Ngày 3 Tháng 4, 2013 | 10:44 AM

Giá vận tải sau tăng giá xăng, dầu: Nửa tăng, nửa cố thủ

Giá vận tải sau tăng giá xăng, dầu: Nửa tăng, nửa cố thủ

GiadinhNet - Sau khi giá xăng, dầu tăng, các doanh nghiệp vận tải lâm vào thế giằng co khi không tăng giá thì phải bù lỗ, tăng giá thì mất khách hàng, thị phần. Bên cạnh số ít doanh nghiệp tăng giá, phần lớn doanh nghiệp đều bày tỏ quan điểm chia sẻ với hành khách.

Giá vận tải sau tăng giá xăng, dầu: Nửa tăng, nửa cố thủ 1
Cuộc giẳng co tăng, giữ giá cước đang sôi sục trong ngành vận tải.
Ảnh: CT.

Xe khách không tăng giá cước

Đây là khẳng định của lãnh đạo nhiều doanh nghiệp vận tải xe khách đường dài sau khi giá xăng, dầu tăng. Ông Nguyễn Quang Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng (Xe khách Hải Âu) cho biết, đơn vị này chưa có chủ trương tăng giá cước vận tải tuyến Hà Nội – Hải Phòng. “Chúng tôi đang nghiên cứu, lên phương án tính toán. Với mức tăng giá xăng, dầu vừa qua, doanh nghiệp vận tải đang phải bù lỗ để hoạt động”, ông Hưng nói.

Tại Hà Nội, một trong những đơn vị chạy hợp đồng lớn nhất là Xí nghiệp Vận tải du lịch Hà Nội (Newway) cũng khẳng định chưa tăng giá cước. “Về mặt nguyên tắc, khi giá xăng, dầu tăng thì doanh nghiệp vận tải sẽ phải điều chỉnh tăng giá cước. Tuy nhiên, xe chủ yếu chạy bằng dầu diezel trong khi đó dầu diezel chỉ tăng 300 đồng/lít, vì vậy doanh nghiệp cũng đang cân nhắc, tính toán. Khác với xe khách tuyến cố định, việc tăng giá mang tính chất áp đặt thông qua hình thức bán vé thì xe hợp đồng chúng tôi nếu điều chỉnh giá cũng trên cơ sở hài hòa giữa bên thuê và bên cho thuê bởi khách hàng có sự lựa chọn thuê và không thuê. Sắp tới, giá dầu có sự biến động lớn thì chúng tôi sẽ lên phương án điều chỉnh, trước khi tăng giá chúng tôi sẽ có thông báo cụ thể tới khách hàng”, ông Nguyễn Hữu Yên - Giám đốc Newway nói.

Tính đến ngày 1/4, theo ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch – Đầu tư (Công ty TNHH MTV bến xe Hà Nội), đơn vị quản lý các bến xe lớn ở Hà Nội khẳng định chưa có doanh nghiệp vận tải nào gửi thông báo tăng giá cước vận tải sau đợt tăng giá nhiên liệu vừa qua.

Tại khu vực miền Trung, miền Nam, các doanh nghiệp xe khách cũng chưa có điều chỉnh giá cước. Ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công ty CP xe khách Thừa Thiên Huế khẳng định chưa tăng giá cước. Theo ông Long, trong thời buổi khó khăn hiện nay, việc tăng giá càng khiến cho vận tải thêm tuột dốc. Phương án mà doanh nghiệp này áp dụng là rà soát lại chi tiêu, có thể cắt giảm nhân sự để tồn tại.

Taxi giằng co tăng, giữ

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam thì giá xăng tăng 6% sẽ làm cho giá vận tải tăng. Mức tăng mà đơn vị này khuyến cáo các doanh nghiệp nên áp dụng là trong ngưỡng 5%. Nếu tăng cao hơn sẽ mất cạnh tranh, thị phần…
Sau đợt điều chỉnh giá nhiên liệu vừa qua, các doanh nghiệp vận tải kinh doanh taxi là đối tượng phải chịu thiệt nhiều nhất. Gần như toàn bộ phương tiện kinh doanh mảng này đều dùng nhiên liệu bằng xăng. Vì vậy, cứ mỗi lần xăng biến động giá thì doanh nghiệp taxi phải è cổ ra gánh đủ loại phí phát sinh. Với hơn 500 xe hoạt động trên toàn hệ thống, sau tăng giá xăng, mỗi ngày doanh nghiệp taxi Hương Lúa “đội” chi phí lên khoảng 20 triệu đồng, tương đương 600 triệu/tháng. Theo ông Đinh Văn Sáu, Giám đốc công ty taxi Hương Lúa thì doanh nghiệp này vẫn không tăng giá cước. “Trong lúc này doanh nghiệp gặp khó thì người tiêu dùng cũng nằm trong cảnh tương tự. Mặc dù phải tăng chi phí nhưng quan điểm vẫn phải chia sẻ với hành khách. Với mức tăng giá xăng vừa qua thì nếu điều chỉnh sẽ phải tăng từ 500 – 600 đồng/km nhưng chúng tôi sẽ tự cân đối để không tăng cước. Vừa qua, chúng tôi phải đứng ra để động viên anh em lái xe chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người tiêu dùng”, ông Sáu khẳng định.

Khác với các doanh nghiệp taxi có lượng xe nhỏ, các doanh nghiệp có số xe lên đến con số hàng nghìn trên toàn hệ thống như taxi Group, taxi Mai Linh đã và đang lên phương án điều chỉnh giá. Theo hãng taxi Group thì tính đến chiều 2/4, các đơn vị thành viên như taxi CP, 3A, HaNoi, Hanoitourist, taxi JAC vẫn chưa có biến động về giá, tuy nhiên, đơn vị này cũng đang thực hiện các thủ tục để điều chỉnh giá cước. Mức giá mới sẽ được áp dụng trong những ngày tới.

Sau tăng giá xăng, giá cước taxi Mai Linh đã tăng từ 500 – 700 đồng/km tùy loại xe. Với taxi 4 chỗ giá niêm yết tăng 500 đồng/km và các loại xe khác thì tăng từ 600 – 700 đồng/km. Theo tổng đài Mai Linh thì giá taxi loại 4 chỗ Mai Linh đi sân bay Nội Bài tăng từ 20.000 đồng/chặng giới hạn trong 33km. Theo đó, giá xe 4 chỗ từ nội thành đi sân bay Nội Bài hiện là 200.000 đồng thay cho mức cũ 180.000 đồng/chặng.

Công Tâm

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC