Ngày 17 Tháng 12, 2019 | 08:11 AM

Dự án giao thông vi phạm bảo hành sẽ bị dừng thu phí?

GiadinhNet - Trước thực trạng một số công trình giao thông vừa đưa vào khai thác đã bị hư hỏng, xuống cấp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT xử lý vi phạm hợp đồng đối với nhà thầu, thậm chí phải tạm dừng việc thu phí.

Dự án giao thông vi phạm bảo hành sẽ bị dừng thu phí? - Ảnh 1.

Dù mới đưa vào sử dụng khoảng một năm, đoạn đường dẫn cầu vượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hư hỏng. Ảnh: T.Đức

Nhiều công trình giao thông hư hỏng, xuống cấp

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các đơn liên quan thực hiện trách nhiệm bảo hành dự án giao thông trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc do Trung ương quản lý trong dịp cuối năm.

Đơn vị này cho biết, pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, thủ tục xử lý đối với hư hỏng công trình trong thời gian bảo hành. Nhiều chủ đầu tư kịp thời đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu khắc phục hư hỏng, khiếm khuyết về chất lượng công trình trong thời gian bảo hành. Tuy nhiên, có không ít công trình đưa vào khai thác bị hư hỏng, xuống cấp trong thời gian bảo hành nhưng chủ đầu tư, doanh nghiệp chưa quyết liệt đôn đốc nhà thầu sửa chữa kịp thời. Nhiều trường hợp chậm sửa chữa khắc phục, dây dưa kéo dài.

"Hậu quả của việc thiếu trách nhiệm bảo hành làm cho hư hỏng không được khắc phục triệt để, ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ công trình, gia tăng nguy cơ mất ATGT, gây bức xúc trong dư luận", Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các Cục quản lý đường bộ, các Sở GTVT tăng cường kiểm tra; sớm phát hiện các hư hỏng, xuống cấp của công trình và yêu cầu các cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm sửa chữa, thực hiện trách nhiệm bảo hành theo đúng Điều 36 Nghị định số 46/2015 của Chính phủ.

Một trong những dự án xuất hiện hư hỏng gây bức xúc trong dư luận trong thời gian qua phải kể đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo đó, sau hơn một năm đưa vào khai thác 65 km đầu tuyến thuộc đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 3cm tại một số vị trí thuộc đoạn. Những hư hỏng này đã được các đơn vị kiểm tra có biên bản hiện trường và báo cáo Ban Quản lý dự án. Tuy nhiên, công tác sửa chữa và phân làn giao thông chưa được thực hiện kịp thời, triệt để đã phát sinh xuống lớp bê tông nhựa phía dưới tạo ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Về kiến nghị xử lý đối với việc thực hiện không đúng trách nhiệm bảo hành, Tổng cục Đường bộ yêu cầu, đối với dự án BOT có thu phí tùy theo mức độ vi phạm, các Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ có thể kiến nghị xử lý hành chính; giảm chi phí bảo trì; kiến nghị dừng thu phí; xử lý vi phạm hợp đồng.

Với các dự án đầu tư công, dự án BT, dự án khác, kiến nghị chủ đầu tư, ban QLDA xử lý nhà thầu, thu bảo lãnh, giảm hoặc thu tiền bảo hành theo hợp đồng; cấm nhà thầu tham gia đấu thầu trong một thời hạn; đưa vào đánh giá hạn chế về năng lực khi tổ chức lựa chọn nhà thầu; kiến nghị Bộ GTVT xử lý chủ đầu tư; giảm, giãn khi xét giao làm chủ đầu tư.

Đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước, các đơn vị phải báo cáo trung thực về chất lượng công trình khi hết thời gian bảo hành, chịu trách nhiệm về nội dung chất lượng mà mình đã báo cáo, kiến nghị đồng ý hết bảo hành hoặc không chấp nhận xác nhận hết bảo hành. Kiên quyết không kiến nghị và không xác nhận hết bảo hành công trình đối với trường hợp hết thời hạn bảo hành mà công trình có hư hỏng, khiếm khuyết.

Chống tiêu cực tại các trạm thu phí BOT

Dự án giao thông vi phạm bảo hành sẽ bị dừng thu phí? - Ảnh 2.

Sụt lún tạo ra các rãnh dài dễ khiến cho lái xe mất lái khi thiếu quan sát. Ảnh: P.Ngọc

Cũng theo thông tin Báo Gia đình & Xã hội nhận được, Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm chống tiêu cực trong thu phí tại các trạm BOT.

Cụ thể, qua báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong thời gian vừa qua vẫn còn một số trạm thu phí BOT chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng, doanh thu theo quy định trong hợp đồng dự án và quy định của Bộ GTVT. Bên cạnh đó chưa nâng cấp trang thiết bị để thực hiện việc lưu trữ các dữ liệu theo quy định; miễn, giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ chưa đúng đối tượng.

Nhằm chấn chỉnh những tồn tại trên, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư BOT chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước và hợp đồng dự án đối với việc quản lý thu - chi trong giai đoạn kinh doanh khai thác. Xây dựng các giải pháp tăng cường quản lý nội bộ, kiểm tra xử lý vi phạm để không xảy ra tiêu cực trong quá trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ. Đặc biệt tuân thủ chế độ báo cáo lưu lượng, doanh thu thu phí; lưu dữ liệu đầy đủ theo quy định đồng thời đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về phía Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã có văn bản yêu cầu Trưởng phòng CSGT các tỉnh Bắc Ninh, Quảng Trị, Bình Định, Bình Thuận bảo đảm trật tự ATGT tại các trạm thu phí có triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng. Cục CSGT yêu cầu phòng CSGT các tỉnh nêu trên bố trí lực lượng, tổ chức tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu; hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông; đi không đúng phần đường, làn đường quy định tại các trạm thu phí có triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Tìm ra nguyên nhân, quy rõ trách nhiệm

Nói về nghịch lý nhiều công trình giao thông sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác đã xuất hiện khiếm khuyết về chất lượng, ông Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia trong lĩnh vực giao thông) cho rằng, sai sót chủ yếu nằm ở phần thi công, do năng lực yếu kém của nhà thầu. Bên cạnh đó, một số công trình giao thông hiện nay thường được phân chia thành nhiều gói thầu và nhiều nhà thầu tham gia, kể cả một số nhà thầu nhỏ, năng lực hạn chế đang gây ra nhiều khó khăn cho quản lý chất lượng dự án. Do đó, ông Thủy kiến nghị, trong quá trình xử lý các sự cố về chất lượng công trình phải tìm ra nguyên nhân để quy trách nhiệm cá nhân, tập thể trực tiếp gây ra lỗi. Nếu cá nhân, tập thể nào sai đều phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, từ đó mới có tính chất răn đe, đảm bảo sự tuân thủ nghiêm chỉnh về chất lượng công trình.

Nhóm Phóng Viên

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC