Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dự án 132 tỉ không qua đấu thầu

Thứ ba, 14:07 11/09/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Dư luận TP Đồng Hới trong thời gian này hết sức quan tâm tới những thông tin về sai phạm và thất thoát xảy ra ở dự án Khu trung tâm thương mại và dân cư Tây Nam đường Hữu Nghị, TP.Đồng Hới (Khu TTTM&DC).

Từ tạo vốn bằng quỹ đất

Với mục tiêu tạo vốn bằng quỹ đất để xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình công cộng, nhằm giải quyết khó khăn về vốn trong đầu tư xây dựng cơ bản của địa phương, trên cơ sở quy hoạch chi tiết do Công ty Cổ phần xây dựng công trình 525 (Cty 525 – PV) lập về Khu TTTM&DC, ngày 31/5/2005, UBND tỉnh QB có QĐ1471 phê duyệt quy hoạch này. Theo đó, tổng diện tích của dự án là 99.578m2, trong đó diện tích đất ở chiếm 34.231m2; diện tích xây dựng khu thương mại (siêu thị) khoảng 8.859m2, còn lại là diện tích xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và quỹ đất dự trữ phát triển.

Tiếp đó, UBND tỉnh QB có văn bản số 827/UBND gửi Thường vụ Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh xin ý kiến về chủ trương “tạo vốn bằng quỹ đất” cho dự án này. Ngày 7/7/2005, UBND tỉnh có QĐ 1820, phê duyệt phương án tạo vốn bằng quỹ đất để xây dựng kết cấu hạ tầng dự án. Theo đó, tổng giá trị của diện tích đất ở (được chia thành 200 lô -  NV)  là 132 tỉ 790 triệu đồng.

Đến ngày 7/12/2005, UBND tỉnh QB có QĐ 3612 phê duyệt dự án, trong đó nói rõ chủ đầu tư là Công ty 525, tổng doanh thu chuyển quyền sử dụng đất của 200 lô đất là 132 tỉ 790 triệu đồng, số tiền tối thiểu chủ đầu tư nộp ngân sách tỉnh sau khi trừ chi phí là 28 tỉ 459 triệu đồng, thời gian hoàn thành việc nộp tiền nói trên là 2 năm kể từ ngày giao đất.

Trên cơ sở thiết kế - tổng dự toán do chủ đầu tư  (Cty 525) tự phê duyệt, ngày 10/5/2006, UBND tỉnh QB có QĐ 1174 phê duyệt giá trị thu tiền sử dụng đất với số tiền đất chủ đầu tư phải nộp ngân sách được ấn định là 30 tỉ 505 triệu đồng. Ngày 25/9/2006, Sở Tài chính và Cty 525 đã ký hợp đồng về việc nộp tiền sử dụng đất và ngày 15/01/2007, UBND tỉnh QB có quyết định giao đất cho chủ đầu tư. Đến nay, dự án đã hoàn thành việc san lấp mặt bằng, đang triển khai thi công các hạng mục khác của phần hạ tầng kỹ thuật.

Tuy nhiên, liên quan đến dự án này nhiều ý kiến cho rằng có dấu hiệu của những sai phạm trong việc triển khai dự án, gây thất thoát hàng chục tỷ đồng của Nhà nước.

Đến những con số giật mình

Trên thực tế, để triển khai dự án này UBND tỉnh Quảng Bình đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, Thường vụ tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, trao đổi với Bộ TN&MT và được các cơ quan này đồng ý về mặt chủ trương.

Tại Điều 62 của Nghị định 181/2004/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2003 quy định: Đối với quỹ đất được sử dụng để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thì bắt buộc phải đấu giá quyền sử dụng đất. Thậm chí, Thông tư 01/2005/TT-BTNMT ngày 13/4/2005 của Bộ TN&MT hướng dẫn thực hiện một số điều của NĐ này còn quy định: “Trường hợp UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức đấu thầu hoặc chỉ định thầu trong thời gian từ ngày 16/11/2004, đến ngày thông tư này có hiệu lực thi hành mà không thực hiện theo phương thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất đối với quỹ đất được sử dụng, để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng quy định tại Điều 62, NĐ 181, thì phải xoá kết quả và tổ chức thực hiện theo đúng quy định tại Điều 62 của NĐ 181”.

Với quy định trên, lẽ ra UBND tỉnh QB phải công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại địa phương, nơi có đất sử dụng tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng những nét chính về dự án như quy mô, địa điểm, cơ chế áp dụng... để nhân dân biết và các nhà đầu tư tìm hiểu, tham gia đấu thầu.

Thế nhưng, điều đó đã không được thực hiện, mà dự án lại được chỉ định và giao đất không qua đấu thầu cho Cty 525 với lý do, chỉ có đơn vị này “là có dự án đầu tư xây dựng khu siêu thị và có phương án quy hoạch phù hợp được UBND tỉnh chấp thuận”!

Chính bởi sự “hào phóng” trên của UBND tỉnh QB, nên đơn vị này đã thoải mái trong việc phê duyệt các khoản chi phí. Như chi phí bán hàng khoảng 18 tỉ 713 triệu đồng; Chi phí lãi vay trong thời gian đầu tư 8 tỉ 493 triệu đồng. Với chi phí bán hàng, quả là không thể tưởng tượng được khi bán 200 lô đất mà chi phí tới ngần ấy số tiền, tính ra bình quân mỗi lô gánh đến 93,5 triệu đồng; Đồng nghĩa là mỗi m2 đất phải cõng hơn 1 triệu đồng tiền chi phí.

Còn về lãi vay, đây là dự án chủ đầu tư phải bỏ vốn ra kinh doanh và tự chịu trách nhiệm về vốn và lãi suất; tạo sao lại được khấu trừ? Vậy nhưng, không hiểu vì lý do gì mà UBND tỉnh QB lại dễ dàng chấp thuận các khoản chi này. Rốt cuộc ngân sách chỉ thu về có 30 tỉ 505 triệu đồng; 

Bên cạnh đó, là một công trình của Nhà nước có số vốn lên đến hàng trăm tỷ đồng, nhưng không có cơ quan Nhà nước nào đứng ra thẩm định tổng dự toán mà thay vào đó, Cty 525 đã thuê một công ty cổ phần làm việc này.     

(Còn nữa)

Trần Đức Vinh

Bài 2: Những vấn đề cần được làm rõ
Bài 3: Cơ quan chức năng nói gì?

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Nữ quái' lừa chốt đơn hàng trăm triệu đồng

'Nữ quái' lừa chốt đơn hàng trăm triệu đồng

Xã hội - 10 phút trước

GĐXH - Với "chiêu" lừa chốt đơn quần áo qua mạng xã hội, Liễu lừa đảo nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Quy định bắt buộc với tài xế có giấy phép lái xe quốc tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Quy định bắt buộc với tài xế có giấy phép lái xe quốc tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Đời sống - 16 phút trước

GĐXH - Theo quy định tại Thông tư 29/2015 của Bộ GTVT, chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP là có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Lộ diện nhiều tiệm vàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn trên thế giới

Lộ diện nhiều tiệm vàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn trên thế giới

Xã hội - 21 phút trước

GĐXH - Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, lực lượng chức năng phát hiện nhiều trang sức có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng.

Hình ảnh Bác Hồ ở Đền Hùng

Hình ảnh Bác Hồ ở Đền Hùng

Xã hội - 1 giờ trước

Sinh thời, trong 9 lần về thăm Phú Thọ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 2 lần về với Đền Hùng.

Hàng nghìn người đổ về Cố đô Hoa Lư kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh vua Đinh

Hàng nghìn người đổ về Cố đô Hoa Lư kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh vua Đinh

Thời sự - 1 giờ trước

Tối 17/4, tại khu di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bắt được nghi phạm đi ô tô cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Bắt được nghi phạm đi ô tô cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Pháp luật - 1 giờ trước

4 giờ sau khi gây ra vụ cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh, nghi phạm đã bị bắt giữ khi đang trên đường trốn chạy tới thành phố Vinh, Nghệ An.

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sinh con do bị hiếp dâm: Công an lấy mẫu ADN điều tra

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sinh con do bị hiếp dâm: Công an lấy mẫu ADN điều tra

Pháp luật - 2 giờ trước

Công an lấy mẫu ADN để phục vụ điều tra vụ án bé gái 12 tuổi bị hiếp dâm dẫn đến mang thai, sinh con.

Pháo hoa rực sáng trên đất Tổ

Pháo hoa rực sáng trên đất Tổ

Xã hội - 2 giờ trước

Chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa tầm cao tại hồ Công viên Văn Lang diễn ra tối 17/4 (ngày 9/3 âm lịch), đã mang đến cho hàng vạn du khách thập phương và người dân Phú Thọ cảm xúc khó quên.

Duy Mạnh truyền cảm hứng đến các cầu thủ nhí tham dự Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024

Duy Mạnh truyền cảm hứng đến các cầu thủ nhí tham dự Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024

Xã hội - 3 giờ trước

Sáng 16/4 tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Thời tiết miền Bắc thay đổi bất ngờ sau chuỗi ngày nắng nóng

Thời tiết miền Bắc thay đổi bất ngờ sau chuỗi ngày nắng nóng

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau chuỗi ngày nắng nóng mưa dông lan rộng khắp Bắc Bộ, nền nhiệt giảm so với những ngày trước đó. Trong khi Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng.

Top