Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giá mai năm nay sẽ tăng chót vót

Thứ năm, 09:29 10/01/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Với tình trạng khan hiếm được báo trước, dự kiến giá mai Tết năm nay sẽ tăng chót vót, từ 40 – 70% so với năm ngoái.

Chưa năm nào dân trồng hoa lại lo thất thu mai như năm nay. Dù vẫn còn lâu mới đến Tết nhưng hiện tại, hầu hết tại các nhà vườn, mai đều đã trổ bông vàng rực.

Thất thu mai

Việc mai nở sớm này đã được dự báo từ vài tháng trước, khi khí hậu trong năm thay đổi thất thường liên tục. Tại làng hoa Gò Vấp (TPHCM), hầu hết mai đều đã nở bung và rụng cành đầy gốc. “Nó nở lần thứ 2 rồi đấy, giờ là bắt đầu rụng. Tui cũng đã làm hết cách mà không được, đành giao nó cho ông trời thôi. Công sức cả năm cộng với bao nhiêu vốn liếng đều theo nó mà đi cả”, chị Ngọc, chủ một nhà vườn ở Gò Vấp nói. Riêng những gốc mai chưa nở của chị thì lại có hiện tượng ngậm nụ, vì mấy ngày nay thời tiết bỗng nhiên trở lạnh. Điều đáng nói là số mai ấy, có cả những gốc mai được định giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

>> Giá đào, quất đắt nhất từ trước đến nay
Tại làng mai Thủ Đức, tình hình cũng không khá hơn là mấy. Anh Sang, chủ một vườn mai ở đây cho biết, chỉ có khoảng 30% trong số gần 200 gốc mai của anh có thể bán được vào dịp Tết, còn tất cả đã nở bung. Chẳng những thế, một số mai của anh cũng đã bị thối gốc chết, do bị ngập úng trong hàng loạt đợt triều cường vừa qua.

“Chưa năm nào tôi thấy tình cảnh bi đát như vậy. Chẳng những mai của mình đầu tư đem về bị chết, mà mai của các công ty, doanh nghiệp ký gởi chăm sóc cũng chết nốt. Cây nào còn cũng không thể trưng Tết được. Vừa mất tiền phân bón, chăm sóc, vừa phải đền cho người ta”, anh chua chát.

Để có tiền đầu tư cho một vườn mai khoảng 200 gốc, nhiều nhà vườn đã phải vay mượn ngân hàng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng. Phần lớn là lấy công làm lời, vì việc chăm sóc mai rất phức tạp, phải bón phân đúng thời điểm, tuốt lá không được sớm quá hay muộn quá, nước cũng tưới vừa phải để mai không thiếu cũng không thừa nước khiến úng rễ... Và sự thay đổi thất thường của thời tiết đã đẩy nhiều nhà vườn đến chỗ phải đối mặt với những món nợ khổng lồ!

Giá mai tăng 70%?

Ngao ngán không phải là tâm trạng riêng của các nhà vườn, mà những người chơi mai cũng “méo mặt”. Ông Hoà, giám đốc một công ty xuất khẩu ở quận 3, sau khi dạo kỹ một vườn mai ở Thủ Đức, lắc đầu: “Mai là thứ không thể thiếu trong nhà tôi vào những ngày Tết. Mấy năm rồi vào thời điểm này tôi đều đi chọn mai, đặt cọc rồi Tết lấy, thế nhưng năm nay thì đã đi 3 lần rồi mà tôi vẫn không chọn được cây nào ưng ý. Cây thì nở bung, cây thì như tịt đâu mất, không biết đến Tết có nở không”.

Theo giới kinh doanh mai, tình trạng khan hiếm mai vào dịp Tết năm nay là điều chắc chắn, vì chẳng những ở TPHCM mà các nhà vườn ở các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai... cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Với tình trạng khan hiếm được báo trước như hiện tại, dự kiến giá mai Tết năm nay sẽ tăng chót vót, từ 40 – 70% so với năm ngoái. Hiện một gốc mai cỡ nhỏ tại các nhà vườn được báo giá là 4 - 6 triệu đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến chỉ trong 1-2 tuần tới, giá mai sẽ tăng đến 70%.

Một nguyên nhân khiến giá mai tăng nhiều so với năm ngoái là giá phân bón năm nay cũng tăng cao, tiền công chăm sóc cũng thế. Chẳng những thế, nại vào lý do giá cả, mà cụ thể là xăng dầu tăng, phí vận chuyển cũng được tính cao hơn nhiều so với năm trước.

Xem ra dịp Tết cổ truyền năm nay, người trồng mai cũng khóc mà người chơi mai cũng phải thở dài!

Đào Tết Mậu Tý sẽ được bán qua mạng

Một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng theo các chủ vườn đào có tiếng ở Nhật Tân (Hà Nội) thì, khoảng 40% số đào thế tại các vườn đã có chủ. Dù vậy giá bán và thuê đào không quá chênh lệch so với năm 2007: Giá thuê một cây đào thế loại đẹp dao động từ 4-5 triệu đồng. Đặc biệt, Tết năm nay những người yêu thích đào cảnh nhưng không có nhiều thời gian “dạo chợ” có thể tham khảo giá cả và mua cây qua địa chỉ www.hoadaonhattan.com.

Khác với đào cảnh, giá quất cảnh tại vườn tính đến thời điểm này đã tăng ít nhất 20%, do ngày càng có nhiều người chơi cây cầu kỳ hơn.      

 Mai Hạnh

Thu Hường

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Mới 19 tuổi, sở hữu nhan sắc xinh đẹp, Trang nổi lên như một “bà trùm” chuyên cung cấp ma tuý cho các “dân chơi”.

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Hôm nay (24/4), hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT sẽ mở để học sinh lớp 12 trên cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Thời gian đăng ký thử là từ 24/4 đến 28/4.

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Thời sự - 2 giờ trước

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Giáo dục - 2 giờ trước

Trang web tuyển sinh của Trường Đại học Kiến trúc TPHCM bị hacker tấn công dẫn đến việc nhiều thí sinh không thể đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển.

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Đây là ngành học 'khát' nhân lực vô cùng lớn, mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn và năng động cho lứa ứng viên trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết.

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng đã trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam. Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Hai nhóm thanh thiếu niên tự lập những nhóm kín trên mạng xã hội với cái tên rất kêu, như: “Những cơn mưa thuỷ tinh” hay “29M1”. Khi có mâu thuẫn, các đối tượng trong nhóm sẽ hô hào mang theo hung khí để giải quyết.

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Đang trong quá trình tác nghiệp ghi nhận hiện trường vụ hoả hoạn tại địa phận xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, hai phóng viên bị một nhóm đối tượng lăng mạ, tấn công.

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Pháp luật - 4 giờ trước

Làm ăn thua lỗ mất khả năng trả nợ, My lên kịch bản tung nhiều thông tin sai sự thật để chiếm đoạt của 4 người số tiền gần 20 tỷ đồng.

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Thế hệ Gen Z đang ngày càng có xu hướng tìm kiếm những công việc ít gò bó hơn, không bị 'toxic' (tiêu cực) bởi môi trường công sở phức tạp mà vẫn kiếm được mức thu nhập để trang trải cuộc sống.

Top