Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giám sát chặt chẽ, khoanh vùng dịch nhanh

Thứ tư, 08:57 09/01/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Ngày 7/1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã ký công điện khẩn số 67/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, cảnh báo nguy cơ tái phát dịch bệnh này trong dịp Tết Mậu Tý.

Để ngăn chặn, Bộ yêu cầu các địa phương khẩn trương kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (nhất là thức ăn tươi sống, thức ăn đường phố), nước sinh hoạt và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Y tế địa phương phải giám sát chặt chẽ để phát hiện sớm, khoanh vùng các ca bệnh đầu tiên.

 Dịch tiêu chảy cấp có thể quay lại vào dịp Tết

Nhiều nguy cơ lớn

Ngày 7/1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ ngày 25/12/2007 tới nay lại xuất hiện bệnh nhân tiêu chảy. Qua giám sát dịch tễ, Cục đã ghi nhận 22 ca lâm sàng, trong đó có 17 ca dương tính với tiêu chảy cấp nguy hiểm tại 6 quận, huyện của Hà Nội. Như vậy, đúng 15 ngày sau khi Bộ Y tế chính thức công bố khống chế thành công dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm thì dịch đã quay trở lại và nguy cơ bùng phát rất lớn.

Để đối phó với tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương chỉ đạo Sở Y tế và các ban ngành liên quan khẩn cấp thực hiện một số nội  dung  cụ  thể  như sau:

Thứ nhất, kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), cung cấp nước  sinh  hoạt; thức  ăn đường phố; các cơ sở sản xuất, pha chế, kinh doanh thực phẩm tươi sống, đặc biệt mắm tôm sống, rau sống. Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về ATVSTP, cung cấp nước và vệ sinh môi trường để bảo đảm cho người dân ăn Tết an toàn.

Thứ hai, giám sát chặt chẽ, liên tục để phát hiện sớm các trường hợp tiêu chảy cấp nguy hiểm đầu tiên; khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh theo đúng hướng dẫn Bộ Y tế đã ban hành. UBND các cấp sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ, nếu để dịch lan rộng trên địa bàn mình phụ trách. Thứ ba, tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng trong dịp Tết và sau Tết Nguyên đán 4 biện pháp phòng, chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm đến từng người dân.

Bên cạnh sự nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát dịch của ngành Y tế, để phòng bệnh, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các hộ gia đình trên địa bàn thành phố phải đồng thời tăng cường các biện pháp vệ sinh ăn uống, phòng chống ruồi, nhặng, chuột... và khử trùng tẩy uế phân, chất nôn của bệnh nhân theo quy trình hướng dẫn nghiêm ngặt của cán bộ y tế địa phương.

Hà Nội: 17 ca tiêu chảy cấp được phát hiện tại 6 quận, huyện

Trong 2 tuần qua, đã có 17 ca tiêu chảy cấp nguy hiểm được phát hiện tại 6 quận, huyện của Hà Nội. Bộ Y tế ra công điện khẩn cảnh báo dịch có thể bùng phát trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Cũng theo thông tin từ Bộ Y tế, Bộ đang xem xét việc sử dụng vaccine tả cho một số quận, huyện ở địa bàn ở Hà Nội và tổ chức uống ngay trong tuần tới. Theo kinh nghiệm ở Huế, khi áp dụng uống vaccine tả cũng đã phòng chống được dịch tả bùng phát. Vấn đề này đã nhiều lần được đặt ra trong đợt dịch trước nhưng chưa được thực hiện bởi vaccine có hiệu lực thấp. Người đã dùng vaccine vẫn có thể nhiễm tả, nhất là khi chủ quan trong ăn uống vì nghĩ mình đã được bảo vệ. Do khả năng đáp ứng miễn dịch của vaccine này cũng chỉ khoảng 60%, thấp hơn một số vaccine khác nên nếu có được uống vaccine, người dân vẫn phải phòng bệnh tốt.

Trong đợt dịch diễn ra từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 12 năm ngoái, đã có khoảng 2.000 người thuộc 13 tỉnh miền Bắc bị tiêu chảy cấp, trong đó gần 300 người được xác định là tả. Hà Nội là địa phương xuất hiện dịch đầu tiên và có đông bệnh nhân nhất.

Cũng trong đợt dịch cuối năm 2007, PGS Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, cũng khẳng định, vaccine cũng không phải là biện pháp phòng bệnh duy nhất, mà chỉ là biện pháp hỗ trợ. Do đó, việc phòng bệnh bằng cách ăn chín, uống sôi, sử dụng nước sạch thì vẫn khả thi hơn.

Mặt khác, dùng vaccine có thể tạo tâm lý an toàn giả tạo đối với người dân, cho rằng uống vaccine là an toàn rồi nên không lo ăn, uống đảm bảo vệ sinh nữa. Trong khi đó, nếu nguồn nước sạch và thực phẩm đảm bảo sạch thì sẽ giải quyết được các bệnh lý về tiêu chảy cấp.

