Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đồng loạt "trảm" công trình sai phép

Thứ tư, 07:56 17/10/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Ngày 16/10, hai thành phố lớn đã đồng loạt ra quân cưỡng chế tháo gỡ các công trình sai phép. Đây được xem là động thái tích cực của hai địa phương “anh cả”.

>> Trước giờ tháo dỡ: Các công trình sai phép ở công viên Thủ Lệ vẫn lặng như tờ

Bởi gần đây, vụ sập toà nhà Tạp chí khoa học và Viện KHXH vùng Nam Bộ và một số  công trình sai phép “nổi tiếng” ở Hà Nội lại đang muốn “xin xỏ”, đang làm dư luận cảm thấy lo ngại về sự quyết liệt của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Cán bộ phải đứng “canh” phá dỡ

Sáng 16/10, Tổ liên ngành kiểm tra xử lý vi phạm lấn chiếm đất đai (Sở Tài nguyên, môi trường & nhà đất Hà Nội) đã triển khai chỉ đạo việc phá dỡ 5 công trình lấn chiếm đất đai công cộng tại khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính, theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Theo đó, số đất mà 5 đơn vị này lấn chiếm, sử dụng đã 4 năm qua lên đến gần 1.000m2 ở những vị trí đắc địa nhất cho việc kinh doanh, trong khi đó đây là sân chơi công cộng. Các khu đất này được chủ đầu tư xây dựng các chung cư cao tầng “bật đèn xanh” cho đối tác, bên B... ngang nhiên lấn chiếm biến những khu đất tiền tỉ này thành nhà hàng, nhà xe, nhà bếp và đại lý bán buôn điện thoại trước khi các khu đô thị này được bàn giao lại cho Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị quản lý.

Đơn vị lấn chiếm nhiều nhất là Cty Simco, lấn chiếm hẳn một khoảng sân rộng của nhà cao tầng N2B làm nhà hàng “Phong vị quán”. Đoàn công tác liên ngành yêu cầu các đơn vị vi phạm phải phá dỡ toàn bộ 430 m2 lấn chiếm, cơi nới trái phép làm thành tường bao. Sáng 16/10, Cty này đã bắt đầu phá dỡ và hạn chót là 18/10.

“Noi gương” Cty Simco, Cty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng KCN và đô thị 18 (TCty Phát triển nhà Hà Nội) cũng chiếm dụng 175m2 đất đã mấy năm qua làm lều bếp, lán trại. Không kém cạnh 2 cty trên, Cty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 41 cũng “đua” ra lấn chiếm 151 m2 đất để kinh doanh điện thoại di động... Cty Kiến trúc xây dựng Thủ đô cũng “tranh thủ” chiếm hành lang của nhà N5A 67m2. Một đại diện khác của TCty Phát triển nhà Hà Nội là Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng Láng Hạ - Thanh Xuân cũng lập tường rào 100m2 làm của riêng.

Trong dịp này, Thanh tra Sở Tài nguyên, môi trường & nhà đất Hà Nội cũng đề xuất thu hồi các trường hợp vi phạm sử dụng sai mục đích cho thuê lại diện tích tầng 1 nhà chung cư tái định cư. Trong đó, có 3 công ty thuê lại diện tích nhà của Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Báo GĐ&XH, một thành viên Tổ liên ngành ngao ngán: “Họ đã ký cam kết phá dỡ nhiều lần, chúng tôi cũng đã gia hạn để họ tự tháo dỡ nhưng vẫn chây ỳ. Lần này chúng tôi phải đứng “canh” để chứng kiến, đôn đốc họ phá dỡ, đồng thời có những chế tài nghiêm khắc nếu có dấu hiệu chây ỳ, dây dưa”.

Chiều ngày 16/10, ông Vũ Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nghe Sở Tài nguyên, môi trường & nhà đất Hà Nội báo cáo nhanh về tình hình xử lý các công trình vi phạm này.

Được biết, tại kỳ họp của HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc vào ngày 18/10 cũng sẽ có nội dung liên quan đến những khu đất bị lấn chiếm như trên và có những giải pháp quyết liệt, xử lý triệt để không để việc này biến thành tiền lệ xấu trong trật tự xây dựng Thủ đô hiện nay.

TP Hồ Chí Minh: Cưỡng chế… sau ba tháng gia hạn “tự xử”

Cũng trong sáng 16/10,  hơn 100 cảnh sát, quản lý trật tự đô thị... đã tháo dỡ số ki-ốt xây dựng không phép còn lại trên đường Thành Thái, quận 10, TP HCM. Đây là dãy ki-ốt được Công ty cổ phần thiết bị y tế (Vimec) xây dựng cuối năm 2005.

Được biết, trước khi bị cưỡng chế các công trình này đã được gia hạn ba tháng liên tiếp để tự tháo dỡ.  Không những thế, trong quá trình thi công, công trình này đã nhiều lần bị xử phạt vì xây dựng không phép. Cụ thể, đầu năm 2006, UBND quận 10 đã ban hành quyết định xử phạt hành chính về xây dựng, đề nghị ngưng thi công để xin cấp phép xây dựng. Đến tháng 4/2006, Thanh tra Sở Xây dựng một lần nữa buộc phải ra quyết định xử phạt hành chính và buộc ngưng thi công. Thế nhưng, công trình vẫn tiếp tục cho đến khi hoàn thành. Tháng 1/2007, đích thân Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín đã giao UBND quận 10, ban hành quyết định áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng đối với Vimec. Sau đó, quận liên tiếp ra các quyết định về việc phá bỏ dãy ki-ốt trên. Nhiều hộ hoàn trả, di dời toàn bộ tài sản kinh doanh, dỡ phần mái nhưng 30 ki-ốt vẫn mở cửa hoạt động bình thường.

Thời hạn cuối cùng UBND quận 10 cho phép các bên tự tháo dỡ và bàn giao mặt bằng là ngày 15/10 nhưng không được đáp ứng. Theo một người kinh doanh tại đây, nguyên nhân chính họ chưa thanh lý được hợp đồng và di dời do không thỏa thuận được mức đền bù với phía Vimec.

Theo bà Trương Hồng Tâm, Phó Tổng giám đốc Công ty Vimec, đối với những ki-ốt này, UBND quận tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định. Việc tranh chấp hợp đồng giữa Vimec và các doanh nghiệp sau đó sẽ tiếp tục được xử lý tại tòa án.

Hồng Sơn-Phúc Huy

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Đời sống - 29 phút trước

GĐXH - Ngoài việc được tăng lương tối thiểu vùng, nhiều lao động có thể được tăng lương thêm do điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo vùng kể từ 1/7; Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm...

CSGT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 nhóm hành vi vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

CSGT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 nhóm hành vi vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đời sống - 31 phút trước

Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm gồm nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng, chạy quá tốc độ, vi phạm về làn đường, sử dụng giấy tờ giả.

Xe máy lao như tên bắn ở làn 120km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xe máy lao như tên bắn ở làn 120km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thời sự - 32 phút trước

Camera giám sát ghi lại hình ảnh xe máy phi như tên bắn ở làn 120km/h trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện chưa xác định được người điều khiển phương tiện.

15 thí sinh bị đình chỉ sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

15 thí sinh bị đình chỉ sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

Giáo dục - 44 phút trước

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của năm 2024 (tổ chức trong tháng 3 và 4), đã có 15 thí sinh bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế.

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 8 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

Giáo dục - 10 giờ trước

Ngày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Thời sự - 11 giờ trước

GDXH - Trận mưa đá lớn ở xã Lóng Luông và Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La bao phủ đồi núi, ruộng nương gây thiệt hại nặng.

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Top