Ngày 22 Tháng 3, 2015 | 01:34 PM

Giải toả một phần sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được... 375 tấn vàng?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet- Theo ông Trần Đức Thịnh, nếu giải tỏa 100ha (10 triệu m2) tại sân bay này sẽ thu được 10 triệu lượng vàng (tương đương 375 tấn).

Đó là tính toán của ông Trần Đức Thịnh, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý (HASCON), trong tham luận gửi hội thảo khoa học nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất hay xây mới Long Thành diễn ra hôm qua (21/3), tại TP HCM.

Theo ông Thịnh, hiện Tân Sơn Nhất còn khoảng 10km2, trong đó có khoảng 100ha đất của quân đội đến nay chưa có công trình xây dựng nào đáng kể.

Ông Thịnh tính toán, giá đất ở khu vực Tân Sơn Nhất hiện khoảng 1 lượng vàng/m2 nên nếu giải tỏa 100ha (10 triệu m2) sẽ thu được 10 triệu lượng vàng (375 tấn). Tính ra số tiền hiện nay là khoảng 352.000 tỉ đồng, tức khoảng 16,4 tỉ USD.

 

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng: Sân bay TSN hiện nay vẫn còn nhiều đất trống, sử dụng chưa hiệu quả, chỉ cần nâng cấp, mở rộng là đủ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không cho cả trong nước và quốc tế
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng: Sân bay TSN hiện nay vẫn còn nhiều đất trống, sử dụng chưa hiệu quả, chỉ cần nâng cấp, mở rộng là đủ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không cho cả trong nước và quốc tế

 

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, thay vì đầu tư vào dự án sân bay Long Thành quá tốn kém nhưng hiệu quả mới chỉ nằm trên giấy thì nên tập trung nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Chuyên gia hàng không Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng Phòng Quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, cho rằng TP HCM được định hướng là một siêu đô thị thì không thể thiếu sân bay quốc tế. Nếu ngay từ năm 2015, Quốc hội quyết định nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất với khoảng 2 tỉ USD, xây một nhà ga quốc tế 20 triệu hành khách/năm, một đường cất hạ cánh và khoảng 50 chỗ đỗ máy bay tại khu vực gần 200 ha (nơi đang có dự án sân golf 157ha) thì sân bay này có thể đạt công suất ít nhất 50 triệu khách/năm…

Trong tương lai, nếu sân bay Tân Sơn Nhất quá tải thì có thể nâng cấp sân bay quân sự Biên Hòa với chi phí khoảng 2 tỉ USD vì đã có sẵn đường băng, sân đỗ, kho hàng, kho xăng để có thể vận chuyển 15 triệu khách/năm. “Phía Nam chỉ cần nâng cấp 6 sân bay gồm Tân Sơn Nhất, Biên Hòa, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ, Phú Quốc và quản lý hiệu quả là có thể đạt sản lượng 100 triệu khách/năm. Không cần xây sân bay Long Thành quá tốn kém khi nợ công đã lên đến 80 tỉ USD.”, ông Sành cho biết.

Việc phải xây dựng sân bay Long Thành do sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong khu trung tâm TP và đang quá tải, theo TS Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP HCM, lý do này chưa hợp lý. Theo ông Thắng, một phần diện tích sân bay Tân Sơn Nhất vẫn được sử dụng làm sân golf, trong khi việc xây sân golf và khách sạn trong khu vực sân bay có ảnh hưởng đến an ninh không lại chưa được làm rõ. Ngoài ra, việc quá tải ở Tân Sơn Nhất còn do cách quản lý khai thác dịch vụ hàng không. Chẳng hạn, sân bay này chỉ sử dụng 1 mặt tiền trong khi các sân bay quốc tế khác đều tận dụng triệt để 2 mặt ngoài của sân bay.

Nguyên Quốc

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC