Ngày 12 Tháng 9, 2016 | 08:35 AM

Giao dịch ngân hàng: Khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn

GiadinhNet - Trước hàng loạt các sự cố liên quan đến khách hàng và tài khoản ngân hàng, Chính phủ vừa ra văn bản chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Bộ Công an thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn.

Giao dịch ATM - một trong những hoạt động cần được đảm bảo an toàn. Ảnh: Chí Cường
Giao dịch ATM - một trong những hoạt động cần được đảm bảo an toàn. Ảnh: Chí Cường

Về phía NHNN, trước ngày 15/10 tới phải nghiên cứu để ban hành quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán cần phải ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin từ khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán. Tăng cường chỉ đạo, thanh, kiểm tra đảm bảo việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động thanh toán. Có biện pháp khuyến khích, yêu cầu các ngân hàng đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, an ninh các dịch vụ thanh toán…

Về phía Bộ Công an, Chính phủ giao đơn vị này chủ trì, phối hợp với NHNN đấu tranh, xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định trước các hành vi vi phạm trong hoạt động thanh toán ảnh hưởng đến an toàn, an ninh của hệ thống thanh toán quốc gia và uy tín của hệ thống ngân hàng. Trước đó, trong khoảng thời gian ngắn, nhiều khách hàng sử dụng các dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán của các ngân hàng trong đó đó có các ngân hàng lớn như: Vietcombank, ANZ Việt Nam, VP Bank, Đông Á... bỗng dưng nhận được các tin nhắn trừ tiền, giao dịch mất phí nhiều triệu đồng nhưng bản thân chủ thẻ không thao tác các hoạt động giao dịch này. Một số ngân hàng khi nhận được phản ánh của khách hàng, xác định được các giao dịch bất thường đã ngay lập tức “hoàn” số tiền báo mất về tài khoản của khổ chủ và tiến hành điều tra vụ việc.

Về các vấn đề liên quan đến an toàn, an ninh mạng trong thanh toán thẻ, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, hoạt động thanh toán tại Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc với hàng loạt các loại hình dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các tổ chức và cá nhân trong nền kinh tế, tương đồng với công nghệ thanh toán trong khu vực và trên thế giới. Thanh toán điện tử và thanh toán thẻ hiện đang là hình thức thanh toán phổ biến, tuy nhiên các dịch vụ thanh toán này cũng tiềm ẩn rủi ro cho ngân hàng và cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ khi phải đối mặt với các loại hình tội phạm công nghệ cao cùng phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Qua theo dõi, giám sát hoạt động thanh toán điện tử và thanh toán thẻ thời gian qua, NHNN nhận thấy các sự cố rủi ro và gian lận với phương thức và thủ đoạn mới đã xuất hiện tại Việt Nam. Số liệu thống kê, đánh giá, so sánh với các nước trên thế giới cho thấy hệ thống thanh toán của Việt Nam hiện nay vẫn được đảm bảo an toàn, với số lượng, tỷ lệ sự cố và vụ việc gian lận xảy ra ít, chỉ là hy hữu. Tuy nhiên, Phó Thống đốc NHNN khẳng định, hệ thống ngân hàng cần liên tục đấu tranh với loại hình tội phạm này, không chủ quan, xem nhẹ với tình hình và xu hướng tội phạm công nghệ cao hiện nay.

Minh Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC