Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng: “Chúng tôi không copy ý tưởng của ai”
Giadinh.net - Xung quanh việc phân luồng lại giao thông những ngày qua, có thông tin cho là Sở GTVT Hà Nội đã “copy ý tưởng” trong đề án của một công dân tên là Phạm Tuân để áp dụng.
Việc phân luồng lại giao thông mới đây bước đầu đã đem lại hiệu quả. Ảnh: CH |
Cũng trong buổi làm việc ngày 17/6, ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT khẳng định, trong số 4 người được đề tên dưới đề án, chỉ có TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng, được ghi chức danh rõ nhất, có người chỉ ghi mỗi tên mà không hề có địa chỉ hay điện thoại. Thế nhưng khi Sở GTVT liên hệ đến văn phòng của ông Liêm thì được xác nhận không hề có đơn với nội dung như trên và ông Liêm cũng không hề gửi bất kỳ công văn nào tương tự. |
Ông Thạch Như Sỹ - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho rằng: “Nếu đơn thư thuộc loại khiếu nại, tố cáo, bức xúc đời sống dân sinh mà trong thẩm quyền thì chúng tôi xử lý ngay. Nhưng đơn này thuộc đơn dân nguyện, mang tính định hướng chung chung, góp ý. Với đề án này, cơ quan giao thông không trực tiếp giải quyết được vì để đánh giá một đề án cần hết sức thận trọng, có khi cần cả một hội đồng khoa học. Hơn nữa các phương án mà đề án này nêu ra như làm một cái dốc cầu vồng ở đầu ngõ ra đường lớn quả là không khả thi. Vì đây là đường đô thị, không chỉ có ngõ mà còn có nhà dân, công trình công cộng... Nếu xây cầu vồng chắn qua trước cửa nhà dân sẽ như thế nào, chưa kể một loạt các vấn đề nảy sinh khác. Nên theo quy định, chúng tôi đã lưu giữ bộ đơn này”.
Đang làm theo phương thức cổ truyền
Liên quan đến thông tin cho rằng phương thức phân làn của Sở GTVT hiện nay có phần xuất phát từ ý tưởng của ông Phạm Tuân (nguyên Tổng Giám đốc Tổng Cty xây dựng Công trình số 5-Cienco 5), Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng khẳng định “Không có chuyện đó”.
Còn ông Phạm Hữu Nam, Giám đốc Ban Dự án duy tu đô thị đánh giá: “Nội dung đề án của ông Tuân khác hẳn với cái chúng tôi đang làm. Nếu thực hiện như đề án của ông Tuân thì ở các ngã ba, tư, năm, sáu sẽ có các vòng xuyến, cầu vượt và hầm. Xe máy đi theo vòng xuyến trên cao, ô tô đi trên mặt đường, người đi bộ và xe đạp dắt bộ trên vỉa hè qua đường khi ô tô dừng đèn đỏ. Và ở những điểm giao nhau giữa đường lớn và ngõ nhỏ sẽ có những vệt cầu vồng, vượt qua ngõ, chiều cao cầu thấp vừa đủ cho taxi tải chui qua... Đề án này không có gì mới, vấn đề này là đánh giá thường xuyên của chúng tôi”.
Chánh Thanh tra Sở Thạch Như Sỹ khẳng định, việc phân luồng giao thông hiện nay được thực hiện theo nguyên tắc chung là tất cả các dòng phương tiện khi qua ngã tư giao cắt nhau đều theo phương thức cổ truyền như: thông nhau trực tuyến khi đường nhỏ; làm các đảo giao thông; làm tín hiệu trên đèn hay người điều khiển giao thông; không để các dòng phương tiện xung đột trực tiếp với nhau mà đẩy dòng phương tiện ra xa nhau, tránh ùn tắc... “Phân luồng đường để giao thông hiệu quả hơn là việc làm thường xuyên của ngành giao thông”, ông Sỹ khẳng định.
Ông Phạm Tuân: “Trùng với phần đầu trong đề án của tôi”
Sau khi Sở GTVT Hà Nội khẳng định không lấy ý tưởng từ đề án mà ông Phạm Tuân đã trình để thực hiện việc điều chỉnh giao thông nội đô, PV Báo GĐ&XH đã có cuộc trao đổi với ông Tuân về vấn đề này.
-Thưa ông, ông có thể sơ qua đề án của mình?
- Đề án của tôi có tên là “Nâng cao năng lực thoát xe, chống tắc và hạn chế tai nạn giao thông đô thị”. Trong đó xác định 5 nguyên nhân chính gây ùn tắc và biện pháp khắc phục, trước mắt cố gắng tháo gỡ đến 70% và biện pháp lâu dài là giải quyết 100% những vấn đề nêu trên. Tôi đã gửi đề án này cho thành phố và Sở GTVT từ tháng 12/2008. - Trọng tâm đề án mà ông trình cho thành phố và Sở GTVT là gì thưa ông? - Trọng tâm đề án của tôi chính là hạn chế đèn đỏ, thiết lập các bùng binh mặt đất, bùng binh trên cao, đường hầm, cầu vồng vượt tuyến... Diện tích dành cho giao thông ở Việt Nam rất ít, phương tiện tham gia giao thông quá nhiều về chủng loại, số lượng, ắt dẫn đến ùn tắc. Giải quyết bằng cách nào, chỉ có bỏ đèn đỏ (ở những điểm có thể) thiết lập các bùng binh, đáng lẽ ra người ta đã phải làm từ thời “cổ đại”. Hiệu quả của bùng binh chắc ai cũng thấy, tiêu biểu cho bùng binh dưới đất là ở Gia Lâm (Hà Nội), ngã tư Hàng Xanh (TPHCM). Bùng binh trên cao có ở đầu cầu Chương Dương. Không có bùng binh ở những điểm này thì ách tắc khủng khiếp. Nên xây dựng bùng binh ở những phố mới, còn phố cổ thì không thể. Hiện ai cũng nói là phân luồng, nhưng thực tế có phân luồng đâu, bao nhiêu dự án phân luồng có mang lại hiệu quả gì đâu. Phân luồng là trên những cung đường rộng, dài, các phương tiện như xe tải, xe con, xe máy, xe đạp ắt tự phải chia luồng mà đi, người đi xe máy dại gì chạy sang đường ô tô để bị tai nạn. Tại sao cứ phải nói tránh là phân luồng, bản chất sự việc là bỏ đèn đỏ. - Việc thành phố tiến hành điều chỉnh giao thông trùng với phần nào trong đề án ông đã trình thành phố và Sở GTVT, thưa ông? - Trùng với phương án hạn chế đèn đỏ ở một số điểm, thiết lập các bùng binh. Đèn đỏ có rất nhiều những hạn chế. Khi đèn đỏ sáng, phương tiện ở luồng này phải dừng để luồng ở tuyến giao cắt lưu thông thì hiệu suất chỉ còn 50%. Đèn xanh bật, các phương tiện bắt đầu di chuyển từ vận tốc 0km/h, hiệu suất chỉ đạt khoảng 20%, tổng hiệu suất lãng phí tối thiểu là 70%. Như vậy với làn đường rộng 30m thì hiệu suất sử dụng chỉ còn 10m, quá lãng phí. Chỉ có bỏ đèn đỏ mới khai thác được 100% hiệu suất của đường. Bỏ đèn đỏ thì 5 đến 10 năm nữa mới tắc đường. Nhưng chỉ bỏ được ở đường đôi còn đường đơn thì không bỏ được. Tuy nhiên, được chỗ nào hay chỗ đấy. Bản chất việc làm của ngành giao thông hiện nay là bỏ đèn đỏ thiết lập các bùng binh, trùng với phần đầu trong đề án mà tôi đã trình cho thành phố. - Vì sao ông khẳng định bản chất việc làm của ngành giao thông thành phố hiện nay là bỏ đèn đỏ, lập bùng binh? Trong đề án của ông chỉ đề cập đến bùng binh tròn mặt đất, trên cao và hệ thống cầu vồng vượt tuyến? - Thực tế chứng minh điều đó. Ở một loạt các ngã tư người ta đã bỏ đèn đỏ, thay vào đó là các bùng binh. Đúng là trong đề án mà tôi trình chủ yếu thiết lập bùng binh tròn, bùng binh trên cao và cầu vồng vượt tuyến. Tuy nhiên, tại các điểm điều chỉnh hiện nay không có đủ diện tích để thiết lập bùng binh tròn nên chuyển sang lập các bùng binh dài. Việc làm này nhằm biến một ngã tư thành 2 ngã ba, xoá đèn đỏ ở điểm giao cắt, tăng hiệu suất sử dụng đường của các phương tiện giao thông. Tròn và dài cũng là một dạng của bùng binh mà thôi. - Phải chăng ông cho rằng họ lấy ý tưởng của mình? - Tôi chỉ nói là trùng với phần đầu đề án, việc họ lấy ý tưởng ở đâu để triển khai thì tôi không biết. Với tôi ai là tác giả không quan trọng. Ai cũng được, tôi không so đo điều đó. Điều quan trọng là người ta đã nhận thức được việc phải bỏ đèn đỏ và đã bắt tay thực hiện để chống ùn tắc. Việc tôi trình đề án lên thành phố xuất phát từ việc có quá nhiều ý kiến, giải pháp xung quanh việc ùn tắc nhưng chưa ai nói trúng và làm trúng. Ngành giao thông là đơn vị trực tiếp làm, họ cho rằng các chuyên viên của họ đã tìm ra phương cách giải quyết. Theo tôi, khi đã có nhiều ý kiến về tác giả của đề án, ngành giao thông nên công bố các chuyên gia đó là ai, tên tuổi rõ ràng, đề án cụ thể như thế nào nhằm tránh tình trạng “lăn tăn” như hiện nay. - Xin cảm ơn ông! Công Tâm (thực hiện) |
Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách
Đời sống - 30 phút trướcGĐXH - Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) chỉ tên hàng trăm công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy, trong đó có nhà sách Tiến Thọ số 695 – 697 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội).
Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm
Pháp luật - 1 giờ trướcHai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.
Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới
Thời sự - 1 giờ trướcĐại diện sân bay Nội Bài cho biết đơn vị vừa được tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024. Cụ thể, Nội Bài xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng
Pháp luật - 1 giờ trướcKhi chủ tiệm ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa lấy vàng từ trong tủ ra, nam thanh niên dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt. Kẻ gây án cùng đồng bọn cướp đi khoảng 2 cây vàng.
Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng
Pháp luật - 1 giờ trướcThấy cháu H. (SN 2011) đang đạp xe trên đường, Thành đi xe máy phía sau dùng tay sàm sỡ khiến cháu H. hoảng loạn.
Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024
Giáo dục - 1 giờ trướcGĐXH - Trường đại học đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ là Học viện Phụ nữ Việt Nam với mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH – Giữa lòng thủ đô Hà Nội có một phố nghề độc đáo luôn nức hương thơm. Thứ hương thơm này chỉ cần lướt qua phố nghề đã thấy bớt căng thẳng, mệt mỏi, có cảm giác rất dễ chịu, thư thái.
Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau một ngày đón mưa dông nền nhiệt giảm, nắng nóng mở rộng thêm ở khu vực Bắc Bộ. Hà Nội là một trong những điểm tăng nhiệt và xảy ra nắng nóng, mức nhiệt dự báo tăng thêm 3 độ.
Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc
Đời sống - 3 giờ trướcĐến chiều tối 18/4, những cơn dông, lốc và mưa rào lớn đã làm hơn 1.600 ngôi nhà ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị bay mất nóc, tróc mái lợp, thủng dột, hư hại...
Thủ khoa đại học sau 20 năm thành nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới
Giáo dục - 3 giờ trướcTrở thành thủ khoa đại học năm 2003 với số điểm tuyệt đối, sau 21 năm, PGS Hà Khải Minh hiện là một trong những nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Không cần hộ chiếu (passport) quốc gia này chuẩn bị cho nhập cảnh với tất cả du khách trên thế giới
Xã hộiGĐXH – Đây là một trong số ít quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng thủ tục nhập cảnh tự động mà không cần đến hộ chiếu (passport).