Ngày 16 Tháng 12, 2016 | 08:00 AM

Giao thông thế này, "xe buýt nhanh" của Hà Nội có nhanh nổi không?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Nhiều người nghi ngại về mức độ "nhanh" của xe buýt BRT vì lộ trình tuyến xe này đi qua những con đường ùn tắc nhất Thủ đô.


Sáng 15/12, tuyến xe buýt nhanh BRT thay đổi kế hoạch, không chạy thử nghiệm như dự kiến trước đó. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngại về mức độ nhanh vì tuyến xe buýt này đi qua những con đường ùn tắc nhất thủ đô.

Sáng 15/12, tuyến xe buýt nhanh BRT thay đổi kế hoạch, không chạy thử nghiệm như dự kiến trước đó. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngại về mức độ "nhanh" vì tuyến xe buýt này đi qua những con đường ùn tắc nhất thủ đô.


Theo Sở GTVT Hà Nội, xe buýt nhanh (BRT) tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ hoạt động với tần suất 5 phút/lượt xe. Tổng chiều dài toàn tuyến là 14km, dự kiến xe đi trong khoảng 40 - 45 phút. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình và Xã hội, lộ trình của tuyến xe buýt có nhiều đoạn thường xuyên trong tình trạng ùn ứ, nhất là vào giờ cao điểm.

Theo Sở GTVT Hà Nội, xe buýt nhanh (BRT) tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ hoạt động với tần suất 5 phút/lượt xe. Tổng chiều dài toàn tuyến là 14km, dự kiến xe đi trong khoảng 40 - 45 phút. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình và Xã hội, lộ trình của tuyến xe buýt có nhiều đoạn thường xuyên trong tình trạng ùn ứ, nhất là vào giờ cao điểm.


Ghi nhận vào chiều tối 15/12, dọc lộ trình tuyến đường buýt nhanh chạy qua như: Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố hữu.... các phương tiện qua các nút giao thông như cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà, ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thuý, ngã tư Khuất Duy Tiến - Tố Hữu liên tục gặp ùn tắc.

Ghi nhận vào chiều tối 15/12, dọc lộ trình tuyến đường buýt nhanh chạy qua như: Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố hữu.... các phương tiện qua các nút giao thông như cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà, ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thuý, ngã tư Khuất Duy Tiến - Tố Hữu liên tục gặp ùn tắc.


Vào giờ cao điểm, phương tiện lưu thông qua cầu Láng Hạ tăng cao.

Vào giờ cao điểm, phương tiện lưu thông qua cầu Láng Hạ tăng cao.


Một chiếc xe không thể đi nhanh vì tắc đường.

Một chiếc xe không thể đi nhanh vì tắc đường.


Tại đường Lê Văn Lương vào giờ cao điểm luôn có 3 đến 4 hàng xe ô tô lưu thông chiếm trọn lòng đường.

Tại đường Lê Văn Lương vào giờ cao điểm luôn có 3 đến 4 hàng xe ô tô lưu thông chiếm trọn lòng đường.


Các phương tiện đều phải di chuyển chậm, nhích từng chút một.

Các phương tiện đều phải di chuyển chậm, nhích từng chút một.


Để đảm bảo hoạt động của tuyến xe buýt nhanh, sở GTVT Hà Nội đưa ra một số giải pháp như có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; một số đoạn tuyến có đường ra vào sẽ ngăn lại cho xe buýt nhanh hoạt động; hạn chế ô tô và đặc biệt là taxi đi vào tuyến này. Tuy nhiên theo tình hình thực tế hiện nay, các biện pháp trên cũng không mang đến triển vọng giải quyết vấn đề đường đi cho tuyến xe buýt nhanh.

Để đảm bảo hoạt động của tuyến xe buýt nhanh, sở GTVT Hà Nội đưa ra một số giải pháp như có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; một số đoạn tuyến có đường ra vào sẽ ngăn lại cho xe buýt nhanh hoạt động; hạn chế ô tô và đặc biệt là taxi đi vào tuyến này. Tuy nhiên theo tình hình thực tế hiện nay, các biện pháp trên cũng không mang đến triển vọng giải quyết vấn đề đường đi cho tuyến xe buýt nhanh.


Các phương tiện ùn lại bên cạnh một nhà chờ xe buýt nhanh trên đường Lê Văn Lương. Nhiều người lo ngại nếu cấm đường để chạy tuyến buýt nhanh BTR, tình trạng tắc nghẽn giao thông trên lộ trình này sẽ nghiêm trọng hơn.

Các phương tiện ùn lại bên cạnh một nhà chờ xe buýt nhanh trên đường Lê Văn Lương. Nhiều người lo ngại nếu cấm đường để chạy tuyến buýt nhanh BTR, tình trạng tắc nghẽn giao thông trên lộ trình này sẽ nghiêm trọng hơn.


Tại các ngã tư trên trục đường của tuyến buýt nhanh, vào giờ cao điểm, lực lượng CSGT phải làm việc hết sức vất vả mới có thể phân luồng được.

Tại các ngã tư trên trục đường của tuyến buýt nhanh, vào giờ cao điểm, lực lượng CSGT phải làm việc hết sức vất vả mới có thể phân luồng được.


Lòng đường Láng Hạ hẹp , chỉ tính riêng từ Kim Mã đến bùng binh đường Lê Trọng Tấn có cả chục nút giao thông quan trọng.

Lòng đường Láng Hạ hẹp , chỉ tính riêng từ Kim Mã đến bùng binh đường Lê Trọng Tấn có cả chục nút giao thông quan trọng.


Trên các vỉa hè, vào giờ cao điểm cũng không còn là của riêng người đi bộ. Bất kì chỗ nào có khoảng trống là phương tiện giao thông chen lấn để đi.

Trên các vỉa hè, vào giờ cao điểm cũng không còn là của riêng người đi bộ. Bất kì chỗ nào có khoảng trống là phương tiện giao thông chen lấn để đi.


Nhiều người tỏ ra mệt mỏi khi phải đối mặt với tình trạng tắc đường hàng ngày.

Nhiều người tỏ ra mệt mỏi khi phải đối mặt với tình trạng tắc đường hàng ngày.

Xe buýt nhanh BRT chạy thử nghiệm tại bến xe Kim Mã vào sáng nay 15/12.

Tuyến xe buýt nhanh (BRT) khởi công đầu năm 2013, dự kiến ban đầu sẽ khai thác vào quý 2/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm. Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Đình Việt

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC