Ngày 11 Tháng 7, 2019 | 08:00 AM

Dự án đục thông 127 vòm cầu Phùng Hưng chưa hẹn ngày “về đích”

GiadinhNet - Hiện tại, mới chỉ có một vòm cầu số 93 tại khu vực Gầm Cầu (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) được đục thông rồi dừng lại, nhiều người dân đang thắc mắc không biết đến bao giờ những vòm cầu khác mới được đục thông? Nếu dự án sớm triển khai, thực hiện nhằm kết nối với không gian văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực, kết nối với các tuyến phố đi bộ xung quanh phố cổ sẽ khiến người dân hào hứng.


Vào tháng 4/2019 đơn vị thi công tiến hành đục thông thử nghiệm vòm cầu số 93. Ảnh: Lê Bảo

Vào tháng 4/2019 đơn vị thi công tiến hành đục thông thử nghiệm vòm cầu số 93. Ảnh: Lê Bảo

Hứa hẹn sẽ là điểm đến hút du khách

Việc chuyển 131 vòm cầu Phùng Hưng nằm trong đề án được UBND quận Hoàn Kiếm xây dựng và được UBND TP Hà Nội đồng ý về chủ trương, trong đó 4 vòm cầu hiện đang làm lối di chuyển của người dân, 127 vòm cầu bị bịt kín hàng chục năm nay. Theo đó, toàn bộ khu vực các vòm cầu cạn sau khi được đục thông sẽ trở thành không gian văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật, khởi nghiệp và tạo điểm nhấn cho Hà Nội. Trước đó, vào dịp Tết cổ truyền 2018, 17 vòm cầu trên phố Phùng Hưng đã được trang trí bằng những bức bích họa về nhịp sống của Hà Nội xưa cũ và cũng tạo nên một không gian văn hóa gây ấn tượng đối với nhiều người.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Đặng Đình Bằng, Phó trưởng ban thường trực Ban Quản lý phố cổ Hà Nội từng cho biết: “Về việc chuyển 131 vòm cầu phố Phùng Hưng theo chủ trương của thành phố giao cho quận Hoàn Kiếm khảo sát nghiên cứu không gian của những ô vòm đá dưới cầu dẫn, phục vụ các hoạt động mang tính văn hóa. Trên cơ sở đó, quận Hoàn Kiếm giao cho Ban quản lý phố cổ cùng một số đơn vị tư vấn, đề xuất. Sau khi khảo sát thực tế đã xây dựng đề án “Không gian văn hóa dịch vụ du lịch khu vực 131 vòm cầu”. Quá trình làm, Ban quản lý phố cổ đã xin ý kiến của các Bộ ngành hữu quan như: đường sắt, văn hóa.

Các Bộ ngành, cơ bản cũng đã thống nhất. Trên cơ sở chủ trương cũng như trong dự thảo đề án đề ra cũng chia ra các giai đoạn như: Thực hiện việc vẽ tranh bích họa, thí điểm đục thông một số vòm cầu, đồng thời trong đề án cũng xây dựng phương án tổng thể để khai thác sử dụng sau này”.

Cũng theo chia sẻ của ông Bằng: “Thực chất việc đập thông các vòm cầu là trả lại nguyên hiện trạng của cầu mà chúng ta đã bịt kín lại từ những năm 1980. Qua nghiên cứu, trong tháng 12 tới sẽ thực hiện đập thông thí điểm 6 vòm cầu rồi mới tiến hành đập thông tất cả, biến con phố này thành không gian văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực và khởi nghiệp. Các vòm cầu khi bịt kín đều có kết cấu khác nhau, có vòm chỉ bịt 2 đầu bằng đá hộc bên trong rỗng, có vòm đổ cát rồi bịt lại nhưng có vòm lại đổ cột đá bên trong. 6 vòm này được xem là đại diện cho 6 kiểu vòm để khi đục thông có sự đánh giá, nghiên cứu tiếp cho số vòm cầu còn lại”.

