Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giao thông trên quốc lộ 70, Hà Nội: Khổ hơn…đi cày

Thứ tư, 11:33 01/10/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Việc sáp nhập đã hoàn tất được gần 2 tháng, QL70 nghiễm nhiên trở thành một trong số những con đường nằm ngay giữa Thủ đô Hà Nội. Vậy mà, cũng như nhiều năm trước, vận hành trên con đường được coi là huyết mạch giao thông quan trọng này, người và xe cứ vật vã như...đi cày.

Nắng bụi, mưa bùn và lọc sọc

Chị Nguyễn Thị Nga, một cư dân xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm (Hà Nội) thường xuyên phải đi lại trên QL70 đã ví von một cách hình ảnh như vậy. Chị nói không sai bởi, trời vừa hưng hửng nắng, lũ lượt xe tải, xe khách, xe buýt, xe máy và cả xe container vận hành qua đây đã phủ một màn bụi mù mịt lên mọi người dân tham gia giao thông. Bất cứ ai đi qua đây đều biến thành “ninja” bởi từ đầu tới chân phải bịt bùng kín mít. Bụi tầng tầng, lớp lớp. Bụi ngồn ngộn phủ thành vảy lên vỏ xe, lên cây cối và những nhà dân bên đường.

Anh Phạm Sơn, một công chức làm việc tại TP Hà Đông cho biết: “Mỗi ngày rửa xe máy một lần mà vẫn như con trâu đất. Nhưng, tôi lo lắng không khéo mình bị bệnh phổi mất, bởi đã nhiều năm nay luôn phải hít bụi trên con đường đáng sợ này. Các cháu nhỏ đi qua đây càng nguy hiểm hơn bởi lượng bụi trên đường quá lớn”.

Nắng khổ, mưa càng khổ hơn. Có mặt tại đây vào chiều 25/9 khi những đợt mưa xối xả do ảnh hưởng của cơn bão số 6, chúng tôi càng thấm nỗi khổ của những người qua lại. Con đường lâu năm không ai bảo dưỡng, bong tróc, trồi sụt nhiều mảng lớn. Nhiều đoạn, ổ gà, ổ trâu to tướng mà nếu không cẩn thận, rơi vào có thể gẫy cả vành xe máy, méo cả bánh taxi. Mỗi một lần có chuyến xe to đi qua, người đi đường lại dạt cả ra để tránh nước, tránh bùn bắn từ các đoạn đường như “ổ trâu đầm”. Ngay cả khi trời râm mát, người dân cũng khổ vì xe cộ cứ nhảy chồm chồm. Chưa kể, nạn tắc đường thường xuyên xảy ra càng khiến cho buồng phổi của khách đi đường phải hít đủ mọi thứ khói độc.

Chị Vân, nhà bên đường cho hay, chuyện tắc đường ở đây là cơm bữa, hầu hết đều từ 30 phút đến 1 tiếng mới thông được, nhất là vào các giờ tan tầm. Nhiều người dân đều có chung ý kiến rằng, khi vận hành trên QL 70, điều quan trọng nhất là phải sắm cho mình một... bộ túi ngủ. Dù vậy, sau đó, họ vẫn chẳng khác gì “trâu đầm ruộng mạ” bởi người thì có thể che chắn nhưng phương tiện thì hứng hết mọi sự cà khổ, bẩn thỉu, bùn đất.

QL 70 đang là tuyến huyết mạch kết nối giao thông giữa các tỉnh thuộc Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội. Đây cũng là cầu nối quan trọng nhằm đảm bảo sự liên thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam cũng như phía Tây Thủ đô. Đó còn là tuyến đường tới những công trình quan trọng mang tầm quốc gia và thường xuyên có lưu lượng người đến nhiều như Trung tâm hội nghị quốc gia, Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình, các KCN phía Tây, phía Bắc... và cả khu vực huyện Từ Liêm và TP Hà Đông, nơi đang có tốc độ đô thị hoá vào hàng nhanh nhất của Hà Nội.

“Huyết mạch” nhưng... tắc

Nguyên nhân của sự xuống cấp nghiêm trọng này, theo đánh giá của các chuyên gia cầu đường là do con đường có mặt cắt rất nhỏ, chất lượng mặt đường lại xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hố trũng sâu, ngập lưu cữu do không có hệ thống thoát nước. Thời điểm gần đây, lượng phương tiện tải trọng lớn qua lại rất nhiều, đặc biệt là xe buýt, xe tải và xe container.

Trong tốc độ đô thị hoá chóng mặt hiện tại của Hà Nội mới, QL70 là con đường ngắn nhất cho việc vận chuyển các loại nguyên vật liệu từ phía TP Sơn Tây về nội đô. Trên tuyến đường có cầu Am là cây cầu xi măng được xây dựng từ nhiều thập kỷ trước, già nua oằn mình chịu tải trọng của xe tải chở nặng suốt ngày đêm, với nguy cơ mất an toàn rất cao. Bên cạnh đó, các tuyến đường “chia lửa” cho QL70 hiện tại là đường Lương Thế Vinh (trong nội đô) và Lê Trọng Tấn (ngoài vành đai 3) thì vẫn đang “xịt”.

Đường Lê Trọng Tấn thi công dang dở, trong khi đó, đường Lương Thế Vinh vốn dĩ chật hẹp, tình trạng ùn tắc đã thê thảm thì làm sao “chia lửa” được? Chưa kể, khoảng 1 năm lại đây, việc thi công nút giao thông vành đai 3 Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi với tốc độ “rùa” đã khiến mọi gánh nặng giao thông nội đô dồn lên đường Lương Thế Vinh, càng làm cho tình hình thêm bức bối.

Bao giờ dân hết... lội?

Nhiều cán bộ địa phương đều nhận định, dù QL 70 khốn khổ đến vậy nhưng khó có thể có giải pháp khắc phục. Phương án cấm xe tải trên tuyến này gần như là không thể, bởi đây là tuyến đường “xương sống” cho khu vực TP Hà Đông và Láng – Hoà Lạc. Chuyện sửa chữa nhỏ cũng đã được đặt ra nhưng chỉ là cách làm “vá víu” bởi sức nặng của các loại xe tải đã băm nát ngay những mảnh vá thủ công chỉ sau khi nó mới “ấm chỗ”.

Nỗi khổ của hàng triệu lượt người dân và phương tiện qua lại trên QL 70 đang hiện hữu từng ngày, từng giờ. Quốc lộ lầy lội như ruộng mạ giữa một Thủ đô phát triển đang là chuyện “nhức mắt” bất cứ ai. Nếu không xử lý một cách tổng thể và triệt để, mà làm theo kiểu manh mún, vá víu thì nguy cơ tai nạn, ùn tắc, tình trạng “tiền mất, tật mang” chắc chắn vẫn là ám ảnh buồn với QL70.

 Lam Giang

thuhuyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hôm nay (19/4), học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Hôm nay (19/4), học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Giáo dục - 8 phút trước

GĐXH - Hôm nay, tất cả học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Sau khi nộp phiếu dự tuyển các em học sinh không được thay đổi nguyện vọng.

Trường dạy bù trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vì đám cưới con gái hiệu trưởng?

Trường dạy bù trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vì đám cưới con gái hiệu trưởng?

Giáo dục - 32 phút trước

Để có thời gian dự đám cưới nhà hiệu trưởng, Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, Thái Bình đã tổ chức dạy học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương khiến phụ huynh bức xúc.

Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành học mới với nhiều cơ hội cho các bạn trẻ

Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành học mới với nhiều cơ hội cho các bạn trẻ

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Năm 2024, trường Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành mới nhất là Luật Kinh doanh và Quản trị kinh doanh thương mại điện tử.

Từ 2024, Hàn Quốc miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam nếu đến những nơi này

Từ 2024, Hàn Quốc miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam nếu đến những nơi này

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH – Công dân Việt Nam được nhập cảnh vào Hàn Quốc mà không cần visa (thị thực) nếu đến những nơi này.

Bật mí 4 cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất 2024, lái xe có thể biết ngay thật giả

Bật mí 4 cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất 2024, lái xe có thể biết ngay thật giả

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Tra cứu giấy phép lái xe giúp chủ phương tiện hoặc cơ quan chức năng có thể phát hiện bằng lái xe thật hay giả. Dưới đây là cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất bạn đọc nên tham khảo.

Video: Ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công, hàng chục người 'hò dô' kéo lên bờ

Video: Ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công, hàng chục người 'hò dô' kéo lên bờ

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Chiếc xe ô tô con không rõ vì lý do gì mà bất ngờ lao xuống hồ Định Công. Hàng chục người dân sau đó đã giúp chủ xe kéo chiếc ô tô từ dưới nước lên bờ.

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định cụ thể, rõ ràng các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) chỉ tên hàng trăm công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy, trong đó có nhà sách Tiến Thọ số 695 – 697 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội).

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 6 giờ trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Thời sự - 6 giờ trước

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đơn vị vừa được tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024. Cụ thể, Nội Bài xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.

Top