Điều đáng nói là cứ 100 người nhiễm khuẩn tiêu chảy cấp thì 75 người không có biểu hiện bệnh. Do đó, số bệnh nhân có biểu hiện nặng phải nhập viện chỉ chiếm số ít so với nhiều số người lành mang vi khuẩn. Đây là nguồn lây nhiễm “giấu mặt” rất nguy hiểm và rất có thể làm ô nhiễm nguồn nước.

Cũng theo PGS Hiển, phía Viện đã đặt vấn đề tiêm vaccine phòng tả với các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo khuyến cáo của WHO thì có thể sử dụng vaccine tả đường uống, hiệu lực cao, cho những trường hợp khẩn cấp. Chẳng hạn như những vùng xảy ra lũ lụt, thiên tai; môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm và không có nguồn nước nào thay thế.

Tuy nhiên, tiêm vaccine phòng tả chỉ thực sự hiệu quả khi chưa có dịch. Hai mũi tiêm cách nhau 2 tuần, đến tuần thứ 3 mới bắt đầu có kháng thể. Như vậy, áp dụng biện pháp ăn chín uống sôi, sử dụng nước sạch thì vẫn là biện pháp hiệu quả, khả thi nhất.

Vân Khánh - Hà Mỹ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Thời sự - 22 phút trước

GĐXH - Giông lốc liên tiếp xảy ra ở Quảng Trị khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng, hàng chục hecta lúa bị đổ gãy...

Xe khách cháy rụi trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, kẹt xe kéo dài

Xe khách cháy rụi trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, kẹt xe kéo dài

Thời sự - 37 phút trước

Chiếc xe chở khách đang chạy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thì bốc cháy dữ dội, thiêu rụi toàn bộ đồ đạc.

Hải Phòng: Chuyển hướng, xe tải bất ngờ tông một phụ nữ tử vong

Hải Phòng: Chuyển hướng, xe tải bất ngờ tông một phụ nữ tử vong

Thời sự - 50 phút trước

GĐXH - Trong lúc chuyển hướng, xe tải đã tông trúng một phụ nữ Hải Phòng đi xe đạp dẫn đến nạn nhân tử vong.

3 thanh niên nhận án tử vì vận chuyển thuê ma túy

3 thanh niên nhận án tử vì vận chuyển thuê ma túy

Pháp luật - 56 phút trước

GĐXH - Hám lợi từ khoản tiền công hậu hĩnh, ba đối tượng ở Hà Tĩnh rủ nhau vận chuyển thuê ma túy. Cả ba đối tượng vừa bị tuyên án tử hình.

Nữ quái 'khát' bạc và đường dây hơn 3.600 tỷ

Nữ quái 'khát' bạc và đường dây hơn 3.600 tỷ

Pháp luật - 58 phút trước

GĐXH - Một đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc được Công an tỉnh Nam Định triệt phá với lượng tiền giao dịch lên tới 3.600 tỷ. Điều đáng nói, kẻ cầm đầu và những "chân rết" đến khách hàng đa phần là phụ nữ.

Khởi tố Lê Tùng Vân tội Loạn luân vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'

Khởi tố Lê Tùng Vân tội Loạn luân vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'

Pháp luật - 59 phút trước

GĐXH - Ông Lê Tùng Vân 92 tuổi vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi "loạn luân".

Thanh Hóa: Dân khốn khổ sống trong vùng quy hoạch dự án

Thanh Hóa: Dân khốn khổ sống trong vùng quy hoạch dự án

Đời sống - 59 phút trước

GĐXH - Sống trong vùng quy hoạch, tuy nhiên dự án nhiều năm chưa triển khai, hàng chục hộ dân tại thôn Tân, xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) khốn khổ vì nhà xuống cấp, rác thải bủa vây.

Bắt khẩn cấp Tổng giám đốc Công ty Tâm Lộc Phát

Bắt khẩn cấp Tổng giám đốc Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Công an xác định, từ năm 2019 đến nay, với các chiêu trò góp vốn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã huy động được hơn 5000 tỷ đồng, chiếm đoạt 1000 tỷ và đã mất khả năng thanh toán.

Hôm nay (19/4), học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Hôm nay (19/4), học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Hôm nay, tất cả học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Sau khi nộp phiếu dự tuyển các em học sinh không được thay đổi nguyện vọng.

Trường dạy bù trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vì đám cưới con gái hiệu trưởng?

Trường dạy bù trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vì đám cưới con gái hiệu trưởng?

Giáo dục - 2 giờ trước

Để có thời gian dự đám cưới nhà hiệu trưởng, Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, Thái Bình đã tổ chức dạy học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương khiến phụ huynh bức xúc.

Top