Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đừng tạo áp lực cho trẻ

Thứ hai, 12:25 21/05/2012 | Xã hội

GiadinhNet - Sau sự việc ở Trường PTCS Thực nghiệm Hà Nội, dư luận đặt ra câu hỏi tại sao Bộ GD&ĐT lại không mở thêm trường để đáp ứng nhu cầu người dân?

 
 
“Sự việc vừa xảy ra ở Trường PTCS Thực nghiệm do lỗi kỹ thuật” - đây là nhận xét của ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) trong cuộc trao đổi với PV Báo GĐ&XH sau cố phụ huynh xô đổ cổng trường để xin học cho con tại Trường PTCS Thực nghiệm Hà Nội vừa qua.
 
Đã có thẩm định mô hình trường thực nghiệm

Sau sự việc ở Trường PTCS Thực nghiệm Hà Nội, dư luận đặt ra câu hỏi tại sao Bộ GD&ĐT lại không mở thêm trường để đáp ứng nhu cầu người dân?

- Bất cứ một trường tiểu học nào mà nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con vào học cũng là một tin vui cho trường, ít ra là họ cũng đã thành công về mặt nào đó. Hiện nay, cả nước có 16 tỉnh, thành có trường theo mô hình thực nghiệm. Quan điểm của Bộ GD&ĐT trong việc này cũng rất cởi mở, Bộ không hề ngăn cản, cũng không ép buộc ai mà còn khuyến khích.
 
Thực tế, địa phương tự nguyện và đảm bảo về cơ sở vật chất, giáo viên… Bộ sẽ tạo điều kiện mời chuyên gia đến tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật. Ý kiến cho rằng Bộ không khuyến khích mở rộng trường thực nghiệm là không đúng.

Mô hình trường thực nghiệm đã hơn 30 năm, vậy Bộ GD&ĐT đã có đánh giá nào về chất lượng?

- Đã có đánh giá trường thực nghiệm là mô hình giáo dục tiên tiến, có thẩm định rồi. Trường có ưu điểm như: không gây áp lực cho học sinh; học sinh không phải học thêm, có ý thức tự giác; nhà trường luôn tôn trọng sự phát triển của từng học sinh... Tất cả các mô hình thực nghiệm có cái tốt và cả những mô hình không thực nghiệm cũng có cái tốt.
 
Việc triển khai bất cứ mô hình nào phụ thuộc vào điều kiện, sự sẵn sàng từ địa phương nên Bộ sử dụng giải pháp dành cho địa phương có nhu cầu. Các chương trình tiên tiến được Bộ khuyến khích địa phương áp dụng theo kiểu “trăm hoa đua nở”, chứ không phải là mô hình thực nghiệm là duy nhất ở Việt Nam.

Lỗi kỹ thuật

Theo ông, liệu năm tới có cải thiện được tình trạng phụ huynh xếp hàng qua đêm để xin cho con vào trường thực nghiệm?

- Việc phụ huynh muốn cho con học vào trường tốt là chuyện bình thường. Còn cách làm như thế nào đó là do cơ quan chủ quản, do hiệu trưởng trường lựa chọn. Năm ngoái, năm kia… ở trường Thực nghiệm Hà Nội cũng tập trung đông phụ huynh, nhưng không để xảy ra sự cố nào. Còn chuyện năm nay, theo tôi là do lỗi kỹ thuật chứ không phải là cái gì ghê gớm, bởi ngày hôm sau nhà trường thay đổi cách làm và lập tức bài toán đã có lời giải ngay rồi.

Học ở trường thực nghiệm, lên bậc THPT các em có gặp khó khăn so với các bạn khác không, thưa ông?

- Theo tôi, các em có thể điều tiết được. Chương trình khác nhau, tên gọi khác nhau nhưng chương trình theo nghĩa rộng là về mục tiêu, nội dung, phạm vi, phương pháp trong đó mục tiêu cơ bản đều giống nhau. Chẳng hạn, ở tiểu học là dạy biết đọc, biết viết, chữ nào cũng đọc được, viết được. Chương trình thực nghiệm có thể theo cách tiếp cận khác một chút, nhưng cuối năm đánh giá học sinh vẫn phải đọc được, viết được. Dạy cách khác chẳng qua là giải pháp để dạy cho tốt hơn, chứ chúng tôi không gọi là hai chương trình khác nhau. Giải pháp khác nhau, nhưng chung một mục đích.

Hãy để trẻ phát triển đúng khả năng

Tuyển sinh đầu cấp bây giờ ở một số nơi là rất khó khăn, đến khi nào mới có thể đáp ứng hết nhu cầu về chỗ học cho học sinh?
 
- Tất cả mọi đứa trẻ sinh ra khi 6 tuổi đều có một chỗ học ở trên địa bàn, chuyện các phụ huynh không muốn cho con học ở chỗ học cho mình mà cứ đi xin ở chỗ dành cho đứa trẻ khác thì khó cho cả bản thân mình và các nhà quản lý giáo dục, cũng như xã hội. Đứng về giải pháp tổng thể, nhà nước, chính quyền địa phương phải có thêm nhiều trường học chất lượng tốt, đồng đều mới giải tỏa được những sức ép đó. Việc chọn trường chỉ là một phần, cái chính là sau này sự quan tâm đầu tư của mỗi gia đình sẽ tạo ra một chất lượng giáo dục thực sự.
 
Phải chăng phụ huynh đổ dồn vào một vài trường do có sự chênh lệch giữa các trường?

- Hiện nay, chất lượng, điều kiện cơ sở vật chất giữa một số trường không đồng đều. Có trường ở gần nhà nhưng phụ huynh lại không tiện đưa đón, có trường tốt ở mặt này, nhưng lại chưa tốt ở mặt kia… lựa chọn của phụ huynh lại rất đa dạng. Đó là bài toán mang tính xã hội, còn về phía ngành giáo dục phải nâng cao chất lượng đồng đều ở các trường, xây dựng thêm nhiều trường chuẩn quốc gia, tăng hiệu quả về chất lượng.

Ông có lời khuyên gì cho các bậc phụ huynh đang trong giai đoạn “nhấp nhổm” xin học cho con?

- Trẻ em cấp tiểu học không nặng về chuyện học chữ mà dạy để làm người, dạy kỹ năng sống. Vai trò gia đình rất quan trọng, bởi trẻ em học ở trường nào cũng sẽ đạt được các yêu cầu chung.
 
Người lớn tự tạo sức ép đã khổ rồi, còn con trẻ học trường chuẩn, trường “điểm” lại phải đua với con người khác, bắt phải giỏi như con người ta là chuyện khó. Hãy để trẻ phát triển đúng khả năng của trẻ, so với chính mình. Làm sao theo đúng khẩu hiệu ở tiểu học là trẻ đến trường phải vui, phải thích học. 
 
- Xin cảm ơn ông!
 
“Nếu có nhu cầu, tôi cũng chen lấn”
 
“Trong khi nhiều trường thường xuyên phát phiếu xin học thì trường thực nghiệm lại hạn chế bán hồ sơ cho phụ huynh. Theo tôi, nếu phụ huynh có nhu cầu thì cứ đáp ứng hết. Cũng chính từ hạn chế số lượng hồ sơ mà năm nay đã dẫn đến cảnh chen lấn, xô đổ cổng trường. Tôi mà là phụ huynh, nếu có nhu cầu xin cho con tôi cũng phải tham gia chen lấn như mọi người thôi. Người dân nhiều người không hiểu hết về trường thực nghiệm, chỉ nghe qua bạn bè, báo chí, rồi GS Ngô Bảo Châu cũng là một sự kiện, thậm chí đi qua ngó vào thấy cái sân rộng, đẹp, rồi đổ xô xin học cho con thì chuyện đổ cổng trường là… đương nhiên”.
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học
(Sở GD&ĐT Hà Nội)
 
“Nhà trường không lường trước được”

“Tôi tin chắc rằng, bản thân không ai muốn xảy ra hiện tượng như vừa qua. Cách làm của nhà trường đã không lường trước được thì nó sẽ xảy ra. Khi tuyển sinh trường cần phải tuyên truyền, nêu rõ thời điểm, thủ tục để người dân được biết. Phụ huynh không biết thế nào, cứ hy vọng con mình thành người tài mà đổ dồn vào một số trường nhất định. Mỗi trường có cách làm khác nhau, nhưng phải làm thế nào để không xảy ra hiện tượng như vừa qua”.
Ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lí thi và kiểm định
chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội)

Quang Huy (thực hiện)
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giả danh Trung tướng công an lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Giả danh Trung tướng công an lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Pháp luật - 1 phút trước

GĐXH - Lê Văn Sự tự "khoe" với nhiều người rằng, bản thân có nguồn tiền lớn muốn chuyển từ nước ngoài về và cần tài khoản ngân hàng ở Việt Nam để nhận. Nếu giao dịch thành công chủ tài khoản hưởng 0,5% hoa hồng...

Vụ nữ sinh lớp 11 ở Gia Lai bị đâm tử vong: Lúc gây án mới biết mặt nhau

Vụ nữ sinh lớp 11 ở Gia Lai bị đâm tử vong: Lúc gây án mới biết mặt nhau

Pháp luật - 6 phút trước

Liên quan vụ nữ sinh lớp 11 tại Gia Lai bị đâm tử vong, Cơ quan điều tra cho biết, 2 nữ sinh này học tại 2 trường khác nhau, không quen biết nhau mà chỉ trao đổi qua mạng xã hội.

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, Bắc Bộ giảm mưa trời nắng, nhiệt độ trong ngày tăng nhanh. Trong khi Nam Bộ tiếp tục chuỗi ngày nắng nóng kéo dài.

Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Ngoài việc được tăng lương tối thiểu vùng, nhiều lao động có thể được tăng lương thêm do điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo vùng kể từ 1/7; Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm...

CSGT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 nhóm hành vi vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

CSGT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 nhóm hành vi vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đời sống - 2 giờ trước

Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm gồm nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng, chạy quá tốc độ, vi phạm về làn đường, sử dụng giấy tờ giả.

Xe máy lao như tên bắn ở làn 120km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xe máy lao như tên bắn ở làn 120km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thời sự - 2 giờ trước

Camera giám sát ghi lại hình ảnh xe máy phi như tên bắn ở làn 120km/h trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện chưa xác định được người điều khiển phương tiện.

15 thí sinh bị đình chỉ sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

15 thí sinh bị đình chỉ sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

Giáo dục - 2 giờ trước

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của năm 2024 (tổ chức trong tháng 3 và 4), đã có 15 thí sinh bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế.

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

Top