Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giở lại những trang lẫy lừng của đội Săn bắt cướp - Bài 2

Thứ ba, 08:30 14/08/2007 | Xã hội

Phải đến khi viên đạn của Đội phó đội trọng án SBC Hai Thịnh bắn xuyên qua hai tên tội phạm, lần theo "vết máu", các trinh sát mới lần lượt phá được vụ bắt cóc con trai của nghệ sĩ Kim Cương và cái chết đau đớn của vợ chồng diễn viên cải lương nổi tiếng Thanh Nga.

* Honda 67 xoáy nòng - Nỗi khiếp đảm của bọn tội phạm

Phát súng gỡ "cuộn chỉ rối Thanh Nga"

Ngày 26/6/1977, công an TP HCM nhận được tin báo cháu Toro, 5 tuổi, con trai của vợ chồng nghệ sĩ Kim Cương bỗng biến mất tại khu vực nhà trẻ Vườn Hồng của thành phố. 

Trong lúc cả gia đình hoảng hốt, chia nhau khắp các ngả đường tìm kiếm thì một người đàn ông nói giọng Nam Bộ gọi điện thoại tới nhà, xưng tên Hải Phong, thông báo đang giữ cháu và đòi tiền chuộc là 100 lạng vàng. Người lạ mặt không quên trấn an rằng Toro vẫn được ăn uống đầy đủ, được mua đồ chơi mới và đang ở một nơi bí mật rất xa thành phố.

Nhiều lần nói chuyện sau đó, nghệ sĩ Kim Cương chỉ biết khóc lóc với kẻ giấu mặt rằng bà không đủ số vàng để chuộc con, dù có vay mượn cũng chỉ được 18 lượng, nếu không chấp nhận thì bà chỉ còn đường tự tử. Cuối cùng, kẻ bắt cóc đồng ý đổi cháu Toro với giá 20 lượng vàng kèm theo cảnh báo “hậu quả” nếu gia đình báo với công an.

Sau đó, từ lộ trình đã vạch sẵn, bố của Toro đến điểm hẹn và khi nhận diện được miếng vải cắt từ chiếc áo con mặc lúc bị bắt cóc, ông đã ngoan ngoãn giao vàng. Không lâu sau, cháu Toro được thả tại bãi cỏ trước nhà thờ Đức Bà, quận 1.

Bé Toro, con trai nghệ sĩ Kim Cương sau vụ bắt cóc. Ảnh do Công an TP HCM cung cấp.

Do mọi thông tin về cuộc trao đổi này đều được phía gia đình bị hại giấu kín, nhóm tội phạm lại rất tinh vi khi dùng ám hiệu, mật mã sơ đồ như hoạt động tình báo, dùng điện thoại tự động giấu số... nên quá trình điều tra của đội trọng án bị bế tắc. Việc khai thác thông tin về chỗ ăn, ở... từ cháu Toro cũng không đem lại kết quả gì. Vụ việc gần như "chìm xuồng".

Gần một năm sau, một vụ trọng án khác liên quan đến giới văn nghệ sĩ thành phố lại xảy ra. Khoảng 23h đêm 26/11/1978, khi diễn xong vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga ở rạp hát Cao Đồng Hưng - nằm ở khu vực chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh bây giờ - nữ nghệ sĩ Thanh Nga lên chiếc xe hiệu Volkswagen sơn màu xám nhạt do chồng bà cầm lái để về nhà. Thanh Nga ngồi băng ghế phía sau với con trai Cúc Cu, 5 tuổi. Ở ghế trước, cạnh tài xế có võ sư Nguyễn Văn Các, làm vệ sĩ bảo vệ Thanh Nga.

Ngay khi xe dừng trước cổng nhà (trên đường Bùi Thị Xuân, quận 1), vệ sĩ Các bước ra mở cửa thì bất ngờ một chiếc Honda trờ tới, hai tên lạ mặt nhảy xuống, dùng súng ngắn P38 khống chế anh vào trong xe. Chúng tiếp tục uy hiếp vợ chồng Thanh Nga để bắt bé Cúc Cu. Khi vợ chồng nghệ sĩ chống cự, chúng liên tiếp nã đạn bắn chết cả hai rồi vọt mất. Viên đạn trúng ngực trái đã cướp đi sinh mệnh của Thanh Nga ở tuổi 36, khiến hàng nghìn khán giả Sài Gòn, giới nghệ sĩ cải lương rơi nước mắt, khóc thương cho một tài hoa của làng vọng cổ thành phố.

Truy tìm manh mối, SBC vào cuộc

Sau nhiều tháng làm việc, đội điều tra vẫn không tìm được manh mối nào ngoài việc truy tìm loại tội phạm bắt cóc tống tiền, một hướng điều tra theo động cơ chính trị cũng được tiến hành nhưng không đem lại kết quả. "Chúng tôi gọi vụ án này là cuộn chỉ rối Thanh Nga", cựu đội phó đội trọng án SBC Phạm Văn Thịnh (tức Hai Thịnh) cho biết.

Giữa lúc đó, hung thủ lại tiếp tục ra tay - một vụ bắt cóc tống tiền với phương thức, thủ đoạn như vụ bắt cóc con nghệ sĩ Kim Cương - mở ra hy vọng phá án cho lực lượng công an.

Đó là vào tháng 3/1979, bé Phương, con trai của bác sĩ Lã Hỷ bị bắt cóc tại trường học. Để làm tin, hung thủ ném chiếc áo đang mặc của bé ngay cột điện gần nhà và báo cho mẹ bé là bà Bích đến nhặt. Vẫn là một người đàn ông nói giọng Nam Bộ tên Hải Phong liên tục điện thoại để thỏa thuận trao đổi và sau khi đòi cái giá cao chót vót cũng chấp nhận dừng ở mức 20 lạng vàng. Vì bị đe dọa, nên bà Bích không muốn hợp tác với cảnh sát. Đội trọng án được chia làm nhiều tổ công tác bí mật theo dõi và bám sát diễn biến của vụ việc.

5h chiều ngày 21/3/1979, bà Bích nhận điện thoại của Hải Phong nên mặc áo bà ba, đội nón lá, đi xe đạp theo yêu cầu và mang theo vàng đến địa điểm ở số 95 Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận. Cùng lúc, đội trọng án nắm được tình hình, lập tức tung đội SBC với các tay súng bắn nhanh, chính xác, đi xe 67 xoáy nòng lão luyện, đóng vai những bác xích lô, lái taxi, xe ôm, buôn bán hàng rong… tới "phục sẵn", chốt chặn các ngả đường.

Nhét một máy bộ đàm và một khẩu K59 trong túi, anh Hai Thịnh lóc cóc đạp xích lô theo sau xe bà Bích. Gần đến điểm hẹn, anh phát hiện một người khả nghi mặc quần tây, áo sơmi trắng đứng sẵn bên trụ điện. Phía bên kia đường là một thanh niên đội mũ lưỡi trai đỏ, mặc bộ đồ jean, ngồi trên chiếc 67 mang biển số tỉnh Hậu Giang - một điều khác lạ vì thời điểm ấy các tỉnh miền tây Nam Bộ thường đi xe không số. Chân phải người thanh niên này luôn để sẵn trên cần đạp xe máy.

Khi bà Bích vừa kịp nhận ra mảnh vải áo của con thì tên mặc áo sơmi trắng đã chộp vội gói vàng. Cùng lúc, gã đội mũ đỏ phóng xe sang đón “đồng đội”. Anh Hai Thịnh nhảy xuống xích lô, hô to “đứng lại”. Trong chớp mắt, chiếc 67 rồ ga, dựng đứng chưa kịp chạm đất đã rẽ vào con hẻm trước mặt.

“Tình huống cấp bách, thấy không thể theo phương án đã vạch, tôi móc khẩu súng trong người ra vừa chạy bộ theo vừa bóp cò. Với ý định bắn vào bánh xe nhưng do chúng đánh võng nên đạn trúng vào bô thủng lỗ, viên tiếp theo định bắn vào chân phải tên cầm lái lại trúng vào sườn xe, xoẹt lửa… thêm một phát nữa thì trúng tên mặc áo trắng ngồi sau khiến hắn giật thẳng người lên, máu loang đỏ áo. Đã qua chiến trường nên tôi biết hắn bị thương rất nặng. Điều không ngờ là viên đạn còn xuyên qua và ghim lại trong người tên ngồi trước”, anh Hai Thịnh kể lại.

Mặc dù vậy, gã trúng đạn vẫn để bọc vàng vào giữa và ôm chặt tài xế, tiếp tục phóng đi. Đường vào hẻm ngày càng chật nên “trận chiến” chỉ còn lính SBC trên những chiếc xe hai bánh đang tăng ga rượt đuổi. Dân chúng nằm rạp xuống đường, cả khu vực náo loạn, ầm ĩ bởi tiếng gầm rú của động cơ. Một vài tay lái, không quen địa hình, gặp những khúc cua gấp, trượt ngã, cả người và xe đập vào tường, rách thịt, lòi cả xương nhưng vẫn nhanh chóng đứng dậy, lao lên xe tiếp tục truy bắt.

Những tưởng đã kết thúc khi SBC dồn đến bức tường chắn ngang trước mặt, nhưng bất ngờ hai tên tội phạm rẽ ngang vào con hẻm nhỏ khác rồi rút lựu đạn quăng lại sau. Do phải nằm rạp xuống tránh nên các chiến sĩ đã bị mất bóng những tên tội phạm.

Hóa - tên ngồi sau ôm túi vàng, bị thương nặng do đạn xuyên qua người - được người nhà chuyển đến bệnh viện. Ảnh do Công an TP HCM cung cấp.

Lộ diện hung thủ

Ngay sau đó, lực lượng công an được giăng khắp các bệnh viện, trung tâm y tế. Đúng như dự kiến, tên ngồi sau được gia đình đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch. Hắn khai nhận tên là Hóa và cho biết kẻ cầu đầu là Nguyễn Thanh Tân, một trung sĩ biệt động dù của chế độ cũ.

Từ lời khai của Hóa với sự giúp đỡ của con trai nghệ sĩ Kim Cương, các trinh sát tìm về nơi ở của gia đình Tân tại ấp Ngân Rô, thuộc vùng kinh tế mới Long Phú, tỉnh Hậu Giang. Ngôi nhà có cổng ra vào, phía xa có cây cầu bắc ngang, có ống khói cao (của nhà máy đường), có bà già ốm yếu (mẹ Tân)… đúng như lời cháu Toro kể trước đó, nhưng dấu vết về cháu Phương - con bác sĩ Lã Hỷ - vẫn không tìm thấy.

Nguyễn Thanh Tân, trung sĩ biệt động dù của chế độ cũ. Ảnh do Công an TP HCM cung cấp.

Hơn nửa tháng sau, qua những mối quan hệ thân cận của Tân và khi tên này nhờ bác sĩ tới lấy viên đạn trong người, đêm 9/4 trinh sát đã tổ chức truy bắt. Ngay khi lực lượng công an ập vào, Tân còn đang cuộn mình nằm ngủ trong ngôi nhà thuê ở quận 3. Lục soát người Tân, trinh sát tìm thấy một bọc giấy viết chữ “lưu niệm” gói bên trong là đầu đạn đã được gắp ra. Cháu Phương được tìm thấy tại nhà em trai Tân ở Sóc Trăng.

5 ngày sau khi Tân bị bắt, lực lượng công an đã tìm được khẩu súng P.38 mà Tân đã dùng để bắn chết vợ chồng Thanh Nga. Cuối cùng hắn phải thừa nhận đã cùng tên Nguyễn Văn Đức, lính hải quan ngụy, thực hiện vụ này và khai nhận mục tiêu ban đầu nhắm tới là nghệ sĩ Bảo Quốc (em trai Thanh Nga) nhưng sau thấy Bảo Quốc nhiều con, không giàu có nên thay đổi. Trước đó, chúng đã nhiều lần định ra tay bắt cóc con trai Thanh Nga nhưng do đông người nên không thực hiện được. Tên Đức, sau khi cùng Tân bắt cóc con Kim Cương và gây ra vụ sát hại vợ chồng Thanh Nga đã lên đường vượt biên ra nước ngoài nhưng bị phát giác.

Vụ án khép lại, Nguyễn Thanh Tân và Nguyễn Văn Đức sau đó đều bị tòa án thành phố tuyên mức tử hình.

Theo Nguyễn Hải
VnExpress

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

Giáo dục - 5 giờ trước

Ngày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Thời sự - 6 giờ trước

GDXH - Trận mưa đá lớn ở xã Lóng Luông và Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La bao phủ đồi núi, ruộng nương gây thiệt hại nặng.

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ.

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH - Nhận được thông tin nghi có học sinh tự tử trên kênh N2 (địa bàn xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) các lực lượng chức năng đã khẩn trương xuống kênh để mò tìm suốt nhiều giờ.

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Bực tức vì người yêu cũ có người yêu mới, Thức đã phát tán video "nhạy cảm" lên mạng xã hội với mục đích trả thù.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình tác nghiệp ghi nhận vụ cháy nhà xưởng trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, 2 phóng viên thuộc 2 cơ quan báo chí đã bị một nhóm đối tượng lăng mạ, hành hung.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Tàu điện không ray là một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray truyền thống mà thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại.

Top