Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giấy chứng nhận cho học sinh trượt tú tài: Có cũng như không!

Thứ hai, 09:04 14/07/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Theo dự kiến mới đây nhất của Bộ GD&ĐT, năm 2009 những thí sinh trượt tốt nghiệp THPT sẽ không được thi tốt nghiệp THPT lần hai (trong năm) mà được Sở GD&ĐT cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Giấy này có tác dụng gì, được công nhận ở đâu và có thay thế được bằng tốt nghiệp trong hồ sơ công chức?

Trượt tốt nghiệp cấp 3 vẫn được học TCCN

Trao đổi với phóng viên GĐ&XH hôm 13/7, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, dự kiến từ năm 2009 những học sinh chưa đỗ tốt nghiệp nhưng đã hoàn thành chương trình THPT, bổ túc THPT sẽ không được thi tốt nghiệp THPT lần 2.

Thay vào đó, để tạo điều kiện cho những học sinh này học nghề, các em sẽ được Sở Giáo dục và Ðào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Và sang năm tiếp theo, thí sinh có thể đăng kí thi lại tốt nghiệp THPT để lấy bằng tốt nghiệp nếu muốn.

Theo đó, giấy chứng nhận này được công nhận trên phạm vi toàn quốc. Để thuận tiện cho các em trượt tốt nghiệp THPT nhưng không được thi tốt nghiệp lần hai, kể từ năm 2008 Bộ GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn những HS trượt tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT khi vào học Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) sẽ được các trường TCCN xét công nhận, chuyển đổi kết quả học tập, rèn luyện ở phổ thông.

Cụ thể, phương thức xét tuyển với đối tượng này được Bộ GD&ĐT quy định: Các cơ sở đào tạo TCCN chỉ thực hiện hình thức xét tuyển trên cơ sở căn cứ kết quả học tập ở phổ thông hoặc kết quả thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008 của học sinh để tuyển sinh (trừ các ngành đào tạo năng khiếu có thể tổ chức thi tuyển).

Khi đăng ký dự tuyển những thí sinh này là tốt nghiệp THCS, khi được xét tuyển vào học thì cơ sở đào tạo TCCN xét công nhận, chuyển đổi kết quả học tập, rèn luyện ở phổ thông (trên cơ sở lấy kết quả chung cả năm ở lớp 12 của thí sinh) và miễn trừ cho học sinh không phải học lại, thi lại các môn văn hóa phổ thông (theo yêu cầu của ngành đào tạo) có điểm tổng kết từ 5 trở lên...

Đối với những TS nghỉ học giữa chừng, việc xét tuyển dựa theo tiêu chí xét tuyển đối với hệ tuyển sinh tốt nghiệp THCS. Cụ thể, những học sinh chưa học xong chương trình lớp 10 sẽ phải học thêm các môn văn hoá trong quá trình học nghề. Đối với những học sinh đang học dở chương trình lớp 11, 12 nhưng chưa thi tốt nghiệp, các trường căn cứ đối tượng cụ thể để xây dựng các chương trình đào tạo, miễn trừ việc học lại những kiến thức văn hóa với các môn mà các em đã đạt yêu cầu.

Với điểm mới này, học sinh được đăng ký số nguyện vọng dự tuyển vào TCCN không hạn chế. Các em cũng có thể đăng ký nhiều nguyện vọng vào học TCCN ở các trường khác nhau. Do đó cơ hội được vào học TCCN của học sinh sẽ rất cao. Thậm chí với điểm mới trong tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp năm nay, học sinh trượt tốt nghiệp THPT vẫn có cơ hội học trung cấp và nếu có nhu cầu thì liên thông để lấy bằng ĐH,CĐ.

“Bó tay” khi đi xin việc

Như dự kiến, năm 2009 Bộ GD&ĐT sẽ không tổ chức thi tốt nghiệp THPT& bổ túc THPT lần hai. Với những thí sinh trượt, có thể các em sẽ được Sở GD&ĐT cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình 12 năm phổ thông.

Theo giải thích của Bộ GD&ĐT, giấy chứng nhận hoàn thành chương trình sẽ tạo điều kiện cho các em khi đi học nghề. Tuy nhiên, theo như quy định xét tuyển vào TCCN như trên, kể cả những học sinh trượt hay đỗ tốt nghiệp đều có thể đăng kí xét tuyển vào học nghề. Nghĩa là cả những em có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình hay không, vẫn có thể đăng kí xét tuyển TCCN như nhau.  

Như vậy, trên danh nghĩa thực tế, giấy chứng nhận này vẫn chưa có tác dụng rộng rãi, đặc biệt khi các em đi xin việc. Theo ông Nghĩa, mặc dù được công nhận toàn quốc và có giá trị sử dụng lâu dài nhưng nếu dùng giấy công nhận tốt nghiệp để làm hồ sơ dự thi ĐH, CĐ hoặc đi làm vẫn còn rất khó khăn, thậm chí là không thể vì giấy không thể thay thế cho bằng tốt nghiệp. Hiện, mọi quy định về hồ sơ công chức đều do Bộ Nội vụ quy định.

Ông Nghĩa cho biết, việc này đã ngoài tầm của Bộ GD&ĐT nên không thể can thiệp. Trường hợp cơ quan nào không yêu cầu cần bằng tốt nghiệp THPT và vẫn chấp nhận giấy chứng nhận thì khá thuận lợi cho các em khi đi làm. Tuy nhiên, nếu cơ quan nào vẫn yêu cầu nộp bằng tốt nghiệp THPT, lúc đó giấy chứng nhận này thành thứ vô tác dụng.

Năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội giao 18.640 chỉ tiêu tuyển sinh cho 32 trường Trung cấp chuyên nghiệp. 18.640 chỉ tiêu nói trên sẽ được dành cho 2 hệ đào tạo : Hệ chính quy 2 năm dành cho học sinh tốt nghiệp THPT (18.140 chỉ tiêu), hệ chính quy 3 năm dành cho học sinh tốt nghiệp THCS (500 chỉ tiêu).

Những HS chưa được công nhận tốt nghiệp năm học 2006-2007 có thể được xem xét tiếp nhận vào học TCCN  khóa hơn 2 năm.

Lương Mỹ

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Nữ quái' lừa chốt đơn hàng trăm triệu đồng

'Nữ quái' lừa chốt đơn hàng trăm triệu đồng

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Với "chiêu" lừa chốt đơn quần áo qua mạng xã hội, Liễu lừa đảo nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Quy định bắt buộc với tài xế có giấy phép lái xe quốc tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Quy định bắt buộc với tài xế có giấy phép lái xe quốc tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Thông tư 29/2015 của Bộ GTVT, chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP là có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Lộ diện nhiều tiệm vàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn trên thế giới

Lộ diện nhiều tiệm vàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn trên thế giới

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, lực lượng chức năng phát hiện nhiều trang sức có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng.

Hình ảnh Bác Hồ ở Đền Hùng

Hình ảnh Bác Hồ ở Đền Hùng

Xã hội - 4 giờ trước

Sinh thời, trong 9 lần về thăm Phú Thọ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 2 lần về với Đền Hùng.

Hàng nghìn người đổ về Cố đô Hoa Lư kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh vua Đinh

Hàng nghìn người đổ về Cố đô Hoa Lư kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh vua Đinh

Thời sự - 4 giờ trước

Tối 17/4, tại khu di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bắt được nghi phạm đi ô tô cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Bắt được nghi phạm đi ô tô cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Pháp luật - 4 giờ trước

4 giờ sau khi gây ra vụ cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh, nghi phạm đã bị bắt giữ khi đang trên đường trốn chạy tới thành phố Vinh, Nghệ An.

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sinh con do bị hiếp dâm: Công an lấy mẫu ADN điều tra

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sinh con do bị hiếp dâm: Công an lấy mẫu ADN điều tra

Pháp luật - 4 giờ trước

Công an lấy mẫu ADN để phục vụ điều tra vụ án bé gái 12 tuổi bị hiếp dâm dẫn đến mang thai, sinh con.

Pháo hoa rực sáng trên đất Tổ

Pháo hoa rực sáng trên đất Tổ

Xã hội - 5 giờ trước

Chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa tầm cao tại hồ Công viên Văn Lang diễn ra tối 17/4 (ngày 9/3 âm lịch), đã mang đến cho hàng vạn du khách thập phương và người dân Phú Thọ cảm xúc khó quên.

Duy Mạnh truyền cảm hứng đến các cầu thủ nhí tham dự Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024

Duy Mạnh truyền cảm hứng đến các cầu thủ nhí tham dự Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024

Xã hội - 5 giờ trước

Sáng 16/4 tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Thời tiết miền Bắc thay đổi bất ngờ sau chuỗi ngày nắng nóng

Thời tiết miền Bắc thay đổi bất ngờ sau chuỗi ngày nắng nóng

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau chuỗi ngày nắng nóng mưa dông lan rộng khắp Bắc Bộ, nền nhiệt giảm so với những ngày trước đó. Trong khi Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng.

Top