Ngày 10 Tháng 6, 2015 | 08:00 AM

Giao thông Hải Phòng sẽ rối mù vì... bến xe?!

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Chỉ còn vài ngày nữa, mọi tuyến xe liên tỉnh đang hoạt động ở bến xe Tam Bạc sẽ được di dời sang bến xe Thượng Lý thì bất ngờ, Sở GTVT, Hải Phòng đã ra một thông báo thay đổi quyết định việc di dời bến. Theo đó, việc lựa chọn bến xe để hoạt động thay cho bến Tam Bạc sẽ do doanh nghiệp vận tải lựa chọn. Nhiều người đã không khỏi lo lắng cho tình hình giao thông nội đô, tình trạng tranh giành khách… lại tiếp tục tiếp diễn.

 

Khu nhà chờ của Bến xe Thượng Lý vắng hoe. 
Ảnh: M.L
Khu nhà chờ của Bến xe Thượng Lý vắng hoe. Ảnh: M.L

Trước đó, vào chiều 4/6, một cuộc họp tập thể ban lãnh đạo UBND TP Hải Phòng với các ngành, đơn vị liên quan bàn về việc điều chuyển các tuyến vận tải hoạt động tại bến xe Tam Bạc đã được diễn ra. Cuối cùng, đưa ra kết luận: “Cho phép các doanh nghiệp hoạt động vận tải tại BX Tam Bạc tuyến Hải Phòng - Hà Nội được lựa chọn các bến xe của công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng và Bến xe Thượng Lý”. Sở GTVT đã ra thông báo số 955/SGTVT-VT gửi các đơn vị liên quan để triển khai kết luận của tập thể lãnh đạo thành phố. Theo đó, Sở GTVT Hải Phòng yêu cầu phía công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng triển khai và tổ chức phối hợp cho các doanh nghiệp lựa chọn bến và báo cáo sớm về sở, đảm bảo thời gian đóng cửa bến xe Tam Bạc vào ngày 15/6/2015.

Trước thông báo bất ngờ trên, những doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách tuyến liên tỉnh Hải Phòng - Hà Nội đang phản đối việc di dời bến xe Tam Bạc sang bến xe Thượng Lý trước 15/6 mừng hơn bao giờ hết, vì những bến xe thuộc công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng đều nằm trong nội đô. Như vậy, việc kinh doanh hoạt động của các doanh nghiệp này sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Nhưng thông báo của Sở GTVT lại khiến các doanh nghiệp đang chạy cùng tuyến liên tỉnh trên không khỏi lo lắng cho tình trạng tranh giành khách trong bến, lưu lượng xe quá lớn, mật độ ách tắc giao thông khu vực bến xe lại tiếp tục diễn ra… Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh vận tải chia sẻ “Tôi hoàn toàn bất ngờ trước  quyết định của thành phố, giao doanh nghiệp tự do chọn bến chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội. Đây vốn là tuyến bất ổn nhất về an ninh trật tự, tốn nhiều công sức để “dẹp đầu gấu”, tranh giành khách. Vậy mà không hiểu sao lãnh đạo lại ra một quyết định lạ như thế? Việc giao quyền chọn bến cho các nhà xe có khác gì phá vỡ trật tự giao thông đô thị, làm an ninh trật tự thành phố càng phức tạp thêm...”.

Theo quan sát của PV Báo Gia đình & Xã hội, bến xe Niệm Nghĩa (là thành viên của Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng) hiện có xe buýt Hải Âu đang hoạt động chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội (điểm đến là bến Gia Lâm). Khoảng cách giữa bến xe cũ phải di dời (Tam Bạc) sang bến Niệm Nghĩa chỉ cách nhau khoảng 800m. Bến xe Niệm Nghĩa là một trong những bến có lưu lượng, mật độ xe ra vào thành phố rất lớn. Vào những giờ cao điểm, tại khu vực bến xe này, tình trạng tắc đường luôn diễn ra, gây mệt mỏi cho những người tham gia giao thông.  

 

Bến đẹp 50 tỷ đồng... vắng hoe!

Trao đổi với báo chí, ông Lưu Thành Đông - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng  - chủ đầu tư xây dựng bến xe Thượng Lý cho biết “Bản thân nhà bến chúng tôi rất ngạc nhiên trước thông báo này. Việc đầu tư, xây dựng bến xe Thượng Lý của công ty chúng tôi đều đã được thành phố chấp thuận và thống nhất triển khai điều chuyển bến xe khách Tam Bạc về đây từ 15/6/2015. Việc quy hoạch, sắp xếp và điều chuyển bến xe Tam Bạc đã được phê duyệt từ 2011 chứ không phải bây giờ. Theo đó, năm 2014 Công ty chúng tôi đã đầu tư 50 tỉ đồng để xây dựng bến xe Thượng Lý đạt chuẩn bến xe loại 2, hiện đại, đồng bộ”. Cũng theo ông Đông, hiện chưa có hãng vận tải nào đang hoạt động ở bến Tam Bạc sang đăng ký với bến xe Thượng Lý cho dù thời hạn đóng cửa bến xe Tam Bạc chỉ còn vài ngày nữa.

 

     Minh Lý/Báo Gia đình & Xã hội

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC