Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giao thông đô thị: "Kẹt"... giải pháp

Thứ tư, 08:40 19/09/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Theo ông Đỗ Kim Tuyến, Phó GĐ Công an TP. Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện còn nhiều “điểm đen”, “cung đường đen” gây TNGT. Đơn cử như tuyến Phạm Văn Đồng–Thăng Long, từ đầu năm đến nay đã có 32 người chết.

Chiều 18/9, các nhà quản lý và hoạch định chính sách về GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội về công tác ATGT của Thủ đô. Nhiều bức xúc được các đại biểu giãi bày nhưng chưa có giải pháp cụ thể nào được đưa ra, để giải quyết bài toán giao thông đô thị ở Hà Nội đang bị “kẹt” như hiện nay.

Huy động cả công an xã

Đây là cuộc họp đầu tiên của 8 đoàn công tác, do Bộ trưởng – Chủ tịch Ủy ban ATGTQG Hồ Nghĩa Dũng và Thứ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đi kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 32/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp cấp bách kiềm chế TNGT hiện nay.

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, để chuẩn bị triển khai Nghị quyết 32/NQ-CP, thành phố đã chỉ đạo 14 quận, huyện đồng loạt tổ chức Hội nghị triển khai phổ biến nghị quyết này. Đồng thời, UBND thành phố cũng đưa ra 9 nhiệm vụ từ nay đến cuối năm.

Theo đó, cần tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền vận động nhân dân, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý; điều chuyển một số điểm đỗ xe buýt; xây dựng xong 2 cầu cho người đi bộ ở nút Lê Thanh Nghị – Giải Phóng và nút Cầu Giấy; duy trì kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tiếp tục xoá “điểm đen”; kiểm tra xử lý xe taxi, xe dù, bến cóc; đưa lực lượng công an xã tham gia xử lý vi phạm trật tự ATGT và mở đợt kiểm tra, xử lý xe 3 bánh, xe tự chế...

Ông Đỗ Kim Tuyến, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện còn nhiều “điểm đen”, “cung đường đen” gây TNGT. Đơn cử như tuyến Phạm Văn Đồng – Thăng Long, từ đầu năm đến nay đã có 32 người chết.

Đối với khu vực nội thành thì thời gian qua liên tục ùn tắc do vào năm học mới, học sinh đi xe máy vẫn còn nhiều, một số tín hiệu đèn giao thông không còn phù hợp.

Nhiều cán bộ không chấp hành

Bức xúc trước tình trạng giao thông đô thị lúng túng như hiện nay, ông Phạm Quốc Bản, Phó trưởng Ban Tuyên giáo - Thành uỷ Hà Nội cho rằng, ý thức người dân có chuyển biến. Tuy vậy, vẫn còn không ít nơi vẫn lơi lỏng, lơ là.

“Ngay như UBND quận Đống Đa đã được phổ biến tuyên truyền sâu sát Nghị quyết 32/NQ-CP và Chỉ thị số 18/CT-TU của Thành uỷ, nhưng vẫn không ít cán bộ của UBND quận này không đội mũ bảo hiểm khi đi làm. Điều này chứng tỏ cán bộ vẫn chấp hành chưa nghiêm” - ông Bản chỉ rõ.

Ông Bản cũng thẳng thắn về việc các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ, khi không công bố lên báo, đài về chất lượng mũ bảo hiểm để cho dân biết, lựa chọn khi mua về sử dụng.

Trung tướng Phạm Văn Đức – Tổng Cục phó Tổng cục Cảnh sát Nhân dân nhấn mạnh, bên cạnh việc tổ chức giao thông ở Hà Nội chưa khoa học, hợp lý thì vẫn còn nhiều công trình giao thông có tiến độ “rùa”, gây ùn tắc giao thông.

“Không phải cái gì cũng đổ cho dân được. Kết cấu hạ tầng giao thông của Hà Nội rất bất hợp lý - góp phần gây ra TNGT và ùn tắc giao thông hiện nay” - ông Đức nhận xét.

Bức xúc không kém là sự lộng hành, tuỳ tiện của xe buýt, taxi, sự xử lý thiếu kiên quyết hành vi đua xe, lạng lách hiện nay...

“Tại sao đến bây giờ Hà Nội chưa có phương án cụ thể giải quyết ùn tắc? Nên chọn những vấn đề, địa bàn cụ thể để giải quyết. Tôi cũng kiến nghị cần phê bình các cơ quan Trung ương chưa chấp hành nghiêm Nghị quyết này” - Tướng Đức tham mưu.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh: Hà Nội cần là nơi làm điểm cho việc triển khai Nghị quyết 32/NQ-CP. Việc tuyên truyền cần làm sâu rộng xuống tận cấp xã, phường. Việc kiểm tra thực hiện phải xuống tận cấp xã, phường. Sớm xây dựng chiến lược giao thông Hà Nội đến 2020 và kiểm điểm những công trình giao thông chậm tiến độ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm ATGT

Sáng 18/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về kết quả triển khai Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ, về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông.

Theo Bộ trưởng GTVT, Chủ nhiệm Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng, thì sau hơn một tháng thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp mà Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP đề ra, tình hình đảm bảo ATGT đã có chuyển biến rõ rệt. Lần đầu tiên sau nhiều tháng liên tục tăng, TNGT tháng 8 đã giảm rõ rệt so với tháng trước và các tháng cùng kỳ, số người chết giảm 7%.

Việc triển khai đội mũ bảo hiểm cũng đạt được những kết quả khả quan. Theo báo cáo nhanh, việc quy định người đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm trên các tuyến quốc lộ từ  ngày 15/9/2007 đã được đại đa số người dân chấp hành. Cụ thể, số người tự giác thực hiện đạt trên 90%, nhiều tuyến quốc lộ đạt 95%.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cơ bản tán thành với những giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông thời gian qua. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý một số hạn chế trong công tác kiềm chế tai nạn giao thông như: Một số địa phương triển khai Nghị quyết 32/2007/NQ-CP còn chậm, chưa tạo được sự đồng loạt trên phạm vi toàn quốc, công tác tuyên truyền ở địa phương chưa thật mạnh mẽ, các hoạt động kiểm tra bảo đảm chất lượng mũ bảo hiểm, chống mũ giả, kém chất lượng tiến hành chậm.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm ATGT, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục ý thức người tham gia giao thông, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Trong bối cảnh giải pháp đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông còn khó khăn, đòi hỏi thời gian lâu dài, các ngành chức năng cần tập trung  vào các giải pháp quản lý, kỹ thuật. 

H.X

Lê Hồng Sơn

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, Bắc Bộ giảm mưa trời nắng, nhiệt độ trong ngày tăng nhanh. Trong khi Nam Bộ tiếp tục chuỗi ngày nắng nóng kéo dài.

Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Ngoài việc được tăng lương tối thiểu vùng, nhiều lao động có thể được tăng lương thêm do điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo vùng kể từ 1/7; Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm...

CSGT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 nhóm hành vi vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

CSGT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 nhóm hành vi vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đời sống - 1 giờ trước

Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm gồm nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng, chạy quá tốc độ, vi phạm về làn đường, sử dụng giấy tờ giả.

Xe máy lao như tên bắn ở làn 120km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xe máy lao như tên bắn ở làn 120km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thời sự - 1 giờ trước

Camera giám sát ghi lại hình ảnh xe máy phi như tên bắn ở làn 120km/h trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện chưa xác định được người điều khiển phương tiện.

15 thí sinh bị đình chỉ sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

15 thí sinh bị đình chỉ sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

Giáo dục - 2 giờ trước

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của năm 2024 (tổ chức trong tháng 3 và 4), đã có 15 thí sinh bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế.

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

Giáo dục - 11 giờ trước

Ngày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Thời sự - 13 giờ trước

GDXH - Trận mưa đá lớn ở xã Lóng Luông và Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La bao phủ đồi núi, ruộng nương gây thiệt hại nặng.

Top