Ngày 14 Tháng 6, 2018 | 10:00 AM

Giải tỏa bãi xe trái phép tại quận Hoàng Mai (Hà Nội): Chủ xe mòn mỏi chờ bãi “đúng phép”

GiadinhNet - Gần 1 tháng sau khi lực lượng liên ngành quận Hoàng Mai (Hà Nội) ra quân giải tỏa những bãi trông giữ ô tô sai phạm, nhưng những vấn đề phát sinh đằng sau lệnh giải tán vẫn chưa được giải quyết triệt để.


Cảnh lộn xộn ở khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ bao giờ mới được giải quyết dứt điểm.

Cảnh lộn xộn ở khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ bao giờ mới được giải quyết dứt điểm.

Xe đỗ vòng quanh bãi xe trống trơn

Xung quanh các tòa nhà CT11, CT12 A, B, C, tòa nhà VC2, D thuộc khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) ô tô đậu trên vỉa hè, lòng đường, hay bất kỳ một khoảng đất trống nào một cách lộn xộn. Gần một tháng nay, khi bãi xe bị dừng hoạt động, chưa tìm được chỗ đậu mới, chủ xe đành phải đậu xe phía ngoài bãi, không mái che, không người bảo vệ. Trong khi đó, những bãi trông xe trước đây bị cơ quan chức năng đóng cửa, cỏ mọc um tùm.

Tại bán đảo Linh Đàm, xung quanh 12 tòa chung cư HH và các tòa chung cư thuộc HUD trên địa bàn phường Hoàng Liệt, các bãi xe cũng bị lực lượng chức năng yêu cầu giải tỏa. Tuy nhiên, trong khi ở Kim Văn - Kim Lũ các bãi trông xe đã đóng cửa, thì ở đây việc giải tỏa chưa được giải quyết dứt điểm.

Sáng 13/6, phía trong bãi xe “lậu” lớn nhất khu vực Linh Đàm, nằm trên khu đất CC6B có hàng trăm ô tô. Bãi xe này nằm cạnh hàng chục tòa nhà chung cư cao 30-45 tầng với nhu cầu gửi ô tô rất lớn. Trước đây, nhiều chủ xe ô tô cho biết, việc xử lý, giải tỏa các bãi xe trái phép quá đột xuất nên họ “không biết gửi xe ở đâu”. Cho đến thời điểm hiện tại, một số chủ xe vẫn cho rằng cách làm của chính quyền chưa hợp lý bởi gần chỗ họ sinh sống không có bãi trông giữ xe nào có phép.

Anh Hồ Đức Lộc (SN 1984), chủ xe ô tô bán tải gửi tại bãi xe này bày tỏ: “Cấm bãi trái phép thì phường nên bố trí sớm cho chúng tôi những bãi xe đúng phép. Cách làm một chiều như thế này chúng tôi có cảm giác bị bỏ rơi”.


Bãi xe hoạt động trái phép trên khu đất CC6B bán đảo Linh Đàm. (ảnh chụp ngày 13/6). Ảnh: H.Phương

Bãi xe hoạt động trái phép trên khu đất CC6B bán đảo Linh Đàm. (ảnh chụp ngày 13/6). Ảnh: H.Phương

Những ngày qua, mặc dù, trước cổng bãi xe lớn nhất khu Linh Đàm này là Ban Quản lý dự án số 2 - HUD, chủ đầu tư dự án CC6B có dựng thông báo nêu rõ, căn cứ vào chỉ thị của phường Hoàng Liệt về việc di chuyển phương tiện ô tô, xe máy ra khỏi lô đất CC6B bán đảo Linh Đàm. HUD đề nghị các chủ phương tiện không để, không đỗ xe trên mặt bằng lô đất.

Trước đó, UBND phường Hoàng Liệt ra thông báo tới chủ bãi và các chủ phương tiện đang gửi xe cá nhân tại bãi xe không phép ở khu Linh Đàm phải di dời trong thời hạn 10 ngày. UBND phường Hoàng Liệt cùng liên ngành quận Hoàng Mai đã bàn về phương án di dời, cưỡng chế bãi đỗ xe trái phép trên địa bàn. Cuộc họp có sự tham dự của các chủ bãi giữ xe trái phép, đơn vị chủ quản của các lô đất trống đang bị sử dụng sai phép.

Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, ông Trần Toàn Thương khi đó khẳng định, 2 bãi giữ xe không được cấp phép, cũng không nằm trong quy hoạch. “UBND phường đã gửi thông báo đến chủ bãi và các chủ phương tiện. Thời gian di dời phương tiện ra khỏi khu vực này là 10 ngày”, ông Thương nói.

Phường Hoàng Liệt đã có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý các lô đất nói trên trả lời về việc chủ bãi tự ý “nhảy dù” hay có hợp đồng cho thuê đất tạm thời trong thời gian chưa tiến hành dự án. Đáng ngạc nhiên, thời hạn 10 ngày đã quá, chủ dự án mặc dù dán thông báo ngừng trông giữ nhưng hoạt động trông giữ vẫn diễn ra bình thường.

Bao giờ có bãi cho xe đậu?


Mắc dù ra thông báo ngừng hoạt động, nhưng bãi xe này trông hàng trăm xe ô tô.

Mắc dù ra thông báo ngừng hoạt động, nhưng bãi xe này trông hàng trăm xe ô tô.

Sau khi ra quân giải tỏa những bãi xe trái phép này, UBND quận Hoàng Mai đã báo cáo thành phố những khó khăn vướng mắc để từng bước đưa các bãi xe “chui” vào diện quản lý. Có thể kiến nghị TP Hà Nội cấp phép hoặc cấp phép tạm thời cho các bãi xe hoạt động theo đúng các quy định của pháp luật.

Được biết, quận Hoàng Mai đã khảo sát các tuyến đường, tuyến phố đủ điều kiện để cấp giấy phép sử dụng tạm thời trông giữ xe theo phân cấp. Đối với các tuyến đường, phố thuộc thẩm quyền quản lý của thành phố, quận tổng hợp, báo cáo UBND thành phố, Sở GTVT đề xuất cấp phép tạm thời để giải quyết nhu cầu bức xúc về chỗ để xe của nhân dân trên địa bàn quận.

Đồng thời, quận Hoàng Mai đang đề nghị UBND thành phố Hà Nội, các Sở, ban, ngành có chính sách thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư các ô quy hoạch có chức năng bãi đỗ xe trên địa bàn quận. UBND quận đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẩn trương hoàn thiện thủ tục liên quan để đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động dự án điểm đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh Đại Kim tại bờ Nam sông Tô Lịch để giải quyết nhu cầu đỗ xe trong khu vực phường Đại Kim, Hoàng Liệt nói riêng và địa bàn quận Hoàng Mai nói chung.

Toàn quận Hoàng Mai có 7 điểm trông giữ phương tiện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép với tổng diện tích khoảng 10.850m2 như: Bãi xe của Công ty Dịch vụ giải trí Trường Giang tại lòng đường trong khu đô thị Pháp Vân, bãi xe của Công ty Cổ phần Thương mại và Quảng cáo Tân Thành hai bên lòng đường toà nhà CT3B, CT3C, CT4C, CT4B, CT4A, CT5 khu bán đảo Linh Đàm, Bến xe vận tải hàng hoá Hà Nội tại số 27 ngõ 785 đường Trương Định...

Tuy nhiên, số lượng các bến, bãi, điểm trông giữ xe được cấp phép còn rất hạn chế và không thể đáp ứng cho nhu cầu của người dân sống gần những bãi trông giữ xe trái phép vừa bị giải tỏa với số dân lên đến hàng chục nghìn người. Việc vận hành các bãi đỗ xe theo đúng quy hoạch, quy định pháp luật là yêu cầu cấp thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần ổn định đời sống dân sinh, an ninh trật tự trên địa bàn. Và người đi xe ô tô chung một câu hỏi, bao giờ thì các điểm trông giữ xe được triển khai để giải quyết dứt điểm lo lắng, bức xúc bấy lâu nay?

Hà Phương

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC