Ngày 20 Tháng 12, 2013 | 10:33 AM

Gửi thông báo vi phạm về địa phương: Gần 90% “một đi không trở lại”

Gửi thông báo vi phạm về địa phương: Gần 90% “một đi không trở lại”
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc đã gửi hơn 1,5 triệu thông báo vi phạm về giao thông đến công an phường, xã, thị trấn nơi người vi phạm cư trú, công tác, học tập để theo dõi, kiểm điểm, giáo dục.

Gửi thông báo vi phạm về địa phương: Gần 90% “một đi không trở lại” 1

Thông báo sẽ được lực lượng chức năng gửi đi sau khi lập biên bản vi phạm. Ảnh C.T

Theo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII, Bộ Công an) sau hơn 2 năm thực hiện Thông tư 38/2010/BCA thông báo người vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc đã gửi hơn 1,5 triệu thông báo vi phạm đến công an phường, xã, thị trấn nơi người vi phạm cư trú, công tác, học tập để theo dõi, kiểm điểm, giáo dục. Cùng đó, đơn vị này cũng gửi trên 167.000 thông báo vi phạm đến các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, giáo dục. Tuy nhiên, trong tổng số 1,5 triệu thông báo gửi đi thì chỉ có trên 190.000 trường hợp phản hồi kết quả cho cơ quan ra thông báo vi phạm.

Theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH tại một số địa phương, ở cấp xã, phường, tổ dân phố cho biết có nhận được các thông báo của cơ quan công an về việc công dân trên địa bàn vi phạm Luật Giao thông. Tuy nhiên, xác suất đúng địa chỉ là rất khiêm tốn, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Phần lớn các trường hợp khó tìm này đều đã chuyển khỏi nơi cư trú khi khai báo với công an lập biên bản vi phạm. Về tính răn đe, giáo dục của chính sách này, một công an phường (xin giấu tên) tại Hà Nội cho biết, nếu tìm ra đúng người vi phạm tại địa chỉ ghi trên giấy báo thì việc tổ chức kiểm điểm, giáo dục cũng hạn chế do tính... cả nể (?!).

Theo các cơ quan chức năng, trước những hiệu quả đạt được và hạn chế các “mặt trái” khi triển khai, hiện dự thảo lần 4 thông tư sửa đổi, bổ sung thông tư 38/2010/BCA đang được Tổng cục VII chủ trì soạn thảo và đưa ra lấy ý kiến của người dân và các bộ ngành liên quan.

Theo đó, hàng loạt hành vi nếu người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm thì sẽ chịu “hình phạt” gửi thông báo về địa phương, nơi làm việc, gồm: Không có giấy phép điều khiển phương tiện hoặc có nhưng giấy phép đó không phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển; sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp; sửa chữa, tẩy xóa giấy phép điều khiển phương tiện; trốn tránh nghĩa vụ cứu nạn khi có điều kiện; không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ tài liệu, vật chứng có liên quan đến vụ tai nạn giao thông; lợi dụng tai nạn giao thông để xâm phạm sức khỏe, tài sản của người bị nạn; chống đối, cản trở việc kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

Dự thảo cũng đưa ra trách nhiệm cụ thể của người vi phạm và địa phương, tổ chức tiếp nhận thông báo về công dân, lao động có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, khi nhận được thông báo vi phạm, Công an xã, phường, thị trấn có trách nhiệm vào sổ theo dõi và chuyển thông báo vi phạm đó đến tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, ấp, bản… nơi cư trú của người vi phạm, nơi tổ chức đặt trụ sở làm việc hoặc đến cơ quan, đơn vị, trường học để nhắc nhở, giáo dục. Cơ quan công an phải báo cáo UBND xã, phường, thị trấn về các trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm trên địa bàn; đề xuất UBND xã, phường, thị trấn chỉ đạo tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, ấp, bản, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, trường học nhắc nhở, giáo dục đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm.     
 
Minh Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC