Ngày 12 Tháng 9, 2016 | 10:55 AM

Hà Nội lại loạn “xe dù, bến cóc” (1): Về quê nhưng ký hợp đồng… đi du lịch

GiadinhNet - Gắn vào xe phù hiệu hợp đồng, chở khách du lịch… nhiều doanh nghiệp vận tải ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách dọc các tuyến phố, thậm chí cả trong nội thành. Với chiêu trò tinh vi này, họ vô tư trốn thuế và tạo nên một bộ mặt nhếch nhác cho Thủ đô.

Gọi điện cho công ty để đặt vé xe khách về quê, chúng tôi nhận được ngay thông báo điểm đón gần nhà. Trước lúc lên xe, một nhân viên đưa cho chúng tôi bản hợp đồng và đề nghị ký vào… Đó là một “chiêu” không mới của xe dù, bến cóc nhưng chẳng hiểu sao vẫn mãi tồn tại ở các TP lớn?!

Nhà xe Hà Lan vô tư đón khách trước trụ sở văn phòng trên đường Nguyễn Chánh (Cầu Giấy – Hà Nội). Ảnh: T.G
Nhà xe Hà Lan vô tư đón khách trước trụ sở văn phòng trên đường Nguyễn Chánh (Cầu Giấy – Hà Nội). Ảnh: T.G

Khách lên xe là ký “hợp đồng ma”

Sáng 10/9, chúng tôi có mặt tại trụ sở của nhà xe Hà Lan trên đường Nguyễn Chánh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) để đặt vé đi Thái Nguyên. Khoảng 30 phút sau, một chiếc ô tô 7 chỗ mang BKS 30E – 634.32 đậu trước trụ sở của nhà xe. Nhân viên nhà xe lần lượt mời những hành khách đã đăng ký trước lên xe. Ít phút sau, một chiếc xe Limousine 9 chỗ mang BKS 20B – 013.69 tiếp tục đến văn phòng để đón lượt khách tiếp theo. Qua trò chuyện với hành khách, chúng tôi được biết, tất cả họ đang đón xe để về quê. Thay vì ra bến mua vé tuyến cố định, họ đến các điểm gần nhất theo thông báo của nhà xe để chờ.

Khi được hỏi tại sao không vào các bến xe khách mua vé, chị Hương (35 tuổi, trú tại Đại Từ, Thái Nguyên) bộc bạch: “Dịp cuối tuần đi xe khách ở trong bến rất đông. Vài tháng gần đây, tôi thấy các hãng xe hợp đồng, xe du lịch kiêm chở khách tuyến cố định nên ra đó đi cho nhanh. Xe đón rất đúng giờ, thuận tiện”.

Trong vai là một hành khách về quê ở Thái Nguyên, chúng tôi được nhân viên nhà xe Hà Lan thông báo điểm xuất phát là tại trụ sở văn phòng ở 82 Nguyễn Chánh. Giá vé 120.000 đồng/người/lượt, đắt gấp đôi giá niêm yết tại bến xe Mỹ Đình. Khi khách có thắc mắc vì sao giá vé lại đắt hơn so với giá trong bến, nhân viên trả lời rằng đây là xe 9 chỗ, di chuyển nhanh và thoải mái. Ngại vào bến, thủ tục lâu nên nhiều khách vẫn “tặc lưỡi” chấp nhận.

Trước lúc lên xe, nhân viên của xe khách Hà Lan đưa cho chúng tôi một bản hợp đồng và chỉ chỗ cho chúng tôi ký vào, hỏi thì được giải thích: “Anh cứ ký vào hộ em với, cái này quy định của công ty”.

Theo hợp đồng mà nhân viên này đưa, đây là hợp đồng vận chuyển hành khách được công ty soạn sẵn với một số chỗ trống để điền vào sau. Hợp đồng được lập ra bởi công ty CP và TM du lịch Hà Lan tại tổ 5, phường Tân Long, TP Thái Nguyên do ông Nguyễn Quang Trung với chức vụ phó giám đốc làm đại diện. Hợp đồng này được đi kèm với một giấy ủy quyền và danh sách khách hàng cũng được công ty soạn sẵn, tuy nhiên các phần thông tin cụ thể đều được bỏ trống. Như vậy, “hồ sơ” đi xe của chúng tôi là khách du lịch mặc dù tất cả đều về quê hoặc đi công việc ở Thái Nguyên.

Trong bản “hợp đồng ma” có cả những địa điểm đón trả khách cố định như: 82 Nguyễn Chánh, Bảo tàng Dân tộc học, Chung cư Vườn Đào, Sân bay Nội Bài. Địa điểm trả khách tại Thái Nguyên là Siêu thị Thanh niên, khách sạn Đông Á 1, khách sạn Thái Nguyên, siêu thị Media Mart và Công ty Hà Lan. Những địa điểm đón trả khách này được công ty sắp đặt trước. Sau khi di chuyển, chuyến xe chạy lòng vòng khắp Hà Nội bắt khách theo các điểm đã được quy định trong hợp đồng. Khi lên xe, tài xế của hãng này vừa lái vừa đưa giấy ủy quyền cho khách hàng ký và thu tiền trực tiếp.

Liên hệ đến Sở GTVT Thái Nguyên, chúng tôi được biết, Công ty CP và TM du lịch Hà Lan nộp hồ sơ xin cấp giấy phép và phù hiệu xe hợp đồng cho các xe khách từ tháng 11/2015. Theo đó, công ty này không có chức năng chở khách theo tuyến cố định.

Lấy văn phòng làm “bến cóc”

Tương tự, khi chúng tôi muốn đi tuyến Hà Nội – Quảng Ninh thì được giới thiệu đến trụ sở nhà xe Phúc Xuyên ở địa chỉ C5 195 Trung Kính (Cầu Giấy – Hà Nội). Nhân viên nhà xe cho biết cứ 3 tiếng thì có một xe Limousine 9 chỗ đến đón khách. Giá vé là 220.000 đồng/lượt. Hành khách có thể chọn các điểm đón xe tại văn phòng công ty, cổng sau Siêu thị Bic C Thăng Long hoặc ngã tư Khuất Duy Tiến.

Theo quan sát, bên trong văn phòng có rất đông người dân đến đăng ký mua vé tuyến Hà Nội – Quảng Ninh. Nhân viên ở đây giới thiệu cho mọi người đi xe Limousine 9 chỗ cho thuận tiện. Trên bảng tin của công ty cũng ghi rõ giờ xe đón để khách tiện đặt vé. Sau khi đặt được chỗ ngồi, hành khách đứng tràn ra đường để chờ đến giờ xe xuất phát.

Tại các điểm quanh Siêu thị Bic C Thăng Long, tuyến đường Phạm Hùng (trước cổng Bến xe Mỹ Đình), công viên Thủ Lệ… cũng tấp nập những chiếc xe Limousine 9 chỗ ngang nhiên hoạt động, vô tư đón trả khách. Đáng nói là trên các xe này đều trưng biển xe hợp đồng, xe chở khách du lịch, chuyển phát nhanh...

Tìm xe khách đi các tỉnh, phóng viên cũng bắt gặp rất nhiều hãng xe nhận chở khách theo dạng hợp đồng. Những xe này không đăng ký chạy tuyến cố định mà chỉ cần “cộp mác xe hợp đồng” rồi vô tư biến các văn phòng, trụ sở thành “bến cóc” trong nội thành và dọc đường. Nhiều nhà xe đón trả ngay trong phố cổ như xe Camel Travel, Queen Cafe, Hưng Thành, Inter bus line...

Vào giờ cao điểm, trên các tuyến phố có lưu lượng giao thông lớn như đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy); Trần Đại Nghĩa, Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng), Trần Nhật Duật, Nguyễn Hữu Huân, Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm) đâu đâu cũng thấy hàng loạt những chiếc xe đón trả khách gắn phù hiệu hợp đồng lẫn các loại xe du lịch kiểu Limousine. Những hành khách này chỉ cần báo qua điện thoại hoặc đặt chỗ qua mạng là có người đến đón. Với lượng khách đông, nhiều hãng xe hiện nay còn sử dụng cả ô tô 7 chỗ ngồi. Nhìn bên ngoài các loại xe này không khác xe tư nhân.

Phương thức hoạt động của “xe dù” chủ yếu là núp bóng “xe hợp đồng”, đỗ tại nhà riêng, các điểm du lịch, bãi xe. Khi có khách, các phương tiện chạy vòng vo trong thành phố đón trả khách theo yêu cầu thông qua việc cung cấp danh thiếp và số điện thoại tổng đài. Các loại xe này ngang nhiên đón trả khách tùy tiện trên đường phố gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị…

Nhà nước thất thu về thuế vận tải

Trao đổi với PV, một số doanh nghiệp vận tải đăng ký chạy tuyến cố định ở bến Mỹ Đình, bến Giáp Bát, bến Nước Ngầm tỏ ra bức xúc trước hoạt động trá hình của các hãng xe nói trên. Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP VTTM và DV Đất Cảng cho hay: “Việc các nhà xe chạy tuyến cố định, đón trả khách dọc đường nhưng “núp bóng” xe du lịch đã ảnh hưởng rất nhiều đến các nhà xe chạy tuyến cố định. Theo quy định, xe của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hành khách phải chịu các khoản thuế và phí như: Bến bãi, lộ trình đường tuyến, VAT 10% giá vé. Đơn cử như lệ phí bến xe ra vào của chúng tôi là 400.000 đồng/xe trong khi đó những chiếc xe kiểu Limousine vẫn chở khách như tuyến cố định mà không phải đóng. Đây là một hình thức trốn thuế và cạnh tranh không lành mạnh của loại xe dù này với các doanh nghiệp vận tải khác”.

(Còn nữa…)

Nhóm PV

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC