Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giật mình trước tâm sự thật thà của “bồi bia“ Hà Nội

Thứ năm, 18:00 25/04/2013 | Xã hội

Thời tiết đã bắt đầu chuyển sang hè, trên nhiều tuyến phố Hà Nội xuất hiện ngày một nhiều nhà hàng treo biển “Bia hơi Hà Nội khuyến mại 50%” hay “Uống 2 tặng 1”… Trong các “quý ông” đang thỏa thuê chạm cốc, không ít vị bị các "anh bồi" cười vào mũi".

Bia “cỏ” đội lốt" bia Hà Nội

Không biết từ bao giờ, chén rượu, cốc bia lại trở thành “tiết mục” không thể thiếu trong các cuộc vui ở Hà Thành. Nó xuất hiện trên các bàn tiệc, các buổi sinh nhật, những cuộc giao lưu gặp gỡ bạn bè, và xuất hiện cả ở nơi quán xá vỉa hè. Người ta uống bia khi vui, uống bia khi buồn, và uống bia để bàn công việc...

Có đến quán bia mới thấy được không khí đông vui và thấy được nhu cầu uống bia của người Hà Nội cao đến mức nào. Nắm bắt được nhu cầu đó của khách hàng, nhiều chủ quán đã đầu tư mở rộng mặt bằng, treo biển khuyến mại để thu hút khách hàng.

Dạo một vòng đường Lê Đức Thọ, Từ Liêm, có thể thấy nhan nhản các quán treo biển bia hơi Hà Nội, nhưng mỗi quán chất lượng bia lại có vị khác nhau tùy vào “công thức pha chế” từng quán.

Giật mình trước tâm sự thật thà của “bồi bia“ Hà Nội 1
Quy định cấm uống rượu, bia trong ngày làm việc như Bộ Tư pháp và một số cơ quan đang thực hiện hữu ích cho chính bản thân "thực khách". Ảnh: MH.

Anh Đoàn Đức, ở Cầu Diễn, một “tín đồ” của bia hơi và khách ruột của quán bia trên đường Lê Đức Thọ, Hà Nội, khẳng định: “Chỉ uống ở một số nhà hàng lớn thì thấy ngon, ngoài ra thì hầu như các quán bia hơi đều có những mánh khoé riêng để pha thêm “bia cỏ” cho khách. Lúc thực khách mới vào nhà hàng có thể phục vụ bia “xịn”, nhưng khi khách đã “biêng biêng” thì nhà hàng bắt đầu pha “bia cỏ” vào”.

"Nhưng mà bia hơi Hà Nội được đóng bom trong dây chuyền khép kín, không thể mở ra mà pha bia khác vào được?", tôi thắc mắc. “Bọn họ không phải pha vào bom, mà pha thẳng vào cốc kia. Cứ nửa nọ, nửa kia cho khách quen, còn hai phần ba “bia cỏ” cho khách không quen. Loại bia mình đang uống rất có thể được sản xuất ở Xuân Phương, hay La Phù", bạn tôi lý giải.

"Uống cả cặn mà có khách nào biết đâu"

Cũng theo lời “cây bia” này, nhân viên các quán bia Thủ đô “cực kỳ ranh ma”. Họ nhận mặt từng khách quen, khách sành, phân biệt với những tay nào “gà mờ”, không biết đâu là “bia xịn”, đâu là “bia cỏ”. Thế nên lúc đầu vào quán tỷ lệ “bia xịn” cao. Uống được 5-6 cốc, nếu có pha nước vào bia cũng chẳng phát hiện ra nữa. “Nên, tốt nhất chỉ uống vài ba cốc thôi. Nhưng khổ nỗi, uống được vài cốc lại ham chuyện về 1 chủ đề nào đó với anh em thì ai mà đứng dậy về được”, anh bạn than thở.

Người viết có cậu em họ tên Chiến đang làm bồi bàn, và cũng là người trực tiếp rót bia cho khách ở một quán bia khu vực Mai Dịch, Cầu Giấy.

Chiến thật thà cho biết: “Làm gì có bia hơi xịn hả anh, mỗi cốc bia Hà Nội pha ít nhất cũng 1/3 bia cỏ được nhập từ ngoại thành. Bọt bia được hứng dưới khay, từ sáng tới chiều lắng đọng lại cũng được 7-8 lít, hả hết hơi và mùi vị, bọn em pha cho mấy chai bia Hà Nội để tạo mùi vị và sục CO2 tạo bọt, ướp bia cho đến khi lạnh buốt rồi lại bưng ra cho khách uống, có khách nào biết đâu”.

Một chủ xưởng “bia cỏ” tiết lộ, quá trình lên men và thời gian lên men cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của bia. Đối với các nhà sản xuất bia có uy tín thì bia được sản xuất trong quy trình chặt chẽ từ khâu lên men cho đến đóng chai, nguồn nước làm bia được lấy từ giếng khoan, lọc sơ rồi cho vào ủ men luôn.

Trong nhà máy, bia được ủ men ít nhất nửa tháng. Nhưng “bia cỏ” ủ 3-4 ngày là xong, chưa xử lý hết methanol và các rượu bậc cao vốn rất độc hại. Chưa kịp lên bọt, chúng được sục CO2 cho để tạo bọt.

“Móc túi” mượn danh khuyến mại

Giữa thời khủng hoảng, làm ăn khó khăn, thực khách cũng nguy cơ mất việc chực chờ, nhiều nhà hàng treo biển giảm giá để hút khách, nhưng chỉ một số đủ thực lực tham gia cuộc đua khuyến mại. Vì thế nhiều cửa hàng bia nhỏ đã phải dùng đến “chiêu bẩn”.

Theo thông tin chúng tôi khai thác được, giá “bia cỏ” nhập vào là 10.000 đ/kg (khoảng 3.000 đ/cốc), một cốc bia có tỷ lệ 60% bia cỏ, 20% còn lại là bia Hà Nội và 20% bọt. Tính theo tỷ lệ trên thì chương trình khuyến mại có cũng như không, chưa nói chủ quán kêu giảm giá bia trong khi lại đẩy giá các món nhậu lên từ 10-15%.

Khi đã hết “chương trình khuyến mại” và quen khách, giá mỗi cốc bia Hà Nội được đẩy giá lên tới 8-10.000/cốc tùy thuộc vào tỷ lệ “pha chế”, đó cũng là lời lý giải tại sao mỗi khi vào hè là quán bia mọc lên như nấm.

Ngoài thiệt hại về kinh tế, khách hàng còn bị ảnh hưởng về sức khỏe do tác hại của bia kém chất lượng, khâu vệ sinh an toàn thực phẩm cũng không được coi trọng. Thêm vào đó là việc bị xử phạt nếu uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông. Cho nên, quy định cấm rượu bia trong giờ làm việc như Bộ Tư pháp và một số cơ quan đang thực hiện thực sự hữu ích cho chính bản thân thực khách, chứ chưa nói đến hiệu quả công việc, kỷ luật công sở.

Theo Phapluatvn.vn

kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Pháp luật - 28 phút trước

GĐXH - Mới 19 tuổi, sở hữu nhan sắc xinh đẹp, Trang nổi lên như một “bà trùm” chuyên cung cấp ma tuý cho các “dân chơi”.

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Hôm nay (24/4), hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT sẽ mở để học sinh lớp 12 trên cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Thời gian đăng ký thử là từ 24/4 đến 28/4.

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Thời sự - 1 giờ trước

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Giáo dục - 2 giờ trước

Trang web tuyển sinh của Trường Đại học Kiến trúc TPHCM bị hacker tấn công dẫn đến việc nhiều thí sinh không thể đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển.

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Đây là ngành học 'khát' nhân lực vô cùng lớn, mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn và năng động cho lứa ứng viên trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết.

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng đã trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam. Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Hai nhóm thanh thiếu niên tự lập những nhóm kín trên mạng xã hội với cái tên rất kêu, như: “Những cơn mưa thuỷ tinh” hay “29M1”. Khi có mâu thuẫn, các đối tượng trong nhóm sẽ hô hào mang theo hung khí để giải quyết.

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Đang trong quá trình tác nghiệp ghi nhận hiện trường vụ hoả hoạn tại địa phận xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, hai phóng viên bị một nhóm đối tượng lăng mạ, tấn công.

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Pháp luật - 4 giờ trước

Làm ăn thua lỗ mất khả năng trả nợ, My lên kịch bản tung nhiều thông tin sai sự thật để chiếm đoạt của 4 người số tiền gần 20 tỷ đồng.

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Thế hệ Gen Z đang ngày càng có xu hướng tìm kiếm những công việc ít gò bó hơn, không bị 'toxic' (tiêu cực) bởi môi trường công sở phức tạp mà vẫn kiếm được mức thu nhập để trang trải cuộc sống.

Top