Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giải đáp tiếp thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân

Bà Nguyễn Thị Cúc, thành viên ban soạn thảo Luật thuế TNCN tiếp tục giải đáp thắc mắc của độc giả về thuế TNCN, với những câu trả lời chi tiết cho các câu hỏi cụ thể như sau:

>> Giải đáp thắc mắc về thuế TNCN (Bài 1)

Hỏi: Công ty tôi có chuyên gia nước ngoài làm việc với mức lương 2.000 USD, trợ cấp thuê nhà ở 800 USD, trợ cấp sinh hoạt 600 USD. Xin hỏi chuyên gia này phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) ra sao? - (tvphong76@...)

- Pháp lệnh thuế TNCN đối với người có thu nhập cao hiện hành qui định hai biểu thuế lũy tiến riêng cho người VN và người nước ngoài. Tuy nhiên, từ 1-1-2009, Luật thuế TNCN sẽ áp dụng chung một biểu thuế lũy tiến cho cả hai đối tượng trên.

Đối với trường hợp ông nêu, thu nhập chịu thuế của chuyên gia A (tạm gọi là ông A) là 3.400 USD (gồm tiền lương và hai khoản phụ cấp, trợ cấp nhận bằng tiền). Thu nhập trên được qui đổi ra VND, giả dụ tỉ giá qui đổi là 16.000 đồng thì ông A có thu nhập chịu thuế là 54,4 triệu đồng. Ông A được giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 4 triệu đồng. Nếu ông có người phụ thuộc nuôi dưỡng thì được trừ cho mỗi người là 1,6 triệu đồng. Còn nếu ông độc thân thì ông sẽ có thu nhập tính thuế là 50,4 triệu đồng.

Theo biểu thuế lũy tiến từng phần, thu nhập của ông A sẽ được tính thuế như sau:

Phần thu nhập đến 5 triệu đồng, thuế suất 5% thì phải nộp 250.000 đồng.

Phần thu nhập đến 10 triệu đồng, thuế suất 10% thì phải nộp 500.000 đồng (10 triệu - 5 triệu đã nộp ở bậc 1).

Phần thu nhập đến 18 triệu đồng, thuế suất 15% thì phải nộp 1,2 triệu đồng.

Phần thu nhập đến 32 triệu đồng, thuế suất 20% thì phải nộp 2,8 triệu đồng.

Phần thu nhập đến 50,4 triệu đồng, thuế suất 25% thì phải nộp 4,6 triệu đồng.

Vậy, thuế thu nhập phải nộp của ông A là 9,35 triệu đồng, chiếm tỉ trọng 17% trên tổng thu nhập.

Hỏi: Mẹ tôi 70 tuổi và đang ở cùng chúng tôi. Bà có tiền lương hưu 3 triệu đồng/tháng. Vậy tôi có được giảm trừ gia cảnh đối với mẹ tôi không? Trong phần giải đáp trước, bà Nguyễn Thị Cúc cho biết các cá nhân có thu nhập thấp hơn mức Chính phủ qui định mà người nộp thuế trực tiếp nuôi dưỡng cũng được giảm trừ gia cảnh, không hạn chế số lượng. Xin hỏi mức Chính phủ qui định là bao nhiêu? - duc-phuong92@..., thanhxuan77@...)

- Theo qui định của luật, mẹ anh sẽ được giảm trừ gia cảnh trong trường hợp mẹ anh không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng thấp hơn mức Chính phủ qui định. Hiện nay, Chính phủ chưa có nghị định hướng dẫn luật, nhưng theo tôi, có thể mức thu nhập mà Chính phủ qui định sẽ thấp hơn mức lương hưu của mẹ anh, do đó chắc anh sẽ không được giảm trừ gia cảnh cho cụ.

Hỏi: Tôi là chủ doanh nghiệp, cuối năm tôi đã đóng thuế thu nhập doanh nghiệp 28%. Xin hỏi tôi có phải đóng thuế TNCN? Nếu đóng thì tính như thế nào? (Nguyễn Hải Dinh)

- Nếu anh là chủ doanh nghiệp tư nhân và đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo thuế suất 28 %, thì phần thu nhập còn lại sau khi đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Hỏi: Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) qui định trường hợp cơ quan thuế phát hiện doanh nghiệp khai man thuế, trốn thuế quá thời hạn năm năm trở về trước từ ngày kiểm tra phát hiện có sự khai man thì hết thời hiệu truy thu tiền thuế, tiền phạt. Xin hỏi với thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thì như thế nào, việc truy thu có theo người dân suốt đời hay không? - (redriver92@...)

- Từ ngày 1-7-2007 việc xử lý vi phạm pháp luật về thuế cũng như thời hiệu xử phạt của tất cả các loại thuế (trong đó có thuế TNCN) được thực hiện theo qui định của Luật quản lý thuế. Theo đó, đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, hành vi khai thiếu nghĩa vụ thuế.. có thời hiệu xử phạt là năm năm kể từ ngày hành vi vi phạm được thực hiện. Trong trường hợp quá năm năm thì người nộp thuế không bị xử phạt, nhưng vẫn phải nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế trốn, gian lận vào ngân sách Nhà nước.

Hỏi: Doanh nghiệp A là doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp này được miễn thuế TNCN sau khi doanh nghiệp của anh ta đã nộp thuế TNDN. Nhưng khi doanh nghiệp này chuyển thành công ty TNHH có hai thành viên trở lên (ví dụ thêm vợ anh ta) thì hai cổ đông này lại phải nộp thuế TNCN. Xin bà giải thích tại sao có sự khác biệt ấy?

