Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giao thông đô thị: "Kẹt"... giải pháp

Thứ tư, 08:40 19/09/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Theo ông Đỗ Kim Tuyến, Phó GĐ Công an TP. Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện còn nhiều “điểm đen”, “cung đường đen” gây TNGT. Đơn cử như tuyến Phạm Văn Đồng–Thăng Long, từ đầu năm đến nay đã có 32 người chết.

Chiều 18/9, các nhà quản lý và hoạch định chính sách về GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội về công tác ATGT của Thủ đô. Nhiều bức xúc được các đại biểu giãi bày nhưng chưa có giải pháp cụ thể nào được đưa ra, để giải quyết bài toán giao thông đô thị ở Hà Nội đang bị “kẹt” như hiện nay.

Huy động cả công an xã

Đây là cuộc họp đầu tiên của 8 đoàn công tác, do Bộ trưởng – Chủ tịch Ủy ban ATGTQG Hồ Nghĩa Dũng và Thứ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đi kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 32/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp cấp bách kiềm chế TNGT hiện nay.

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, để chuẩn bị triển khai Nghị quyết 32/NQ-CP, thành phố đã chỉ đạo 14 quận, huyện đồng loạt tổ chức Hội nghị triển khai phổ biến nghị quyết này. Đồng thời, UBND thành phố cũng đưa ra 9 nhiệm vụ từ nay đến cuối năm.

Theo đó, cần tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền vận động nhân dân, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý; điều chuyển một số điểm đỗ xe buýt; xây dựng xong 2 cầu cho người đi bộ ở nút Lê Thanh Nghị – Giải Phóng và nút Cầu Giấy; duy trì kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tiếp tục xoá “điểm đen”; kiểm tra xử lý xe taxi, xe dù, bến cóc; đưa lực lượng công an xã tham gia xử lý vi phạm trật tự ATGT và mở đợt kiểm tra, xử lý xe 3 bánh, xe tự chế...

Ông Đỗ Kim Tuyến, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện còn nhiều “điểm đen”, “cung đường đen” gây TNGT. Đơn cử như tuyến Phạm Văn Đồng – Thăng Long, từ đầu năm đến nay đã có 32 người chết.

Đối với khu vực nội thành thì thời gian qua liên tục ùn tắc do vào năm học mới, học sinh đi xe máy vẫn còn nhiều, một số tín hiệu đèn giao thông không còn phù hợp.

Nhiều cán bộ không chấp hành

Bức xúc trước tình trạng giao thông đô thị lúng túng như hiện nay, ông Phạm Quốc Bản, Phó trưởng Ban Tuyên giáo - Thành uỷ Hà Nội cho rằng, ý thức người dân có chuyển biến. Tuy vậy, vẫn còn không ít nơi vẫn lơi lỏng, lơ là.

“Ngay như UBND quận Đống Đa đã được phổ biến tuyên truyền sâu sát Nghị quyết 32/NQ-CP và Chỉ thị số 18/CT-TU của Thành uỷ, nhưng vẫn không ít cán bộ của UBND quận này không đội mũ bảo hiểm khi đi làm. Điều này chứng tỏ cán bộ vẫn chấp hành chưa nghiêm” - ông Bản chỉ rõ.

Ông Bản cũng thẳng thắn về việc các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ, khi không công bố lên báo, đài về chất lượng mũ bảo hiểm để cho dân biết, lựa chọn khi mua về sử dụng.

Trung tướng Phạm Văn Đức – Tổng Cục phó Tổng cục Cảnh sát Nhân dân nhấn mạnh, bên cạnh việc tổ chức giao thông ở Hà Nội chưa khoa học, hợp lý thì vẫn còn nhiều công trình giao thông có tiến độ “rùa”, gây ùn tắc giao thông.

“Không phải cái gì cũng đổ cho dân được. Kết cấu hạ tầng giao thông của Hà Nội rất bất hợp lý - góp phần gây ra TNGT và ùn tắc giao thông hiện nay” - ông Đức nhận xét.

Bức xúc không kém là sự lộng hành, tuỳ tiện của xe buýt, taxi, sự xử lý thiếu kiên quyết hành vi đua xe, lạng lách hiện nay...

“Tại sao đến bây giờ Hà Nội chưa có phương án cụ thể giải quyết ùn tắc? Nên chọn những vấn đề, địa bàn cụ thể để giải quyết. Tôi cũng kiến nghị cần phê bình các cơ quan Trung ương chưa chấp hành nghiêm Nghị quyết này” - Tướng Đức tham mưu.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh: Hà Nội cần là nơi làm điểm cho việc triển khai Nghị quyết 32/NQ-CP. Việc tuyên truyền cần làm sâu rộng xuống tận cấp xã, phường. Việc kiểm tra thực hiện phải xuống tận cấp xã, phường. Sớm xây dựng chiến lược giao thông Hà Nội đến 2020 và kiểm điểm những công trình giao thông chậm tiến độ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm ATGT

Sáng 18/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về kết quả triển khai Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ, về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông.

Theo Bộ trưởng GTVT, Chủ nhiệm Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng, thì sau hơn một tháng thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp mà Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP đề ra, tình hình đảm bảo ATGT đã có chuyển biến rõ rệt. Lần đầu tiên sau nhiều tháng liên tục tăng, TNGT tháng 8 đã giảm rõ rệt so với tháng trước và các tháng cùng kỳ, số người chết giảm 7%.

Việc triển khai đội mũ bảo hiểm cũng đạt được những kết quả khả quan. Theo báo cáo nhanh, việc quy định người đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm trên các tuyến quốc lộ từ  ngày 15/9/2007 đã được đại đa số người dân chấp hành. Cụ thể, số người tự giác thực hiện đạt trên 90%, nhiều tuyến quốc lộ đạt 95%.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cơ bản tán thành với những giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông thời gian qua. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý một số hạn chế trong công tác kiềm chế tai nạn giao thông như: Một số địa phương triển khai Nghị quyết 32/2007/NQ-CP còn chậm, chưa tạo được sự đồng loạt trên phạm vi toàn quốc, công tác tuyên truyền ở địa phương chưa thật mạnh mẽ, các hoạt động kiểm tra bảo đảm chất lượng mũ bảo hiểm, chống mũ giả, kém chất lượng tiến hành chậm.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm ATGT, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục ý thức người tham gia giao thông, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Trong bối cảnh giải pháp đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông còn khó khăn, đòi hỏi thời gian lâu dài, các ngành chức năng cần tập trung  vào các giải pháp quản lý, kỹ thuật. 

H.X

Lê Hồng Sơn

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mẹ nữ sinh giao gà kêu oan rồi ngất xỉu tại phiên tòa phúc thẩm

Mẹ nữ sinh giao gà kêu oan rồi ngất xỉu tại phiên tòa phúc thẩm

Pháp luật - 46 phút trước

GĐXH - Quá trình xét hỏi, mẹ nữ sinh giao gà bị ngất xỉu, được kiểm tra y tế. Do các điều kiện không đảm bảo, cuối cùng chủ tọa đã phải thông báo hoãn phiên xử và chưa ấn định thời gian mở lại.

Từ tháng 3/2024, một quy định mới có hiệu lực cho những người đi máy bay đặc biệt phải chú ý

Từ tháng 3/2024, một quy định mới có hiệu lực cho những người đi máy bay đặc biệt phải chú ý

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Người dân đi máy bay cần chú ý một số quy định mới có hiệu lực về giấy tờ, thủ tục, đặc biệt là về hộ chiếu (passport).

Người lao động đón tin vui khi tăng thêm chế độ mới khi tham gia BHTN

Người lao động đón tin vui khi tăng thêm chế độ mới khi tham gia BHTN

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Trong Dự thảo 2 Luật Việc làm mới được Bộ LĐTB&XH công bố, quy định tăng thêm 2 chế độ khi người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)

Tử vi tháng 2/2024 âm lịch tuổi Mùi dự báo thích hợp để làm việc này?

Tử vi tháng 2/2024 âm lịch tuổi Mùi dự báo thích hợp để làm việc này?

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH – Xem tử vi tháng 2/2024 tuổi Mùi âm lịch, vận khí của con giáp này được dự báo sẽ tăng mạnh trong tháng Đinh Mão này. Tháng này rất thích hợp để làm điều này.

TPHCM phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 1, 6, 10 năm học 2024-2025

TPHCM phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 1, 6, 10 năm học 2024-2025

Giáo dục - 5 giờ trước

UBND TPHCM đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2024-2025.

Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025?

Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025?

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: "Dự kiến 2025 sẽ sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân. Khi đó Bộ sẽ nêu quan điểm, lấy ý kiến nhân dân và các cơ quan để lên phương án trình Quốc hội".

Chỉ cần IELTS 4.5 bạn có thể du học Úc dễ dàng

Chỉ cần IELTS 4.5 bạn có thể du học Úc dễ dàng

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Du học Úc thu hút nhiều học sinh quốc tế trên toàn thế giới, đặc biệt là các du học sinh Việt Nam. Với bằng cấp đa dạng được công nhận trên toàn thế giới, và luôn tạo điều kiện giúp du học sinh có thể học tập được tốt nhất.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được dẫn tới tòa, hàng nghìn nhà đầu tư cùng đội mưa đến tham gia phiên xét xử

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được dẫn tới tòa, hàng nghìn nhà đầu tư cùng đội mưa đến tham gia phiên xét xử

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Được triệu tập đến phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh với tư cách người bị hại, ngay từ sớm đã có rất đông các nhà đầu tư đội mưa đến làm thủ tục tham dự.

Tại sao Thanh Hóa loại 70 dự án bất động sản?

Tại sao Thanh Hóa loại 70 dự án bất động sản?

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH – Tỉnh Thanh Hóa đưa ra khỏi kế hoạch 70 dự án chưa đủ cơ sở và tính khả thi, với diện tích 1.896,47ha.

Tin vui cho hàng triệu thí sinh muốn vào ngành công an

Tin vui cho hàng triệu thí sinh muốn vào ngành công an

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Bộ Công an thông báo chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 vào ngành. Thời gian nộp hồ sơ dự tuyển từ nay đến hết ngày 23/4/2024.

Top