Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM: Tràn lan thực phẩm TQ không nhãn mác

Thứ hai, 08:30 02/07/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Lâu nay vẫn tồn tại tình trạng rất nhiều mặt hàng Trung Quốc bày bán tràn lan ở VN, không nhãn mác, không ghi xuất xứ. GĐ&XH đã tiến hành một cuộc khảo sát các chợ lớn tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, phát hiện những hiểm họa "đợi trước" người tiêu dùng VN.

* Hàng hóa từ Trung Quốc: Kinh hoàng !

Ngày 26/6, tờ China Daily đã đưa tin, các cơ quan chức năng Trung Quốc (TQ) đã công bố: dầu công nghiệp, thuốc nhuộm, sáp, formaldehyde và phẩm xanh malachite gây ung thư được sử dụng trong quá trình chế biến bột gạo, bột mì, sữa bột cho trẻ, kẹo, dưa chua, bánh bích quy, nấm, hạt dưa, đậu phụ, hải sản...

Theo China Daily, hơn 23.000 lô thực phẩm bị nhiễm bẩn hoặc không đạt chất lượng đã được tìm thấy và 180 cơ sở sản xuất đã bị đóng cửa trong đợt truy quét từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 5/2007 ở đất nước này.

TP.HCM: Hàng "Tàu", nói xuất xứ... Nhật !

Sau khi các cơ quan chức năng TQ đưa ra công bố nói trên, hầu hết các mặt mặt hàng này đều bị cơ quan quản lý thị trường TP.HCM "soi" rất kỹ. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều loại thực phẩm TQ hiện vẫn được bày bán công khai hầu hết các chợ.

Sau khi “quảng bá” về công dụng của rong biển, chị Hoa (tiểu thương chợ Hoà Hưng, Q.10) đưa cho chúng tôi xem một xấp rong biển khô của Trung Quốc. Đây là loại rong biển dùng để nấu canh, nhưng sản phẩm này không hề có nhãn mác, cũng không được đóng gói.

Khi thấy chúng tôi tỏ ý e ngại về nguy cơ chứa chất gây ung thư, chị liền nói: “Em thấy đấy, hàng chị treo bán công khai chứ có giấu diếm đâu. Nếu là hàng có chất độc thì đã bị cấm bán rồi”. Chị này cả quyết: “Dạo này nghe báo chí đưa tin hàng TQ có chứa chất độc nhiều lắm. Vì vậy mà nếu mặt hàng nào không đảm bảo tụi chị sẽ không bán đâu, mà có bán thì cũng chẳng có người mua, vì bây giờ ai cũng sợ hết”.

Tại Chợ Bà Chiểu, nếu như rong biển, miến, bún khô là các mặt hàng được treo bán công khai, thì bánh kẹo TQ được bán kín đáo hơn với miếng vải phủ lên trên, chỉ đến khi nào khách đến thì mới giở ra. Với loại kẹo đường nhân đậu phộng bán với giá 50.000đ/kg, người bán hàng cho biết đây là hàng TQ nhưng rất chất lượng. Tuy nhiên, khi hỏi có giấy kiểm định chất lượng không thì... “mấy năm nay ăn hoài, có thấy ai chết đâu” !

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết để đối phó với tình trạng người mua sợ thực phẩm TQ, các tiểu thương liền giới thiệu đó là thực phẩm của... Nhật, vì chữ hai nước nhang nhác giống nhau! Không chỉ vậy, nếu như trước đây các loại nấm như nấm mèo, đông cô... của TQ luôn được các tiểu thương giới thiệu là “sản phẩm ưa dùng của các vua chúa Trung Hoa ngày xưa" thì nay các loại nấm này được cho vào lọ thuỷ tinh lớn, và bên ngoài dán chữ “Thái Lan” hoặc “Đài Loan”. Tương tự, hầu hết các loại trà của TQ đều được bán theo ký và ghi "Trà Nhật".

Khi bị chúng tôi lật tẩy một bịch “Trà Nhật”, chị bán hàng thành thật: “Chị làm sao biết được nó có chất độc hay không, nhưng lâu lâu mình mới uống thì làm sao bị ung thư được”.

Theo các tiểu thương chợ Phạm Văn Hai, sau khi có thông tin thực phẩm TQ chứa nhiều độc tố, người tiêu dùng đều ngần ngại mua. Điều đáng nói là các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam của các cơ sở của người Hoa (khu Chợ Lớn) sản xuất cũng bị vạ lây vì trên bao bì có ghi chữ Trung Quốc.

Hà Nội: Thực phẩm TQ vào tận bữa ăn hàng ngày

Ngày 30/6/2007, chúng tôi đã lần lượt có mặt tại các chợ nông sản thực phẩm Dịch Vọng (Cầu Giấy),  Đồng Xuân (Hoàn Kiếm), Long Biên (Ba Đình), chợ Hôm - Đức Viên (Hai Bà Trưng), chợ Ngã Tư Sở (Đống Đa)... và một số chợ loại 2 trên địa bàn Hà Nội.

Tại tất cả các chợ này nhiều tiểu thương bán đồ khô là sản phẩm TQ, trong đó có không ít loại không không có nhãn mác, không tên sản phẩm, không nhà sản xuất, không hạn sử dụng v.v. Những sản phẩm bán chạy nhất (cũng không xuất xứ) là bột mì, hạt dưa.

Một chủ bán đồ khô tại chợ Ngã Tư Sở hồn nhiên nói: “Nguồn gốc là cái gì tôi không cần biết. Tôi chỉ biết người trực tiếp nhập hàng cho mình. Mốc, hỏng họ sẽ chịu trách nhiệm đổi lại. Khi nhập tôi trực tiếp nếm hoặc lấy tay sờ để kiểm tra xem nó có bị hỏng, bị mốc, bị lép không, thế thôi” !

Tại tất cả các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội đều có những hàng bánh chuối, bánh khoai, bánh ngô bày bán bên đường, mà theo chúng tôi biết, bột mì để làm những loại bánh này phần nhiều nhập từ TQ.

Chị Nguyễn Thị Lan, bán bánh chuối, bánh khoai trên đường Trường Chinh nói: “Chị lấy bột mì chỗ tin tưởng, không bao giờ bị nấm mốc. Khách ăn bánh của chị toàn là khách quen, nhất là buổi trưa và chiều em đến lúc nào cũng thấy đông nghịt”. Nhưng khi tôi hỏi bột mì này nhập từ nước ngoài hay sản xuất tại Việt Nam thì chị trả lời không biết, chỉ biết là mình nhập bột từ một chị bán đồ khô uy tín lâu năm tại chợ Hôm - Đức Viên.

Tại chợ Nghĩa Tân, chợ Đồng Xuân các tiểu thương bày la liệt các bì đựng hạt dưa. Khách hỏi mua đều được chủ hàng hỏi mua loại một hay loại hai. Trong vai người mua hàng, tôi kéo tất cả các vỏ bao bì loại một, loại hai, loại ba lên kiểm tra thì hoàn toàn là bì trắng không in bất kỳ dòng chữ nào.

“Hạt dưa chị nhập ở TQ về à?” - tôi hỏi. “Sang được TQ thì chị làm nhà 5-7 tầng rồi em ơi. Nhập ở chợ Đồng Xuân đấy”. “Em thấy trên bao bì không in chữ, nên hỏi”. “Ôi trời, chữ nghĩa làm gì, em mua về ăn thử đi đảm bảo thơm, ngon, không bị lép là được chứ gì. Việc gì mà lo, khách sạn 4,5 sao cũng còn mua hạt dưa của chị khi tổ chức đám cưới, đám hỏi nữa là người dân”.

Chị Nguyễn Thị Sâm, nhà sát chợ Nghĩa Tân cho biết: “Tôi nghiện hạt dưa, nên lúc nào cũng mua ăn dần. Có sao đâu. Tôi thấy bạn bè, hàng xóm ai chả dùng những loại hàng không xuất xứ này. Người thì nấu lẩu, người thì ăn rau câu, rong biển, người thì mua bánh kẹo... Nói chung loại hàng không xuất xứ, nguồn gốc như em nói, đã vào bữa cơm hàng ngày của các gia đình mà họ có chết đâu.”

Đà Nẵng: Người dân "kín miệng"

Không “nóng” bằng Hà Nội và TP.HCM, nhưng tại Đà Nẵng thực phẩm TQ không xuất xứ, nhãn mác cũng được bán với số lượng không nhỏ.

Tại chợ Cồn, chúng tôi vào một quầy có rất nhiều rất nhiều hàng xuất xứ từ TQ, như nấm khô, nấm kim châm, nấm tuyết (các loại nấm này giá dao động từ 140- 160 ngàn đồng/kg); rau câu (khô và nước), rau tiến vua, bắp xay... Chị chủ hàng cho biết: giá các mặt hàng xuất xứ từ TQ lệ thuộc đồng Nhân dân tệ. Chị khẳng định: “Khi nào cũng có hàng, nếu hết thì điện thoại, sau 2 ngày sẽ có ngay”.

Tại chợ Hàn, khi tôi hỏi mua bánh quy xuất xứ từ Trung Quốc thì một chủ quầy trả lời “không có”. Chúng tôi vờ “than vãn” rồi bỏ đi thì chủ hàng này ngay lập tức chạy theo gọi lại nói rằng “có” rồi chạy đi lấy hàng! Sau một lát chủ hàng này quay lại với 2 gói bánh quy có nhãn hiệu Domile, và Gistuly... xuất xứ từ TQ. Và nói luôn: 2 loại này bán sỉ là 35 ngàn/kg; còn bán lẻ là 40 ngàn/kg, mua bao nhiêu cũng có.

Chị Huỳnh Kim Lan (nhà ở đường Quang Trung, TP Đà Nẵng) hay mua một số mặt hàng xuất xứ từ TQ, khi được hỏi thì trả lời "hồn nhiên": “Tôi quan tâm đến mặt hàng mình cần, ít quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ. Mà có chủ hàng nào nói đâu mà biết. Hoặc mình hỏi đôi lúc họ cũng chẳng nói thật thì làm sao?”.

“Thế thông tin về một số mặt hàng xuất xứ từ TQ gây ung thư?” - tôi hỏi. Chị tiếp tục... "hồn nhiên" nói: “Nghe nói nhưng không rõ mặt hàng nào, sao biết được”.

Ông Phạm Quang Cả, Phó trưởng Ban BQL chợ Cồn, thừa nhận: “Biết (tình trạng hàng TQ không rõ xuất xứ - PV), nhưng chưa thể tiến hành kiểm tra. BQL chợ chỉ kiểm tra khi nào có văn bản của Sở Y tế. Tuy vậy, BQL chợ Cồn cũng đã tuyên truyền, khuyến cáo người dân nên hạn chế một số mặt hàng không nhãn mác, xuất xứ từ TQ” !

Và ông đề nghị: “Cơ quan chức năng cần sớm xem xét, có văn bản khuyến cáo để BQL các chợ biết, tuyên truyền, thu giữ một số mặt hàng độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng”.

Theo ông Cả, phải quản lý ngay tại gốc, nơi sản xuất hoặc nơi nhập khẩu là hiệu quả nhất. “Còn khi về đến chợ thì muôn bề khó khăn”.

X. Hoài - Mai Hạnh - Thu hường

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mất gần 3 tỷ đồng từ lời làm quen rồi 'gạ' đầu tư trên mạng và một số website giả mạo có nguy cơ lừa đảo

Mất gần 3 tỷ đồng từ lời làm quen rồi 'gạ' đầu tư trên mạng và một số website giả mạo có nguy cơ lừa đảo

Pháp luật - 17 phút trước

GĐXH - Một người đàn ông tại Hà Nội đã mất 2,7tỷ đồng sau khi được một nữ giới làm quen qua mạng và “gạ” đầu tư vào sàn thương mại điện tử giả mạo.

Video: Thiếu kỹ năng khi tham giao thông, hai nữ sinh đi xe đạp điện bị ô tô húc văng

Video: Thiếu kỹ năng khi tham giao thông, hai nữ sinh đi xe đạp điện bị ô tô húc văng

Đời sống - 38 phút trước

GĐXH - Xe đạp điện do hai nữ sinh điều khiển sang đường nhưng không chú ý quan sát, bị ô tô từ phía sau lao tới húc văng.

Nghỉ lễ, người dân TPHCM trải bạt kín công viên từ 6h sáng để uống cà phê

Nghỉ lễ, người dân TPHCM trải bạt kín công viên từ 6h sáng để uống cà phê

Xã hội - 50 phút trước

Tận dụng ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều người trẻ ra công viên trải bạt, chuyện trò, chụp ảnh.

Người dân phương Nam thành kính hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân phương Nam thành kính hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Xã hội - 57 phút trước

Sáng 18/4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã thành kính tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày lễ trọng đại của dân tộc, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Trung tá CSGT bị người vi phạm tông hơn một năm trước đã qua đời

Trung tá CSGT bị người vi phạm tông hơn một năm trước đã qua đời

Xã hội - 1 giờ trước

Sau một thời gian dài chữa trị, Trung tá Quách Văn Trường đã qua đời. Hơn một năm trước, trong lúc làm nhiệm vụ, Trung tá Trường bị một đối tượng điều khiển xe máy đâm trọng thương.

Không cần hộ chiếu (passport) quốc gia này chuẩn bị cho nhập cảnh với tất cả du khách trên thế giới

Không cần hộ chiếu (passport) quốc gia này chuẩn bị cho nhập cảnh với tất cả du khách trên thế giới

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH – Đây là một trong số ít quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng thủ tục nhập cảnh tự động mà không cần đến hộ chiếu (passport).

Giám đốc Công ty sách Nhã Nam xin lỗi về tin đồn 'quấy rối nhân viên nữ'

Giám đốc Công ty sách Nhã Nam xin lỗi về tin đồn 'quấy rối nhân viên nữ'

Xã hội - 2 giờ trước

Ông Nguyễn Nhật Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, xin lỗi vì "đã có một số hành động thể hiện sự quan tâm, quý mến đối với nhân viên nữ".

'Nữ quái' lừa chốt đơn hàng trăm triệu đồng

'Nữ quái' lừa chốt đơn hàng trăm triệu đồng

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Với "chiêu" lừa chốt đơn quần áo qua mạng xã hội, Liễu lừa đảo nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Quy định bắt buộc với tài xế có giấy phép lái xe quốc tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Quy định bắt buộc với tài xế có giấy phép lái xe quốc tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Thông tư 29/2015 của Bộ GTVT, chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP là có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Lộ diện nhiều tiệm vàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn trên thế giới

Lộ diện nhiều tiệm vàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn trên thế giới

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, lực lượng chức năng phát hiện nhiều trang sức có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng.

Top