lại loạn “xe dù, bến cóc” (2): Giật mình tiền tỷ “bốc hơi”

GiadinhNet - Lợi dụng những kẽ hở về điều kiện kinh doanh xe hợp đồng, nhiều doanh nghiệp vận tải đã hợp thức hóa giấy tờ để vận chuyển hành khách như tuyến cố định mà không mất một đồng tiền thuế bến bãi. Tiền tỷ đã “bốc hơi” trong khi các cơ quan chức năng của Hà Nội không có động thái gì hiệu quả...

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Hưng Long sử dụng sai mục đích phù hiệu xe hợp đồng và Giấy phép vào phố cấm trong suốt thời gian dài. Cụ thể, sau khi được Sở GTVT cấp phù hiệu xe hợp đồng, nhà xe này đã “lách luật” bằng cách gom những khách lẻ để… ghép đoàn nhằm hợp thức hóa hành vi vận tải khách theo tuyến cố định.

Còn trên Giấy phép vào phố cấm do Phòng CSGT Hà Nội cấp cho nhà xe Hưng Long đi vào những tuyến phố cắm biển cấm xe khách với mục đích đưa đón học sinh trường Đoàn Thị Điểm. Đây là một chiếc “bùa hộ mệnh” khá quan trọng, giúp nhà xe Hưng Long lộng hành, đón trả khách trên cách tuyến phố thường xuyên ách tắc giao thông vào giờ cao điểm. Đáng ngạc nhiên, đa phần học sinh trường Đoàn Thị Điểm sinh sống trong nội thành nhưng không hiểu sao Công ty Hưng Long vẫn có thể tạo ra bản hợp đồng dùng hơn chục chiếc xe giường nằm 40 chỗ phục vụ việc đi lại của học sinh(?).

Để tiếp tục chiêu trò “ảo thuật” của mình, Công ty Hưng Long ký hợp đồng vận chuyển khách với Công ty Du lịch 338. Nội dung hợp đồng này thể hiện, Công ty Hưng Long cho Công ty Du lịch 338 thuê 14 chiếc xe giường nằm để đưa, đón hành khách từ Hà Nội vào Quảng Bình và ngược lại với giá 7 triệu đồng/2 lượt/xe (giá đã bao gồm VAT). Thực chất, hợp đồng này nhằm phục vụ vận chuyển hành khách như tuyến cố định mà không bị lực lượng chức năng xử phạt.

Thanh tra Giao thông từ chối phối hợp với báo chí

Sau khi xem những video, hình ảnh chứng minh nhà xe Hưng Long đón trả khách tuyến Hà Nội – Quảng Bình và ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách sai quy định do PV Báo GĐ&XH cung cấp, ông Nguyễn Việt Hà, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông (TTGT) quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) phân trần: “Biết họ hoạt động trá hình để vận chuyển hành khách tuyến cố định đấy nhưng có phải nói là xử phạt được đâu (?)”.

Theo lý giải của ông Hà, mỗi khi kiểm tra, Công ty Hưng Long đều xuất trình được các giấy tờ, phù hiệu, danh sách hành khách, giấy phép đi vào các tuyến phố cấm… Do đó, lực lượng TTGT chỉ có thể xử phạt khi phát hiện xe dừng, đỗ sai quy định.

Khi PV đề nghị đội TTGT quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) phối hợp với báo chí đi kiểm tra, xử phạt những chiếc xe của Công ty Hưng Long đón trả khách, dừng đỗ sai quy định trên các tuyến phố trong địa bàn, vị đội trưởng cho hay: “Đội TTGT chúng tôi lực lượng mỏng lắm, lại rất nhiều việc. Do vậy, các anh báo chí nên phối hợp với Đội thanh tra vận tải thì phù hợp hơn”.

Ông Hà cũng nhấn mạnh việc xử phạt vi phạm đối với những xe hợp đồng trá hình như Công ty Hưng Long rất khó. “Nhiều lúc lực lượng TTGT nhận được phản ánh xe dừng đỗ sai quy định nhưng khi đến thì họ lại di chuyển. Về nguyên tắc chúng tôi chỉ kiểm tra tĩnh, còn khi xe lăn bánh là phải lực lượng CSGT mới có thẩm quyền”, ông Hà cho hay.

Tiếp tục làm việc với Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT TP. Hà Nội), Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó Đội trưởng cho biết: “Chúng tôi thừa nhận có việc các tuyến xe giường nằm của Công ty Hưng Long đi vào các tuyến phố cấm xe khách như Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Võ Thị Sáu… Tuy nhiên, chúng tôi không thể xử phạt các lỗi này do họ đã có giấy phép hoạt động của Phòng CSGT Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội cấp”.

Nhà trường đề nghị thu hồi “bùa hộ mệnh” của Công ty Hưng Long

Theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH, các trường tiểu học, THCS và THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) không ký hợp đồng đưa đón học sinh với Công ty Hưng Long như phù hiệu các xe giường nằm 40 chỗ của Cty này gắn. Bà Nguyễn Thị Mai, Chánh Văn phòng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm bức xúc: “Từ trước đến nay, nhà trường chưa từng ký hợp đồng đưa đón học sinh với Công ty Hưng Long. Gần đây, chúng tôi cũng nhận được phản ánh nhà xe này lấy danh nghĩa chở học sinh để đi vào các tuyến phố cấm xe khách. Rất mong Phòng CSGT Hà Nội sớm kiểm tra và thu hồi giấy phép “ảo” này để tránh ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường”.

Hợp đồng “ma” và khoản trốn thuế khổng lồ

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, Công ty Hưng Long là điển hình của chiêu trò “núp bóng” xe hợp đồng để vận chuyển hành khách tuyến cố định. Công ty này đã tận dụng văn phòng và một số điểm trên đường để làm “bến cóc” đón, trả khách. Họ cũng khôn khéo lập nên những bản “hợp đồng ma” và danh sách hành khách để đối phó với lực lượng chức năng. Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội vận tải Hà Nội, việc hoạt động theo hình thức “xe dù, bến cóc” tuyến Hà Nội – Quảng Bình, mỗi năm Công ty Hưng Long đã trốn thuế xấp xỉ 5,1 tỷ đồng (10% tiền doanh thu vé khách) và khoảng 2,2 tỷ đồng phí bến bãi, phơi lệnh xuất bến.

(Còn nữa…)

Nhóm phóng viên

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC