Ngày 14 Tháng 9, 2016 | 01:30 PM

Hà Nội lại loạn “xe dù, bến cóc” (2): Giật mình tiền tỷ “bốc hơi”

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Lợi dụng những kẽ hở về điều kiện kinh doanh xe hợp đồng, nhiều doanh nghiệp vận tải đã hợp thức hóa giấy tờ để vận chuyển hành khách như tuyến cố định mà không mất một đồng tiền thuế bến bãi. Tiền tỷ đã “bốc hơi” trong khi các cơ quan chức năng của Hà Nội không có động thái gì hiệu quả...

Cổng sau siêu thị Big C Thăng Long trở thành “bến cóc” quen thuộc của những chiếc xe Limousine. Ảnh: PV
Cổng sau siêu thị Big C Thăng Long trở thành “bến cóc” quen thuộc của những chiếc xe Limousine. Ảnh: PV

Những điểm nóng nhiều năm vẫn… nóng!

Chiều 13/9, chúng tôi gọi điện đến nhà xe Hưng Long có văn phòng tại 338 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) để đặt vé Hà Nội đi Quảng Bình. Nhân viên tư vấn cho hay, chuyến đi sẽ khởi hành lúc 18h30 chiều cùng ngày, hành khách có thể đến văn phòng hoặc chờ xe tại số 26 Phạm Hùng cho thuận tiện.

Đúng hẹn, một chiếc ô tô giường nằm trên 40 chỗ đến đón khách tại điểm tập kết trên đường Phạm Hùng. Lúc này, nhân viên nhà xe liên tục gọi cho những hành khách đã đặt vé qua tổng đài. Qua trò chuyện chúng tôi được biết, đa phần hành khách trên xe là người dân miền Trung đi chuyến Hà Nội – Hà Tĩnh – Quảng Bình và trả tiền 200.000 đồng/lượt. Do không phải vào trong bến chen lấn, chờ xe nên người dân tìm đến các hãng xe này ngày càng đông.

Không có hợp đồng chính thống nên trong khi xe lăn bánh, nhân viên nhà xe vất vả hỏi từng hành khách và ghi lại đầy đủ họ tên, địa điểm xuống xe để điền vào danh sách. Những hành khách đi tuyến cố định trên xe sẽ được doanh nghiệp vận tải này hợp thức hóa thành “khách hợp đồng” để trốn một số khoản thuế và phí vận tải.

Tiếp tục ghi nhận tại tuyến đường Phạm Hùng trước cổng Bến xe Mỹ Đình, chúng tôi phát hiện có nhiều xe gắn nhãn mác hợp đồng nhưng ngang nhiên đón trả khách sai quy định. Loại xe này chủ yếu là xe 16 chỗ, xe 9 chỗ mang biển kiểm soát Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An. Tương tự, tại cổng sau siêu thị Bic C Thăng Long cũng thường xuyên xuất hiện nhiều xe Limousine 9 chỗ đang gom khách đi các tỉnh.

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho hay: “Những chiếc xe đón trả khách bên ngoài như báo phản ánh thực chất là xe “dù” vì họ không đăng ký chạy tuyến cố định tại bến. Do họ hoạt động bên ngoài nên chúng tôi không có thẩm quyền kiểm tra, xử lý. Chức năng này thuộc về lực lượng Thanh tra giao thông”.

Liên lạc với ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy (Hà Nội) chúng tôi nhận được câu trả lời: “Thực tế, có việc một số xe khách chạy tuyến cố định nhưng “núp bóng” xe hợp đồng, tuy nhiên việc kiểm tra và xử phạt rất khó(?!)”.

Lý giải về điều này, ông Đức cho hay: “Trong quá trình kiểm tra các hãng xe này cho thấy có hiện tượng đón khách ở một số điểm ngoài bến, tuy nhiên khi kiểm tra về mặt thủ tục pháp lý thì lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ, hợp đồng đúng theo quy định”.

Hàng tỷ tiền thuế bị “bốc hơi”

Hà Nội lại loạn “xe dù, bến cóc” (1): Về quê nhưng ký hợp đồng… đi du lịch Hà Nội lại loạn “xe dù, bến cóc” (1): Về quê nhưng ký hợp đồng… đi du lịch

GiadinhNet - Gắn vào xe phù hiệu hợp đồng, chở khách du lịch… nhiều doanh nghiệp vận tải ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách dọc các tuyến phố, thậm chí cả trong nội thành. Với chiêu trò tinh vi này, họ vô tư trốn thuế và tạo nên một bộ mặt nhếch nhác cho Thủ đô.

Theo thông tin chúng tôi nhận được từ phía Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cả nước hiện có trên 7.000 đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo hợp đồng và vận chuyển khách du lịch với trên 35.000 xe. Do điều kiện kinh doanh đối với loại hình này đơn giản nên thời gian vừa qua đã xuất hiện nhiều xe hợp đồng trá hình, đón trả khách như xe chạy tuyến cố định. Đây cũng là nguyên nhân bùng phát “xe dù, bến cóc” thách thức lực lượng chức năng.

Trò chuyện với PV Báo GĐ&XH, một chuyên gia ngành GTVT chia sẻ, thực tế là những doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định đang phải “gồng mình” đối phó với quá nhiều quy định, thủ tục hành chính. Các quy định đó bao gồm từ nhà xe, lái xe, nhân viên phục vụ… Thậm chí, ngay cả những quy định trên ôtô chở hành khách như nếu thiếu số điện thoại đường dây nóng, khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”,... sẽ bị phạt khiến nhiều doanh nghiệp lo sốt vó.

Nắm bắt nhu cầu đi lại của người dân, lợi dụng kẽ hở của các quy định, một số doanh nghiệp vận tải đã “lách luật” đầu tư xe dưới dạng hợp đồng hoạt động “chui” để đi vào trung tâm thành phố đón – trả khách. Chiêu trò của họ thể hiện rất rõ bằng việc thành lập hoặc kết hợp với một công ty dịch vụ du lịch để xin giấy phép hoạt động vận tải theo hợp đồng. Sau khi đón khách tại văn phòng hoặc một số bến bãi tự phát, nhân viên nhà xe sẽ lập danh sách và nhờ một hành khách ký trước hợp đồng để ứng phó với lực lượng tuần tra, kiểm soát. Bằng cách làm này, họ đã trốn được nhiều khoản thuế như: Thuế doanh nghiệp, VAT, phí ra vào bến…

“Tôi nói điều này có lẽ nhiều người sẽ giật mình: Mỗi năm nhà nước thất thoát hàng ngàn tỷ đồng từ hoạt động trá hình của “xe dù, bến cóc”. Tại các tỉnh thành, rất khó để thu được thuế doanh thu của đơn vị vận tải đăng ký xe chạy hợp đồng. Ngay tại Hà Nội, bao năm qua đã thu được đồng thuế nào của các doanh nghiệp kinh doanh xe hợp đồng đâu? Tôi cũng đã đưa vấn đề này làm việc với Vụ chính sách - Tổng cục Thuế nhưng qua nhiều lần thảo luận, nghiên cứu vẫn chưa tìm được giải pháp. Lý do nan giải đó là xe hợp đồng hoạt động dưới hình thức lưu động, không phát hành vé, không ra vào bến nên rất khó xác định được doanh thu…”, vị chuyên gia này thẳng thắn.

Những phản ánh của Báo GĐ&XH về tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải đăng ký xe hợp đồng nhưng lại “núp bóng” chở khách tuyến cố định để trốn thuế nhanh chóng được Hiệp hội vận tải Hà Nội ghi nhận. Theo thống kê sơ bộ từ cơ quan này cung cấp, chỉ 4 doanh nghiệp vận tải hoạt động theo kiểu “xe dù, bến cóc” tại Thủ đô đã trốn khoản thuế 14,6 tỷ đồng (trong đó có 10% tiền doanh thu vé khách) và khoảng 6,2 tỷ đồng phí bến bãi, phơi lệnh xuất bến mỗi năm.

Xe dưới 10 chỗ không được chạy tuyến cố định

Nghị định 86/CP quy định: Xe kinh doanh vận tải tuyến cố định là xe ô tô có trọng tải được phép chở từ 10 hành khách trở lên và có niên hạn theo quy định, còn xe hợp đồng thì chỉ quy định niên hạn và không hạn chế loại xe. Đối với xe dưới 10 chỗ, nếu doanh nghiệp dùng làm xe trung chuyển, chạy hợp đồng hay kinh doanh taxi thì được phép. Loại xe này không được phép chạy tuyến cố định, nếu đến tận nhà đón khách ra bến xe (trung chuyển) thì được, còn đến nhà đón khách và chạy đến một tuyến nhất định được coi là chạy “dù”.

Xe Limousine “lên ngôi”

Theo quy định hiện hành, những xe 9 chỗ không phải thông báo lộ trình điểm đi và đến cho Sở GTVT, chính vì thế, nhiều doanh nghiệp đã hoán cải những chiếc xe 16 chỗ trở thành Limousine 9 - 10 chỗ ngồi. Sau khi đã được gắn mác “xe hợp đồng”, những phương tiện này thản nhiên di chuyển vào khu vực nội thành, các ngõ, ngách để đón - trả khách. Điều lạ là, dù chỉ đăng ký chạy hợp đồng, nhưng nhiều xe Limousine hàng ngày đều chạy một tuyến đường, lộ trình nhất định vào một giờ cố định. Chính vì vậy, thời gian vừa qua, hàng loạt công ty, đơn vị, doanh nghiệp “lách luật” mở văn phòng đưa xe hợp đồng du lịch vào vận chuyển khách tuyến cố định gây khó khăn cho cơ quan quản lý.

(Còn nữa)

Nhóm PV

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC