Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Chậm tiến độ, tăng lãi tiền tỷ mỗi ngày ai chịu?

Thứ năm, 09:54 11/05/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp về đích nhưng tiếp tục có nguy cơ chậm tiến độ. Lãi dự án này ít nhất 1,2 tỷ đồng/ngày. Nếu dự án tiếp tục chậm, phát sinh chi phí, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Bộ GTVT lên kế hoạch chạy thử toàn hệ thống vào ngày 1/10 tới. Hiện chỉ còn 4,5 tháng nữa đến mốc này nhưng tiến độ khó đạt được.

Theo Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), dự án đã cơ bản hoàn thành phần xây lắp, chủ yếu còn lại phần lắp đặt, hiệu chỉnh thiết bị. Tuy nhiên, các công đoạn cuối này cần nguồn vốn lớn để mua và lắp thiết bị nhưng vốn đang bị tắc.

“Nếu trong thời gian tới không có nguồn kinh phí cấp để triển khai thì dự án sẽ hết sức khó khăn, khó đạt tiến độ đề ra”, ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho hay.

Ông Dũng cho hay, ngay cả khi đã chạy thử, dự án ít nhất phải trải qua 6 tháng vận hành thử mới chính thức được đưa vào sử dụng.


Dự án Cát Linh – Hà Đông sắp đến hạn chạy thử nhưng còn nhiều hạng mục dở dang. Ảnh: TL

Dự án Cát Linh – Hà Đông sắp đến hạn chạy thử nhưng còn nhiều hạng mục dở dang. Ảnh: TL

Trong cuộc họp tiến độ của Bộ GTVT hôm 4/5 vừa qua, lãnh đạo Ban quản lý dự án (QLDA) đường sắt (đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết: Đến nay phần xây lắp, hoàn thiện nhà ga, khu depot cơ bản xong, nhưng phần đường ray, nền đường, hàng rào, đường nội bộ… chậm tiến độ.

Nguyên nhân chậm tiến độ do tắc vốn từ phía Trung Quốc. Đầu tháng 3, Ban QLDA đường sắt cho biết, thủ tục vay vốn bổ sung (phần hơn 250 triệu USD bổ sung từ Trung Quốc) sẽ hoàn tất vào cuối tháng 3. Tuy nhiên, đến nay, hợp đồng vay bổ sung vẫn chưa thành hiện thực.

Lần này nếu tiếp tục chậm tiến độ, dự án sẽ đứng trước nhiều thách thức, trong đó đối diện với lãi suất từng ngày. Với tổng vốn 669 triệu USD vay từ Trung Quốc nếu giải ngân hết, theo tỷ giá hiện nay, tương đương 14.718 tỷ đồng.

Tính một cách cơ học (với lãi suất vay của dự án 3-4% tuỳ khoản được công bố trước Quốc hội), ở mức thấp nhất 3%, lãi suất dự án ít nhất 1,2 tỷ đồng/ngày.

Số lãi này chưa tính vốn góp 198 triệu USD từ ngân sách để thi công dự án. Đại diện Ban QLDA cho hay, hiện nợ nhà thầu phụ đã lên đến 600 tỷ đồng và nhà thầu phản ứng rất gay gắt.

Trước đó, dự án cũng đã trải qua lần tăng vốn lớn, năm 2008, dự án có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD tương đương 8.769 tỷ đồng. Trong đó: Vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Năm 2016, tổng mức đầu tư tăng vốn lên 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD (tăng 250,62 triệu USD); vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD (tăng 64,56 triệu USD).

Nguyên nhân chính của đợt tăng vốn này cũng do chậm tiến độ dẫn đến nhà thầu chính yêu cầu tính trượt giá, phải thay đổi thiết kế.

Dự án Cát Linh - Hà Đông khởi động từ năm 2004 đến nay đã hơn 13 năm, trải qua nhiều lần chậm tiến độ, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Việc chậm tiến độ không chỉ gây ra hậu quả tăng vốn mà còn làm kéo dài, gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội – một hậu quả không ai đong đếm được.

