Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đừng lái xe lên cao tốc nếu không biết những điều này

Thứ tư, 08:29 09/12/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Mạng lưới đường cao tốc ở Việt Nam ngày càng nhiều, xe cộ sẽ thuận tiện trong việc lưu thông. Tuy nhiên, nếu không lưu tâm những điều sau đây, lái xe sẽ hết cửa ra đường vì nằm trong “sổ đen” bị cấm chạy trên cao tốc.

 

Xe “thừa cân” sẽ bị các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng phát hiện. Lái xe làm mất thẻ vào cao tốc sẽ bị phạt 200.000 đồng/lần (ảnh nhỏ). Ảnh Phi Thanh
Xe “thừa cân” sẽ bị các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng phát hiện. Lái xe làm mất thẻ vào cao tốc sẽ bị phạt 200.000 đồng/lần (ảnh nhỏ). Ảnh Phi Thanh

 

“Thừa cân” sẽ phải quay đầu

Với các tuyến quốc lộ, khi chở hàng quá tải trọng, lực lượng chức năng phát hiện, lái xe sẽ bị phạt, buộc hạ tải rồi cho đi. Còn trên các tuyến cao tốc, đặc biệt là tuyến mới đưa vào hoạt động Hà Nội – Hải Phòng, chủ xe sẽ hết cửa vào cao tốc nếu “thừa cân”. Được xem là tuyến cao tốc đạt chuẩn quốc tế và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang sở hữu những trạm cân thông minh tại các trạm thu phí cửa vào với độ chính xác lên tới 97%. Số trạm cân này giúp đơn vị vận hành ngay lập tức phát hiện và từ chối phục vụ xe quá tải ngay tại cửa đầu vào tại các trạm thu phí.

Sáng 8/12, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi), chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết, các xe quá tải bị hệ thống cân thông minh phát hiện sẽ buộc phải hạ tải theo đúng tải trọng thì mới được qua trạm để vào đường cao tốc. Các xe cố tình không hạ tải thì ngay lập tức bị từ chối phục vụ và buộc phải quay đầu. Một đối tượng nữa cũng bị từ chối phục vụ đó là xe quá khổ. Theo Vidifi với xe quá khổ, khi đăng ký lưu thông nếu thấy không đủ các điều kiện để “lọt trạm” thì sẽ bị từ chối phục vụ bởi khổ rộng của trạm không đáp ứng được với chiều rộng của xe quá khổ. “Số thông tin về hướng dẫn sử dụng đường cao tốc đã được chúng tôi in, phát miễn phí cho các tài xế để họ thuận tiện trong việc lưu thông”, đại diện Vidifi cho biết.

Sở dĩ chủ đầu tư cao tốc này phải kiểm soát gắt gao vấn đề tải trọng là do mặt đường được ứng dụng các công nghệ thi công hiện đại, tiên tiến nhất trên thế giới. Phía trên cùng của mặt đường được phủ lớp bê-tông nhựa polime dày 5cm để giảm nguy cơ hằn lún vệt bánh xe cũng như tạo độ bám cho phương tiện khi lưu thông với tốc độ tối đa cho phép là 120km/h. Nếu không kiểm soát tải trọng, mặt nhựa tiển tỉ này và các kết cấu khác sẽ bị phá hỏng khiến tuổi thọ công trình giảm, nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao. Ngoài ảnh hưởng tới mặt đường, xe quá tải trọng sẽ đe dọa tới hệ thống cầu lớn nhỏ của tuyến cao tốc này. Theo chủ đầu tư, trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có đến 9 cầu lớn vượt sông với tổng chiều dài 4,5km, trong đó có cầu Lạch Tray dài 1,2km, cầu Thái Bình dài 822m, cầu Thanh An dài 963m.

Vidifi cho biết thêm, do mới đưa vào khai thác nên chưa lường hết các vi phạm mà lái xe sẽ gây ra đối với hệ thống nên mới chỉ đưa ra vài cảnh báo nêu trên. Trong quá trình vận hành, nếu phát hiện ra các hành vi vi phạm thì đơn vị này sẽ có chế tài phù hợp nhằm ngăn chặn, phòng ngừa để vừa đảm bảo an toàn giao thông cho người, phương tiện và hệ thống đường.

Trốn phí cũng bị từ chối phục vụ

Nếu như Vidifi mới chỉ đưa ra cảnh báo đối với lái xe thì Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thẳng tay từ chối phục vụ gần 200 phương tiện trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Theo VECS, sau một tháng (từ ngày 1 đến 30/11) cân tải trọng xe tại trạm IC14 đến trạm Km237 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đơn vị này đã cân tải trọng tổng cộng 15.119 lượt xe. Trong quá trình này VECS đã phát hiện và từ chối phục vụ 188 xe. Hiện lượng phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc này trong tháng 11 là 503.966 lượt xe. Để tiếp tục chống xe quá tải, VECS bố trí lực lượng túc trực 24/24h để kiểm tra, rà soát đóng toàn bộ các điểm mở, đường vào cao tốc sai quy định. Cùng đó, để chống tình trạng cán bộ trạm cân bắt tay với lái xe vi phạm, VECS sẽ luân chuyển cán bộ từ trạm cân này sang trạm cân khác 1 - 2 tuần/lần.

Ngoài xe quá tải trọng, với hành vi trốn phí, cố tình làm mất thẻ vào đường cao tốc nhiều lần trên tuyến Nội Bài – Lào Cai, lái xe cũng bị từ chối phục vụ. Ngày 26/11, Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) công bố thông tin từ chối phục vụ đối với 19 xe tại tất cả các trạm thu phí trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Số xe này được cho là nằm trong diện tình nghi trốn phí trên toàn tuyến. Trước đó, từ 7/11, VEC áp dụng thẻ điện tử (thẻ RFID) để thu phí kín trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Sau đó đã liên tiếp xảy ra tình trạng mất thẻ, trốn phí. Qua quá trình rà soát, tổng hợp VEC O&M đã phát hiện và từ chối phục vụ những xe có hành vi trốn phí nhiều lần. Các hành vi gian lận bị phát hiện gồm: nhận thẻ đầu vào nhưng không có thông tin đầu ra ở các trạm thu phí; đổi biển kiểm soát, đổi thẻ để gian lận tiền phí… Số xe bị từ chối phục vụ là những xe báo mất thẻ từ 3 lần trở lên, có xe báo mất thẻ đến 7 lần. Tuy nhiên, sau khi bị “cấm cửa” trên cao tốc này,  ngày 25/11, một số chủ xe đã nộp lại cho các trạm số thẻ được cho là bị mất trước đó.3

 

Sau khi cố tình gian lận cước bằng cách giấu thẻ ra vào cao tốc, các chủ xe đã bị từ chối phục vụ. Với những xe đã nộp lại, chủ xe phải viết và ký cam kết không tái phạm, đồng thời phải nộp đủ số tiền phạt theo quy định thì mới được tiếp tục cho lưu thông trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai. 

 

Với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khi lái xe mất thẻ, làm hỏng thẻ sẽ bị tính phí theo lộ trình dài nhất trên đường cao tốc đến điểm xe ra khỏi đường cao tốc và phải bồi thường thẻ theo quy định ngay khi trả phí, mức bồi thường 200.000 đồng/thẻ.Trường hợp xe cố tình vượt trạm thu phí, không lấy thẻ đầu vào ngoài việc bị tính phí theo lộ trình dài nhất trên đường cao tốc đến điểm xe ra khỏi đường cao tốc, còn bị xử lý theo quy định.

 

Khuyến cáo khi chạy xe trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Theo Vidifi, mặt đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được sử dụng lớp tạo nhám có độ ma sát cao để đảm bảo tốc độ 120km/h. Do đó, để đảm bảo an toàn, chủ các phương tiện phải thường xuyên kiểm tra các thiết bị an toàn và lốp xe trước khi vào đường cao tốc. Sử dụng lốp có chỉ số tốc độ cho phép phù hợp với tốc độ vận hành trên đường cao tốc; lắp đúng chiều lốp đối với bánh dẫn hướng đối với một số loại lốp có yêu cầu. Kiểm tra vành và lốp kể cả lốp dự phòng…

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Liên quan tới vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 công nhân thương vong tại nhà máy xi măng ở Yên Bái, công an tỉnh này đã khởi tố vụ án, đồng thời bắt tạm giam 1 đối tượng.

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Pháp luật - 4 giờ trước

Qua quá trình theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện nam thanh niên này thường đến khu vực thùng rác lúc nửa đêm mỗi khi về hoặc trước khi rời khỏi nhà...

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Công an quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức khen thưởng 2 công dân đã dũng cảm giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong vụ cháy nhà dân.

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Thời sự - 6 giờ trước

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định do sai sót trong việc thực hiện quy trình vận hành sửa chữa.

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Bộ Công an xác định, Phó chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và một số cá nhân đã nhận tiền hối lộ của Hậu "Pháo" để tạo điều kiện cho công ty của bị can này.

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Pháp luật - 6 giờ trước

Một nhóm thanh niên đánh hội đồng cô gái trẻ ngay tại tiệm ăn vặt trên đường khiến dư luận bức xúc. Nạn nhân là một Tiktoker nổi tiếng tại Bình Dương.

Dự báo chi tiết các phương diện của tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi theo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024

Dự báo chi tiết các phương diện của tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi theo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH – Dự báo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã dự báo chi tiết các phương diện về sự nghiệp, tài lộc, tình cảm... dưới đây các tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi

Hòa Bình: Sau va chạm giao thông nữ giáo viên tai nạn thương tâm

Hòa Bình: Sau va chạm giao thông nữ giáo viên tai nạn thương tâm

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Trên đường đi dạy học, một giáo viên đang công tác tại một trường học ở huyện Tân Lạc, Hòa Bình bất ngờ xảy ra va chạm dẫn đến tử vong.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Top