Ngày 1 Tháng 10, 2016 | 07:26 PM

Giao thông sẽ tê liệt lâu dài vì sạt lở đường dẫn cầu phao nối Hải Phòng - Thái Bình

GiadinhNet- Cơ quan chức năng xác định, sau sự cố sạt lở nghiêm trọng đường dẫn cầu phao nối liền Hải Phòng và Thái Bình, việc lưu thông của các phương tiện sẽ gặp khó khăn trong một thời gian dài,

Như Báo Gia đình và Xã hội đã đưa tin, vào khoảng 5 giờ15 ngày 30/9, một phần (khoảng 30m) đường dẫn cầu phao sông Hóa nối giữa các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng (TP Hải Phòng) với các huyện Thái Thụy, Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình) đã bất ngờ bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng, gây chia cắt tạm thời tuyến đường thủy giữa 2 tỉnh thành. Địa điểm sạt lở nằm ở phía bờ thuộc địa phận xã Hồng Quỳnh, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Ông Đào Bá Bằng (nhân viên điều phối Công ty Bảo đảm Giao thông đường thuỷ Hải Phòng) kể lại: “Trước khi xảy ra vụ việc, vào khoảng hơn 5 giờ sáng, tôi thấy khu vực này bỗng rung chuyển như có động đất. Chỉ sau đó vài phút, hơn 30 mét đường dẫn xuống cầu phao bị xoay chuyển, rồi sạt dần. Khoảng 5 phút thì hiện tượng trên dừng. Tôi cùng các anh em cảm thấy hoảng sợ, sau đó báo cáo sự việc cho phía lãnh đạo để ngắt điện và chỉ đạo phương án. Nhận thấy cầu không thể cho các phương tiện lưu thông nên chúng tôi căng dây thừng và chắn bằng các barie để báo cho người dân di chuyển bằng các hướng khác. Rất may, lúc xảy ra sự cố thì không có phương tiện nào đi qua nên không ảnh hưởng đến người và tài sản. Tuy nhiên, các phương tiện chưa biết sự việc nên vẫn đi vào theo thói quen gây giao thông tê liệt cục bộ”.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng của Hải Phòng và Thái Bình đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo điều tiết giao thông, điều tra nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục tối ưu nhất. Hiện tại, hai bên cầu phao sông Hóa, lực lượng chức năng đã thiết lập hai chốt chặn, nghiêm cấm mọi phương tiện qua lại. Đồng thời, hướng dẫn người dân di chuyển bằng các phà dân sinh cách đây khoảng 3 đến 4km.

Phía Sở Giao thông vận tải Hải Phòng và tỉnh Thái Bình đã có báo cáo lên Tổng cục đường Bộ và Bộ Giao thông vận tải về sự cố trên và hướng xử lý.

Theo quan sát và tìm hiểu, ngay sát chân cầu phao sông Hóa tồn tại một bãi tập kết cát xây dựng rất lớn, mới hoạt động trở lại khoảng 3 tháng nay để phục vụ cho việc xây dựng Quốc lộ 39, thuộc tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, bãi cát này được xác định là hoạt động trái phép, nhiều lần, phía chính quyền địa phương nhiều đã có văn bản nhắc nhở, gần đây nhất là ngày 28/9. Người dân nơi đây cho biết, tại vị trí này vào năm 1998, bãi cát cũng bị sạt lở nghiêm trọng.

Về nguyên nhân sơ bộ vụ sạt lở, theo đánh giá sơ bộ của 2 Sở Giao thông vận tải Hải Phòng và Thái Bình là do cầu được xây dựng đã rất lâu, sông Hóa có độ sâu khá lớn, nước chảy siết cộng với hành vi tập kết vật liệu xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ cầu.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân cũng như hướng khắc phục. Trước mắt, lực lượng chức năng cấm toàn bộ người và phương tiện đi qua cầu phao sông Hóa.

Đức Biên

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC