Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Giảm ùn tắc, dân phải chấp nhận những bất hợp lý"

Thứ tư, 14:13 24/10/2007 | Xã hội

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, GĐ Công an Hà Nội, cho rằng, khi triển khai những biện pháp giảm ùn tắc giao thông: đổi giờ làm việc, cấm xe máy trên một số tuyến đường, người dân phải chấp nhận những mặt trái.

- Thưa ông, khi đưa ra kiến nghị bố trí lệnh giờ làm việc tại HN, công an thành phố đã lường ra những bất hợp lý nào có thể gặp phải?

- Công an Hà Nội đã kiến nghị UBND thành phố bố trí lệch giờ làm việc các cơ quan hành chính. Theo đó, cơ quan trung ương duy trì làm việc 7h30 sáng và kết thúc 4h30 chiều. Cơ quan thuộc thành phố nên làm từ 8h30 đến 5h30 chiều. Các cơ sở mang tính chất phục vụ như trường học phổ thông thì phải học theo giờ thành phố, Đại học, Cao đẳng phải học theo giờ trung ương. Lệch pha một giờ sẽ khiến giảm ùn tắc hơn một chút. Tất nhiên, sẽ có bất cập như bố mẹ làm cơ quan trung ương, con cái học theo giờ thành phố, đây là những mặt trái, không bao giờ có giải pháp giao thông hoàn thiện nên người dân cần chấp nhận.

Trong Nghị quyết 32 của Chính phủ đã cho phép một số tuyến, nút giao thông được cấm các phương tiện giao thông cá nhân. Đây là giải pháp để “gỡ” việc tranh luận việc dừng đăng ký xe máy hay không. Tới đây thành phố sẽ phải áp dụng tại một số tuyến thường ùn tắc, người dân có quyền sở hữu phương tiện song phải chấp hành tổ chức giao thông của thành phố. Chúng tôi vẫn đang cân nhắc nên cấm đường nào, cấm tuyến nào… đây là một bài toán phải đo đếm kỹ càng, khoa học.

- Tại Quốc hội, ông đã kiến nghị Chính phủ có lộ trình phát triển phương tiện cá nhân, đề xuất này cụ thể ra sao?

- Kinh nghiệm của nhiều nước là phải hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân. Phương tiện công cộng bao giờ cũng chiếm tỉ trọng 70-80%, nhưng ở nước ta hiện nay thì ngược lại, 80% là phương tiện giao thông cá nhân. Hiện nay có tình trạng là dân cứ có tiền mua ô tô, xe máy đổ xăng là chạy. Như các nước, họ luôn tính toán xem cho tăng trưởng bao nhiêu phương tiện, đồng thời loại bỏ những cái cũ nát, gây ô nhiễm môi trường.

Do vậy, đã đến lúc phải có biện pháp phát triển theo lộ trình, có thể bằng tăng thuế trước bạ. Nhưng tóm lại, cái nào có lợi hơn thì phải làm, có hại nhiều hơn phải tự điều chỉnh.

- Về lâu dài, ông thấy giải pháp nào sẽ hữu hiệu cho bài toán giao thông ở các đô thị lớn?

- Theo tôi, ùn tắc giao thông vẫn còn là vấn đề bức xúc, khó khăn trong nhiều năm tới. Nếu Chính phủ phấn đấu quyết liệt thì đến 2010 sẽ đỡ phần nào.

Về lâu dài, tôi thấy có 3 giải pháp. Đó là quy hoạch lại giao thông cả nước cũng như các thành phố lớn. Thứ hai, có lộ trình về vấn đề phát triển phương tiện giao thông cá nhân. Thứ ba, tăng phương tiện giao thông công cộng và giảm dần phương tiện giao thông cá nhân.

Bản thân tôi nghiêng về giải pháp thứ hai, vì hạ tầng giao thông nước ta yếu kém, trong khi xây dựng hệ thống tàu điện ngầm tính ra tiêu tốn 100 triệu USD/km, nước nghèo bao giờ cho làm nổi. Nếu xây tàu điện trên cao xuyên tâm sẽ ảnh hưởng phố cổ HN, chưa kể tới ô nhiễm môi trường.

Cá nhân tôi có khuynh hướng là nên giữ thủ đô cũ, phải giảm bớt mật độ dân số, không nên để quá tải (vốn đã quá tải rồi). Nội thành không thể xây quá nhiều tòa nhà như Vincom. Những tòa nhà dạng này phải đưa ra tận Mỹ Đình, Cầu Giấy, Đông Anh, Long Biên.

- Sự bất hợp lý trong hạ tầng giao thông cũng như tổ chức phương tiện đã được đề cập nhiều, là người đứng đầu cơ quan có trách nhiệm điều phối lưu thông, ông nghĩ gì về trách nhiệm của công an thành phố?

- Hiện nay thì cũng có quy hoạch nhưng là mang tính chắp vá và không đầy đủ. Ví dụ như ở Hà Nội, quy hoạch cho giao thông tĩnh gần như không có. Chẳng hạn như xây nhà cao tầng là phải có tầng hầm để xe, không thể để xe ra ngoài đường, đó là chỗ cho giao thông công cộng. Bây giờ xe đều đỗ ở ngoài đường nên chiếm hết mặt đường.

Quy hoạch chung về giao thông đô thị cũng không hợp lý. Ví dụ như ở nước ngoài thì không bao giờ cho bán hàng trên vỉa hè. Vỉa hè cũng là hạ tầng giao thông, là của người đi bộ. Nhưng ở mình thì vỉa hè là để bán hàng, để xe máy nên người đi bộ phải xuống lòng đường, như thế là vi phạm giao thông và dễ xảy ra tai nạn.

Hay nước ngoài thường có quy hoạch đường đi bộ ngầm dưới đất, hoặc vượt lên trên tại các nút giao thông quan trọng. Còn ở ta thì làm rất chậm, Hà Nội mới được một, hai cái.

Toàn bộ những quy hoạch và kết cấu hạ tầng giao thông nhìn chung là chậm. Tất nhiên là nếu đi sâu và thì có nhiều nguyên nhân như cơ chế, thiếu vốn... Có đại biểu Quốc hội cũng nêu ý kiến là xử lý người vi phạm qua hệ thống camera. Nhưng mỗi camera bây giờ có giá 2,5 tỷ, muốn giám sát được giao thông cần vài trăm cái camera. Tất nhiên, số tiền đó chi cho thủ đô không phải là lớn nhưng nó thể hiện sự quan tâm. Công an muốn lắp đặt cũng không được, cơ chế cấp kinh phí rất phức tạp, rồi đấu thầu hàng năm.

Những vấn đề hạ tầng, quy hoạch và giao thông là những vấn đề rất quan trọng, mình ngành giao thông và Công an thì không làm được.

Theo Đoàn Loan
Vnexpress

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Giáo dục - 12 phút trước

GĐXH - Hôm nay (24/4), hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT sẽ mở để học sinh lớp 12 trên cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Thời gian đăng ký thử là từ 24/4 đến 28/4.

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Thời sự - 28 phút trước

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Giáo dục - 1 giờ trước

Trang web tuyển sinh của Trường Đại học Kiến trúc TPHCM bị hacker tấn công dẫn đến việc nhiều thí sinh không thể đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển.

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Đây là ngành học 'khát' nhân lực vô cùng lớn, mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn và năng động cho lứa ứng viên trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết.

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng đã trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam. Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Hai nhóm thanh thiếu niên tự lập những nhóm kín trên mạng xã hội với cái tên rất kêu, như: “Những cơn mưa thuỷ tinh” hay “29M1”. Khi có mâu thuẫn, các đối tượng trong nhóm sẽ hô hào mang theo hung khí để giải quyết.

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Đang trong quá trình tác nghiệp ghi nhận hiện trường vụ hoả hoạn tại địa phận xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, hai phóng viên bị một nhóm đối tượng lăng mạ, tấn công.

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Pháp luật - 3 giờ trước

Làm ăn thua lỗ mất khả năng trả nợ, My lên kịch bản tung nhiều thông tin sai sự thật để chiếm đoạt của 4 người số tiền gần 20 tỷ đồng.

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Thế hệ Gen Z đang ngày càng có xu hướng tìm kiếm những công việc ít gò bó hơn, không bị 'toxic' (tiêu cực) bởi môi trường công sở phức tạp mà vẫn kiếm được mức thu nhập để trang trải cuộc sống.

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Do bức xúc về việc em Bảo đi xe máy điện bật đèn nhấp nháy nên Quốc chặn xe rồi dùng tay đấm liên tiếp vào vùng mặt khiến nạn nhân phải nhập viện.

Top