Các đơn vị, cá nhân được giao thực hiện dự án

Dự án bắt đầu được nghiên cứu khả thi từ năm 2004, Bộ GTVT giao Ban Quản lý các dự án 18 quản lý (Tổng giám đốc PMU18 là Bùi Tiến Dũng), Thứ trưởng phụ trách trực tiếp là ông Ngô Thịnh Đức, Cục trưởng Cục QLXD ông Nguyễn Ngọc Long.

Năm 2007, Bộ GTVT giao Cục ĐSVN làm chủ đầu tư (Cục trưởng Cục ĐSVN khi đó là ông Vũ Xuân Hồng). Ông Lê Mạnh Hùng là Thứ trưởng phụ trách. Tháng 5.2008 Cục ĐSVN thành lập Ban QLDA đường sắt và giao ông Vũ Quang Khôi làm giám đốc Ban QLDA đường sắt (hiện ông Khôi là Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam).

Từ năm 2011 dự án do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phụ trách, ông Nguyễn Hữu Thắng – Cục trưởng Cục ĐSVN; ông Trần Văn Lục – Giám đốc Ban QLDA đường sắt.

Từ năm 2012 do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phục trách.

Từ Tháng 8.2014 Ban QLDA đường sắt chuyển về Bộ GTVT do ông Nguyễn Mạnh Hùng làm Tổng giám đốc.

Tháng 1.2015, Bộ GTVT có quyết định bổ nhiệm ông Lê Kim Thành làm Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt thay cho ông Nguyễn Mạnh Hùng, ông Nguyễn Hồng Trường là Thứ trưởng phụ trách.

Trần Sỹ

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vỉa hè ở Hà Nội vừa lát đá mới đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô

Vỉa hè ở Hà Nội vừa lát đá mới đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Vỉa hè đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm); vỉa hè ngõ 78, 86, 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) đang được cải tạo, lát đá mới. Một số chỗ vừa mới lát xong đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe ô tô.

Cảnh báo giả danh Chi cục thuế thành phố Huế để lừa đảo

Cảnh báo giả danh Chi cục thuế thành phố Huế để lừa đảo

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Bằng thủ đoạn làm giả giấy mời của Chi cục thuế TP Huế, đồng thời giả cán bộ thuế gọi điện, kết bạn zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn nộp quyết toán thuế, các đối tượng lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Xã hội - 3 giờ trước

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 25/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Tìm khóa học hè rèn luyện cho con, một phụ huynh ở Hà Nội bị lừa 600 triệu đồng

Tìm khóa học hè rèn luyện cho con, một phụ huynh ở Hà Nội bị lừa 600 triệu đồng

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Lên mạng xã hội Facebook để tìm cho con khóa học hè về "rèn kỹ năng, tăng trải nghiệm" cho con một phụ huynh ở Thanh Xuân, Hà Nội bị các đối tượng lừa chiếm đoạt 600 triệu đồng.

Cận cảnh những hiện vật quý trong chiến dịch Điện Biên Phủ được giới thiệu tại Hà Nội

Cận cảnh những hiện vật quý trong chiến dịch Điện Biên Phủ được giới thiệu tại Hà Nội

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh về trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ năm 1954 đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trong đó có nhiều hiện vật lần đầu được giới thiệu đến công chúng.

Ngày mai (26/4), hàng triệu tài xế được hỗ trợ kịp thời nếu gặp sự cố trên cao tốc

Ngày mai (26/4), hàng triệu tài xế được hỗ trợ kịp thời nếu gặp sự cố trên cao tốc

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ 26/4.

Đường dây đánh lô đề qua mạng với số tiền hơn 700 triệu đồng/ngày

Đường dây đánh lô đề qua mạng với số tiền hơn 700 triệu đồng/ngày

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng sử dụng sim rác, tài khoản không chính chủ để giao dịch trong đường dây đánh bạc.

Danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội, thí sinh và phụ huynh lưu ý

Danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội, thí sinh và phụ huynh lưu ý

Giáo dục - 6 giờ trước

GĐXH - Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Dưới đây là danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội.

Bị tai nạn lao động, người lao động được hưởng những chế độ, quyền lợi gì?

Bị tai nạn lao động, người lao động được hưởng những chế độ, quyền lợi gì?

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động. Mức hưởng chế độ tai nạn lao động hiện nay được quy định thế nào?

Top