Cơ quan thuế sẽ xử lý ra sao khi một công ty TNHH có nhiều thành viên nhưng để lách thuế TNCN đã chuyển cho tên một người để hoạt động như một doanh nghiệp tư nhân, còn việc phân phối lợi nhuận thì thỏa thuận trong một hợp đồng riêng.  (Công ty Vạn An Sinh)

- Doanh nghiệp tư nhân hiện đang hoạt động theo Luật doanh nghiệp và nộp thuế theo Luật thuế TNDN. Khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, chủ doanh nghiệp tư nhân không được tính chi phí tiền lương, tiền công vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp. Thu nhập từ kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân cũng chính là thu nhập của chủ doanh nghiệp tư nhân đã nộp thuế TNDN nên không nộp thuế TNCN.

Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn là người được hội đồng quản trị đề cử hoặc được thuê, được nhận tiền lương, tiền công và khoản chi lương cho giám đốc được hạch toán vào chi phí của công ty TNHH. Sau khi nộp thuế TNDN 28%, thu nhập sau thuế của công ty TNHH sẽ được chia cho những thành viên góp vốn. Nếu giám đốc công ty TNHH có góp vốn và được chia lãi thì khoản thu nhập này là thu nhập nhận được từ hoạt động đầu tư vốn và nộp thuế với thuế suất 5%.

Việc thành lập công ty TNHH hay doanh nghiệp tư nhân phải đảm bảo đủ các điều kiện và được cơ quan cấp giấy phép kinh doanh thẩm định, bên cạnh đó giám đốc doanh nghiệp, công ty phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về thủ tục, hồ sơ cũng như tính chính xác, trung thực trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như kê khai, nộp thuế theo qui định của pháp luật.

 

Theo Tuổi Trẻ 

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thanh Hóa: Trường xuống cấp, thầy và trò vừa học vừa lo

Thanh Hóa: Trường xuống cấp, thầy và trò vừa học vừa lo

Giáo dục - 6 phút trước

GĐXH - Sau hơn 20 năm sử dụng, Trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng khiến nhiều học sinh phải học tập trong căn phòng tạm ẩm thấp, không đảm bảo an toàn.

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

Đời sống - 8 phút trước

GĐXH - Ứng dụng VNeID ra đời để sử dụng thay thế những giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên nền tảng kỹ thuật số. Theo đó, VNeID cho phép tích hợp tất cả giấy tờ cá nhân như đăng ký xe, giấy phép lái xe…

Năm học 2024-2025: Hà Nội có tới 160.000 học sinh vào lớp 6

Năm học 2024-2025: Hà Nội có tới 160.000 học sinh vào lớp 6

Giáo dục - 9 phút trước

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm học tới, số lượng học sinh đầu cấp tiếp tục tăng. Riêng lớp 6, năm học 2024-2025 có tới 160.000 em.

Bộ GTVT quy định phải có trụ sạc cho ô tô điện ở trạm dừng nghỉ

Bộ GTVT quy định phải có trụ sạc cho ô tô điện ở trạm dừng nghỉ

Thời sự - 2 giờ trước

Ngoài nhà vệ sinh, bãi đỗ xe, xưởng bảo dưỡng, theo quy chuẩn quốc gia mới, trạm dừng nghỉ còn có cả trụ, thiết bị sạc cho ô tô điện.

Vừa gây ra vụ trộm, cướp, về nhà đã thấy công an chờ sẵn

Vừa gây ra vụ trộm, cướp, về nhà đã thấy công an chờ sẵn

Pháp luật - 2 giờ trước

Sau chầu nhậu, đối tượng Phương phát hiện một chiếc xe máy bên đường nên đã trộm cắp. Trên đường đi thấy chiếc điện thoại của một phụ nữ lộ ra bên túi quần nên tiện tay cướp giật rồi bỏ trốn.

CEO Apple Tim Cook dành lời khen ngợi cho đất nước và con người Việt Nam

CEO Apple Tim Cook dành lời khen ngợi cho đất nước và con người Việt Nam

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Ngay sau khi đặt chân tới Hà Nội, Tim Cook nhận định "không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước xinh đẹp và sôi động".

Bắt giữ 6 người trong nhóm Zalo 'Hóng Clip Hot' có nhiều video đồi trụy

Bắt giữ 6 người trong nhóm Zalo 'Hóng Clip Hot' có nhiều video đồi trụy

Pháp luật - 3 giờ trước

Hơn 100 thành viên trong nhóm kín Zalo thường xuyên đăng tải, chia sẻ nhiều hình ảnh, video có nội dung mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy cho nhiều người xem.

Tiết học CEO Apple Tim Cook tham dự cùng học sinh lớp 6 ở Hà Nội có gì đặc biệt?

Tiết học CEO Apple Tim Cook tham dự cùng học sinh lớp 6 ở Hà Nội có gì đặc biệt?

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Theo Hiệu trưởng Trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội, CEO Apple Tim Cook rất thân thiện với giáo viên và học sinh của nhà trường. Vị này dành thời gian chủ yếu để tìm hiểu về vấn đề học tập công nghệ của học sinh.

Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cần làm gì để 'cất cánh'?

Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cần làm gì để 'cất cánh'?

Thời sự - 4 giờ trước

SKĐS - Trải qua gần 10 năm trở thành cửa khẩu quốc tế, nhưng việc đầu tư vào hạ tầng chưa đúng mức, đồng bộ khiến Nậm Cắn (Kỳ Sơn, Nghệ An) chưa thực sự khai mở hết tiềm năng.

Chiêu trò kêu gọi người ở quê góp tiền mua đất để lừa đảo

Chiêu trò kêu gọi người ở quê góp tiền mua đất để lừa đảo

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Thanh đưa ra thông tin về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án, kêu gọi người dân góp tiền đầu tư mua đất nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.

Top