Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đường bộ tắc, đường ngầm đắt

Thứ hai, 16:27 09/08/2010 | Xã hội

GiadinhNet - Có nhiều phương án giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị. Nhưng hiệu quả, tính khả thi còn nhiều tranh cãi.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với TS.KTS Ngô Doãn Đức - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Viện trưởng Viện Kiến trúc.
 
Hầm đường bộ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) luôn khoá cửa.
Ảnh: KT
 
- Hiện nay có rất nhiều giải pháp cho giao thông đô thị, trong đó có hệ thống đường trên cao. Đây có phải là một giải pháp tốt không, thưa ông?
 
- Hiện nay vấn nạn tại các đô thị lớn ở Việt Nam nói chung và tại Thủ đô Hà Nội nói riêng là tình trạng ùn tắc tại các nút giao thông. Nếu xây dựng các tuyến đường trên cao cho đường bộ thì vẫn có sự giao cắt nhau, vẫn hạn chế và dẫn đến nhiều hệ lụy.
 
Cụ thể, đường tàu hai ray trên cao sẽ chiếm lĩnh không gian, người ở bên dưới sẽ bị chắn tầm nhìn. Tiếng ồn lớn nên ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân ở bên dưới.
 
- Còn về hệ thống tàu điện ngầm (metro), theo ông có khả thi?
 
- Việc xây dựng hệ thống giao thông ngầm hiện còn quá sơ bộ, sơ khai, chưa có đầu tư, nghiên cứu ngoại trừ một số nghiên cứu của các chuyên gia Nhật Bản, Pháp gần đây.
 
Tuy nhiên, đây là giải pháp không thực sự khả thi vì chúng ta sẽ phải nhập công nghệ hoàn toàn với giá không rẻ gì của các nước tiên tiến trên thế giới mới có thể làm được.
 
Hơn nữa, việc xây dựng và sử dụng một số hệ thống giao thông ngầm ở Việt Nam đang có vấn đề.
 
Một là, thiết kế chưa đúng chỗ dẫn đến tình trạng hầm đường bộ bị bỏ không rất nhiều do không có người sử dụng.
 
Hai là, người dân chưa có thói quen đi trong các loại đường ngầm. Thành thử, nhiều hầm ngầm hiện nay lại trở thành nơi tập tụ của nhiều tệ nạn xã hội... Tôi ủng hộ đường trên cao hơn là đường ngầm.
 
- Vì sao lại ủng hộ đường trên cao trong khi nó cũng có những hạn chế như ông vừa phân tích?
 
- Hà Nội ngày càng đông, phương tiện ngày càng tăng, do vậy khi xây dựng các con đường phải đặt ra câu hỏi là làm thế nào để các phương tiện có thể thoát theo hướng không bị cản trở bởi các nút cắt, các nhát cắt giao nhau giữa các ngã ba, ngã tư.
 
Tôi ủng hộ đường trên cao nhưng đường sắt và đường bộ trên cao đều có những nhược điểm nhất định. Vì vậy, cần có một giải pháp đường trên cao khác thích hợp.

- Vậy theo ông giải pháp đó là gì?

- Sau khi nghiên cứu và khảo sát tại nhiều nước trên thế giới, tôi nghĩ tàu điện một ray có thể là giải pháp tốt đối với giao thông ở nước ta. Cụ thể, tàu điện một ray có vốn đầu tư rẻ hơn đầu tư ngầm từ 6 - 8 lần và đường sắt trên cao từ 4 - 6 lần. Nguồn vốn này có thể huy động đầu tư từ các nguồn vốn nội lực trong nước, không cần phải đi vay nước ngoài.
 
Tàu một ray có ưu điểm sẽ rất tích cực tham gia làm phương tiện vận tải tốt để giải quyết ùn tắc, ngoài ra đối với tình hình ngập lụt khi có mưa lớn trên nhiều tuyến đường hiện nay, thì tàu điện một ray do ở trên cao nên sẽ giải quyết được vấn đề này.
 
Ưu điểm nữa của tàu điện một ray là không gây ồn, không ô nhiễm, ít hạn chế tới không gian, cảnh quan Hà Nội. Do có bộ cấu tạo gọn nhẹ nhưng chắc chắn nên tàu một ray khá an toàn, không gây bụi bẩn, ồn ào và xấu mỹ quan như đường sắt hiện nay.
 
Ngoài ra, tàu một ray chiếm đất ít vì chỉ cần thả một hàng cột, hàng cột này đỡ một cái ray, nên không phải lo giải phóng mặt bằng, trong khi hệ thống đường này khá linh hoạt, như sợi tơ xuyên khắp thành phố.
 
- Như ông vừa nói, chi phí xây dựng tàu một ray khá rẻ và chúng ta có thể làm bằng nguồn vốn nội lực. Ông có thể phân tích rõ hơn điều này?

- Về phần công nghệ, chúng ta có thể mua hẳn công nghệ của một số nước đi trước, có thừa bài học kinh nghiệm, để giảm thiểu giá thành. Tức là chúng ta chỉ mua phần điều khiển, còn phần vỏ chúng ta sẽ tự chế. Với thế mạnh nguồn nhân công rẻ, vật liệu tự nhập nên chắc chắn giá thành sẽ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, chúng ta cũng tự mua, tự lắp đặt, có thể thấy năng lực của các công ty tư vấn xây dựng của Việt Nam hiện nay khá tốt, do đó phối kết hợp sản xuất sẽ giảm thiểu giá. Bài toán này nếu tính toán thêm nữa, chắc chắn sẽ rẻ hơn nhiều.

- Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Yến (Thực hiện)

kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sắp tới, người dân có thể phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện những hành vi này đối với đất đai

Sắp tới, người dân có thể phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện những hành vi này đối với đất đai

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến thì cá nhân, tổ chức có thể sẽ phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện một số hành vi như lấn, chiếm đất, hủy hoại đất.

'Bà trùm' lừa đảo hơn 800 tỷ đồng bỏ trốn khi đang điều trị tâm thần

'Bà trùm' lừa đảo hơn 800 tỷ đồng bỏ trốn khi đang điều trị tâm thần

Pháp luật - 3 giờ trước

Trong thời gian chữa bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, "trùm" lừa đảo Trần Thị Mỹ Hiền đã bỏ trốn.

Đề xuất miễn, giảm lệ phí cho công dân thay đổi thông tin, giấy tờ tùy thân sau sáp nhập xã, phường ở Hà Nội

Đề xuất miễn, giảm lệ phí cho công dân thay đổi thông tin, giấy tờ tùy thân sau sáp nhập xã, phường ở Hà Nội

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Đến nay, 26 quận, huyện có phường, xã phải sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025 đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri và thống nhất phương án sáp nhập. Trong đó, nhiều địa phương cũng đã đề xuất những giải pháp nhằm hỗ trợ về chi phí, miễn lệ phí cho công dân thay đổi giấy tờ tùy thân, thủ tục hành chính... sau sáp nhập.

Hé lộ ký hiệu nhỏ được thêm trên vai áo lực lượng CSCĐ nhưng có thể cứu sống sinh mạng nhiều chiến sĩ

Hé lộ ký hiệu nhỏ được thêm trên vai áo lực lượng CSCĐ nhưng có thể cứu sống sinh mạng nhiều chiến sĩ

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Cùng với biểu tượng quốc kỳ Việt Nam, miếng dán có ký hiệu khác nhau trên vai áo lực lượng cảnh sát cơ động trong buổi diễu binh, diễu hành nhân 50 năm ngày Truyền thống Lực lượng Cảnh sát cơ động thu hút sự chú ý của nhiều người.

Chi tiết 16 điểm bắn pháo hoa ở TP HCM dịp lễ 30-4

Chi tiết 16 điểm bắn pháo hoa ở TP HCM dịp lễ 30-4

Đời sống - 4 giờ trước

16 điểm bắn pháo hoa gồm 10 điểm dọc tuyến sông Sài Gòn (1 điểm tầm cao và 9 điểm tầm thấp) và 6 điểm tại các quận, huyện.

Vi phạm PCCC, nhà sách Tiến Thọ vẫn mở cửa hoạt động, coi thường tính mạng người dân, bất chấp chỉ đạo của cơ quan chức năng

Vi phạm PCCC, nhà sách Tiến Thọ vẫn mở cửa hoạt động, coi thường tính mạng người dân, bất chấp chỉ đạo của cơ quan chức năng

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Nhà sách Tiến Thọ tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn tiếp tục mở cửa hoạt động, không tuân thủ văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Vụ giết người trong rừng sâu và hành trình hơn 600 ngày truy lùng hung thủ (P1): Lẩn trốn sau tội ác

Vụ giết người trong rừng sâu và hành trình hơn 600 ngày truy lùng hung thủ (P1): Lẩn trốn sau tội ác

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Ngày 15/5/2022, tại sâu trong khu vực rừng quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng. Một nhân viên bảo vệ rừng đã bị một người quen dùng dao đâm tử vong. Phải mất tới gần 2 năm truy đuổi, công an mới tìm ra manh mối về tên giết người "máu lạnh" này.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 16/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Bắt em trai của kẻ từng bị tuyên án tử hình vì giết người, cướp tài sản

Bắt em trai của kẻ từng bị tuyên án tử hình vì giết người, cướp tài sản

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Dù anh trai đã bị tuyên án tử hình vì sát hại một lái xe ôm công nghệ để cướp, nhưng Tuân vẫn không sợ mà tiếp tục “nối gót” anh.

Thanh Hóa: Trường xuống cấp, thầy và trò vừa học vừa lo

Thanh Hóa: Trường xuống cấp, thầy và trò vừa học vừa lo

Giáo dục - 7 giờ trước

GĐXH - Sau hơn 20 năm sử dụng, Trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng khiến nhiều học sinh phải học tập trong căn phòng tạm ẩm thấp, không đảm bảo an toàn.

Top