Hà Nội
23°C / 22-25°C

Góp ý về Luật Đất đai sửa đổi: Không nên bỏ khung giá đất

Thứ tư, 14:39 30/07/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Sáng 29/7, UBND TP Hà Nội đã tổ chức cuộc họp về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đai.

Lãnh đạo các quận, huyện, sở ngành Hà Nội kiến nghị, nên uỷ quyền cho cấp sở ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) chứ không nên “đẻ” thêm một Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, nhất là khi GCN quyền sử dụng đất do Văn phòng này cấp chỉ có giá trị nhận biết chứ không có giá trị giao dịch.

Không nên “đẻ” thêm Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất

Tại cuộc họp, ông Bùi Ngọc Tuân, Phó Vụ trưởng Vụ đất đai, Bộ Tài Nguyên & Môi trường, cho hay, về thẩm quyền cấp GCN quyền sử dụng đất, Bộ đề nghị trong dự thảo là nên giao cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp. Trước đó, Bộ Tư pháp đề nghị sửa đổi theo hướng giao cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện và cấp theo địa hạt cho thống nhất với quy định trong dự án Luật Đăng ký Bất động sản. Ông Bùi Ngọc Tuân giải thích, các văn phòng này hoạt động độc lập với hệ thống chính quyền, hoạt động dịch vụ tương tự như Văn phòng Công chứng tư. Và nếu Văn phòng này được đi vào hoạt động như dự thảo thì sẽ được trích lại 25% doanh thu để đảm bảo hoạt động của Văn phòng.

Tuy nhiên, lãnh đạo các sở, ban ngành và các quận, huyện của Hà Nội đều không nhất trí với phương án này. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh cho rằng: “Không nhất thiết phải có Văn phòng này. Thực tế cho thấy, chi tiết, hồ sơ như thế nào là do cấp sở làm, TP có thể uỷ quyền cho sở ký cấp GCN quyền sử dụng đất. Việc giao thẩm quyền cấp GCN quyền sử dụng đất cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, tương tự như Văn phòng Công chứng tư. Tuy nhiên, GCN quyền sử dụng đất do Văn phòng này cấp lại chỉ có giá trị để nhận biết chứ không có giá trị giao dịch”.

Bỏ khung giá đất, địa phương căn cứ vào đâu?

Liên quan đến chủ trương bỏ khung giá đất mà giao cho các tỉnh, thành xây dựng trên từng địa phương, ông Vũ Hồng Khanh cho rằng, nếu bỏ khung giá chung thì TP biết căn cứ vào đâu để định khung giá, trong khi phần lớn các khiếu nại, tố cáo xuất phát từ giá đền bù đất. Ông Khanh kiến nghị Chính phủ có hướng dẫn cụ thể về những căn cứ để định giá đất. Về kiến nghị bỏ quy định thoả thuận về giá đất khi thu hồi trong dự thảo, PCT Vũ Hồng Khanh bày tỏ quan điểm: “Những nhà đất thuộc diện thu hồi để xây dựng công trình công cộng, quốc phòng, phát triển kinh tế... thì Nhà nước ra quyết định thu hồi luôn. Chỉ thoả thuận về giá đền bù khi có tổ chức kinh tế có nhu cầu sử dụng đất. Khi đó phải qua đấu thầu hoặc thoả thuận về giá đền bù với những hộ dân bị thu hồi đất”.

Sẽ công nhận quyền sử dụng đất cho hộ chưa có GCN

Theo Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đai, sẽ công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất mà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Điều 50). Tuy nhiên, không phải bất kỳ trường hợp nào cũng được cấp GCN.

Ông Bùi Ngọc Tuân, Phó Vụ trưởng Vụ đất đai, Bộ TN&MT cho biết, chỉ những hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận không có tranh chấp và có một trong các giấy tờ sau mới được cấp GCN: các giấy tờ về quyền được sử dụng đất trước ngày 15/10/1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp; giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15/10/1993 nay được UBND xã, phường xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15/10/1993. GCN quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính cũng thuộc diện được cấp GCN mới. Những trường hợp có giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng, cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất hoặc giấy tờ thanh lý, hoá giá nhà ở gắn liền với đất theo quy định của pháp luật. Ngay cả những cá nhân có giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất cũng sẽ được cấp GCN quyền sử dụng đất mới.

Riêng với những hộ gia đình có giấy tờ nhà đất nhưng trên đó lại đứng tên người khác mà chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định thì sẽ được cấp GCN với điều kiện được UBND xã, phường xác nhận đất không có tranh chấp và phải có giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên liên quan.

Cũng theo Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung lần này thì kể cả khi các cá nhân không có các loại giấy tờ trên, nay được UBND xã, phường xác nhận là đất đã được sử dụng từ trước ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2004, không có tranh chấp, phù hợp với qui hoạch chi tiết xây dựng đô thị hoặc qui hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được xét duyệt.

Lã Xưa

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trường dạy bù trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vì đám cưới con gái hiệu trưởng?

Trường dạy bù trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vì đám cưới con gái hiệu trưởng?

Giáo dục - 14 phút trước

Để có thời gian dự đám cưới nhà hiệu trưởng, Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, Thái Bình đã tổ chức dạy học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương khiến phụ huynh bức xúc.

Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành học mới với nhiều cơ hội cho các bạn trẻ

Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành học mới với nhiều cơ hội cho các bạn trẻ

Giáo dục - 53 phút trước

GĐXH - Năm 2024, trường Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành mới nhất là Luật Kinh doanh và Quản trị kinh doanh thương mại điện tử.

Từ 2024, Hàn Quốc miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam nếu đến những nơi này

Từ 2024, Hàn Quốc miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam nếu đến những nơi này

Xã hội - 55 phút trước

GĐXH – Công dân Việt Nam được nhập cảnh vào Hàn Quốc mà không cần visa (thị thực) nếu đến những nơi này.

Bật mí 4 cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất 2024, lái xe có thể biết ngay thật giả

Bật mí 4 cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất 2024, lái xe có thể biết ngay thật giả

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Tra cứu giấy phép lái xe giúp chủ phương tiện hoặc cơ quan chức năng có thể phát hiện bằng lái xe thật hay giả. Dưới đây là cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất bạn đọc nên tham khảo.

Video: Ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công, hàng chục người 'hò dô' kéo lên bờ

Video: Ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công, hàng chục người 'hò dô' kéo lên bờ

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Chiếc xe ô tô con không rõ vì lý do gì mà bất ngờ lao xuống hồ Định Công. Hàng chục người dân sau đó đã giúp chủ xe kéo chiếc ô tô từ dưới nước lên bờ.

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định cụ thể, rõ ràng các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) chỉ tên hàng trăm công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy, trong đó có nhà sách Tiến Thọ số 695 – 697 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội).

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 5 giờ trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Thời sự - 6 giờ trước

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đơn vị vừa được tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024. Cụ thể, Nội Bài xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Pháp luật - 6 giờ trước

Khi chủ tiệm ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa lấy vàng từ trong tủ ra, nam thanh niên dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt. Kẻ gây án cùng đồng bọn cướp đi khoảng 2 cây vàng.

Top