Đặc biệt, thông tin từ Ban Quản lý phố cổ Hà Nội, việc đục thông thử nghiệm 6 vòm cầu đại diện cho 6 kiểu vòm sẽ được thực hiện vào tháng 12/2018. Thời gian đục thông 6 vòm cầu trên sẽ thực hiện trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên, đến cuối tháng 4/2019 dự án mới chính thức triển khai đục thử nghiệm vòm cầu đầu tiên số 93 tại phố Gầm Cầu. Đến thời điểm hiện tại là giữa tháng 7/2019 ngoài vòm cầu số 93 được đục thông thử nghiệm, dự án đã được quây tôn, rào chắn và không có bất cứ sự hoạt động nào của việc đục thông thử nghiệm những vòm cầu tiếp theo.

Người dân mong chờ gì?


Hình ảnh vòm cầu số 93 sau khi được đục thông bị quây tôn.

Hình ảnh vòm cầu số 93 sau khi được đục thông bị quây tôn.

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội ngày 10/7, tại khu vực vòm cầu số 93 phố Gầm Cầu được đục thông vào giữa tháng 4, không có thêm bất cứ vòm cầu nào được triển khai đục thông thử nghiệm. Tuy nhiên, theo lời ông Đặng Đình Bằng, việc đục thông 6 vòm cầu thử nghiệm đại diện cho 6 kiểu vòm sẽ được thực hiện trong vòng khoảng 3 tháng. Rất nhiều người dân đặt câu hỏi, liệu rằng dự án có tiếp tục triển khai, 127 vòm cầu còn lại có được đục thông, dự án về một con phố không gian ẩm thực, văn hóa, nghệ thuật khi nào được triển khai?

Nếu bất cứ ai di chuyển dọc khu vực những vòm cầu này sẽ dễ dàng nhận thấy sự nhếch nhác, bẩn thỉu bởi những quán ăn, điểm trông giữ xe, điểm bán hàng gia dụng, giày dép và hàng loạt điểm kinh doanh dịch vụ “bám theo” dọc khu vực những vòm cầu. Theo rất nhiều người dân cho biết, sự tồn tại của những điểm kinh doanh buôn bán này đã tồn tại nhiều năm nay gây mất mỹ quan đô thị cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Trao đổi về điều này, ông Hùng (người dân tại phường Hàng Mã) cho biết: “Nếu dự án triển khai sớm, nhanh và đồng bộ sẽ là điều tốt, tuy nhiên đến nay tôi thấy dự án mới chỉ đục thí điểm một vòm cầu rồi che bạt lại thì 126 vòm còn lại đến khi nào mới được đục thông? Đặc biệt, việc đục thông vòm cầu tạo ra không gian văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực và là điểm nhấn cho phố cổ Hà Nội cũng cần phải kết hợp với việc giải tỏa những người dân kinh doanh sát vòm cầu gây ách tắc giao thông, khiến bộ mặt Thủ đô nhếch nhác”.

Theo UBND TP Hà Nội, mục tiêu của việc đục thông vòm cầu cạn nhằm phát huy giá trị di sản đô thị, khai thác không gian trống khu vực nội đô lịch sử theo đúng mục tiêu quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã phê duyệt. Dự án của thành phố còn nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản đô thị của một số vòm đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên trở thành không gian công cộng, phục vụ cho cộng đồng về văn hóa, du lịch của Thủ đô. Những vòm cầu cạn từ phố Phùng Hưng tới ga Long Biên được tạo thành từ các trụ móng cầu cạn đường sắt do người Pháp xây dựng bằng đá hộc vào hơn 100 năm trước. Hiện tại, ngoài 4 vòm cầu vẫn được giữ làm đường giao thông, 127 vòm còn lại đã bị bịt kín bằng đá hộc, xi măng từ thập niên 1980.

Lê Bảo

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC