Ngày 1 Tháng 12, 2014 | 05:30 PM

Đột nhập thế giới còi hơi: “Kẻ giết người” được sủng ái

Đột nhập thế giới còi hơi: “Kẻ giết người” được sủng ái
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Anh Sỹ - quản lý một cửa hàng bán linh kiện ô tô, xe máy ở phố Huế (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) giới thiệu cửa hàng anh có đủ chủng loại còi hơi; hàng xịn có, hàng tầm trung có, hàng “Tàu” có với xuất xứ từ Nhật, châu Âu và Trung Quốc. “Nhưng loại 1,2m công suất lớn thì trong phố Đồng Nhân thuộc chợ Trời (quận Hai Bà Trưng) mới có”, anh Sỹ cho biết.

 

Loại kèn hơi “khủng” dài 1,2m được bán với giá 1 triệu đồng ở chợ Trời phố Huế  (Hà Nội). Ảnh: H.Phương
Loại kèn hơi “khủng” dài 1,2m được bán với giá 1 triệu đồng ở chợ Trời phố Huế (Hà Nội). Ảnh: H.Phương

 

Chỉ 1 triệu, thổi thủng… màng nhĩ

Trong vai kẻ ngoại đạo đi mua hộ người thân là dân chạy xe tải đường trường, chúng tôi dạo một vòng khu vực chợ Trời, nơi được mệnh danh là “xứ sở phụ tùng ô tô”. Phía cổng chợ (đầu đường Thịnh Yên) quả thực hỏi qua khá nhiều cơ sở bán linh kiện máy móc không có loại còi “khủng” như anh Sỹ nói. Tuy nhiên, vào một cửa hàng trên phố Đồng Nhân, khi chúng tôi hỏi mua loại còi hơi công suất lớn, ông chủ cửa hàng leo lên gác, khệ nệ vác xuống một chiếc còi hơi được bọc nilon khá kỹ. Ông gọi loại còi hơi này là “kèn” kèm theo câu quảng cáo như hăm dọa: “Kèn “Công” (Container - PV), thổi thủng màng nhĩ. 1 triệu đồng/chiếc, tất nhiên không phải loại đập hộp. Các chú cần số lượng nhiều thì phải đặt trước vài hôm”.

Loại kèn hơi này được chủ hàng cất trên gác. Còn những chủng loại công suất nhỏ hơn được ông chủ treo lủng lẳng khắp gian hàng của mình. Loại tầm trung bình là chiếc còi hơi cũ dài 0,7m được chủ sạp giới thiệu là còi Nhật “xịn”, giá 450.000 đồng. Hàng Trung Quốc thì giá “bèo” nhất, hàng Đài Loan và Hàn Quốc giá tương đương nhau. Ở sạp này chủ yếu là hàng Đài Loan, còi đơn dài 0,7m giá 600.000 đồng, dài 0,9m giá 800.000 đồng.

Trước khi xuống chợ Trời tìm mua còi hơi, tôi được Trung, một lái xe tải đường trường Bắc - Nam cho biết rất nhiều còi hơi bán ở chợ Trời là hàng Trung Quốc. Những chiếc còi hơi được giới thiệu xuất xứ từ châu Âu hay Nhật cũng có thể đã bị thay nhãn mác. “Ở đây, chị nói hàng Nhật là chính xác hàng của Nhật, nói của Trung Quốc thì nó xuất xứ từ Trung Quốc, không lừa khách làm gì”, bà chủ cửa hàng kế bên dấm dẳng khi chúng tôi tỏ vẻ rành rọt món này.

Vừa giới thiệu, chị này vừa đưa ra chiếc còi hơi dài 1,2m có xuất xứ từ Trung Quốc chào giá 800.000 đồng. Kèm theo, chị không quên tư vấn thêm: “Muốn chơi còi hơi tiếng “uy lực” thì sử dụng loại đơn dài 0,7- 1,2m. Loại còi hơi này là dạng còi tài, tiếng rất lớn, âm vang xa, đảm bảo người đi đường dạt sang một bên cho mình đi”.

Ở chợ Trời không biết có bao nhiêu cửa hàng bán phụ tùng ô tô xe máy, hầu hết họ đều có bán các loại còi hơi tầm nhỏ dành cho các loại xe ô tô 4 chỗ, 5 chỗ, 7 chỗ đến 16 chỗ mà chủ xe có ý tưởng muốn tăng công suất của tiếng còi.

Qua mặt đăng kiểm quá dễ!

Tài xế Nguyễn Bá Hưng (Mỹ Hào, Hưng Yên) chuyên chạy xe tải đông lạnh tuyến Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng cho biết, việc lắp thêm còi hơi cho xe xuất phát từ hai lý do, muốn “cảnh báo” người đi đường và chạy đua nhau trong giới lái xe. Hỏi về mánh khóe qua mặt cơ quan đăng kiểm, anh Hưng bảo: “Để lách luật không có gì khó. Còi được lắp đặt theo xe của nhà sản xuất đều là còi điện với mức âm lượng cho phép và các tài xế loại xe cỡ lớn đều muốn âm lượng phải lớn hơn. Vì biết những loại còi hơi được lắp đặt trên xe đều vi phạm quy chuẩn kỹ thuật, cơ quan đăng kiểm sẽ bắt buộc tháo ra hoặc “đánh trật” những chiếc còi chế khi kiểm định xe. Tuy nhiên, việc gắn còi hơi rất đơn giản nên tài xế khi vào đăng kiểm tháo còi hơi ra, đăng kiểm xong lắp lại”.

Bản thân anh Hưng sở hữu chiếc xe chở hàng đông lạnh lắp một chiếc còi hơi Trung Quốc dài 1,2m ngay bên hông thành xe, trên nóc xe còn một cặp còi đôi dài 0,2m. “Những đoạn đường vắng, hoặc khu đông dân cư hoặc trong giờ quy định chúng tôi không bấm còi hơi. Chỉ lúc gặp người đi xe máy phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng thì tôi mới “bin” để cảnh báo họ”, anh Hưng chống chế.

Qua tiếp xúc với anh Hưng và một số tài xế xe tải được biết, dù nhiều lần bị CSGT phạt vì lắp còi hơi nhưng cánh lái xe vẫn sử dụng vì người đi xe máy quá đông và không chịu nhường đường. Chưa hết, để thêm phần uy lực đủ sức thị uy, các tài xế còn chế còi hơi gắn dưới gầm xe, bên cạnh thùng hơi hay hộp chứa phụ tùng, lắp như vậy tiếng mới lớn và âm thanh ngang tầm người chạy xe máy khiến họ phải “dạt ra”  tránh đường.

“Trong 16 năm chạy xe đường trường chỉ vài lần tôi bị lực lượng CSGT xử phạt với mức 3 triệu đồng. Sau này, có kinh nghiệm đi đường gặp đoạn có chốt CSGT thì không bấm còi. Xe cũng phải chế ra vài cái nút bấm còi để tùy điều kiện mà sử dụng”, anh Hưng nói thêm.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết xe trọng tải lớn đều sử dụng còi chế bằng còi hơi. Dư luận chưa hết bức xúc vụ tai nạn giao thông ngày 24/11 do còi hơi gây nên thì hàng ngày ngày giờ, kể cả nửa đêm về sáng trên các tuyến đường liên tỉnh, đường quốc lộ, người dân ở hai bên đường vẫn giật mình bởi tiếng còi chế, ảnh hưởng đến thính giác, nguy hiểm đến tính mạng...

Phải chăng tình trạng đó tiếp diễn là do việc quản lý còi hơi đang quá lỏng lẻo? Người mua muốn mua bao nhiêu cũng có, người bán ngang nhiên bán chẳng việc gì? Thậm chí, người sử dụng còi hơi cho phương tiện trên đường cũng không bị xử phạt nghiêm khi các lực lượng chức năng phát hiện vi phạm. Còi hơi, vì thế vẫn là một thứ “hung thần quốc lộ” mà cơ quan chức năng “ngoảnh mặt làm ngơ” dù họ có đủ khả năng, đủ quyền lực để xử lý và có trách nhiệm… phải xử lý?!

 

Trung (từng là tài xế chạy xe container tuyến Hà Nội – Hải Phòng trong 4 năm từ 2010-2013) cho hay, hầu như xe chạy đường dài nào cũng đều lắp còi hơi hàng “khủng” cỡ 0,7 - 1,2m. “ Xe tải nào cũng thường lắp một chiếc còi hơi, loại từ 0,7m trở lên. Giới chạy xe tải dùng còi hơi để cảnh báo và hù dọa người đi đường”, Trung cho biết.

 

Hà Phương

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC